เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#532 นักวางแผนกวนตลาด (MARKET)


  • นักการตลาดทำงานกันแบบไหน



    ในฐานะที่เราเคยทำงานเป็นนักการตลาดมาเหมือนกัน เราขอบอกเลยว่า หนังสือเล่มนี้มีหลายๆอย่างที่เป็นของจริง ที่ทำให้เราหลายคนแทบล้มทั้งยืนในเวลาทำงาน เพราะต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำกันทีเดียว หรือสนุกสุดเหวี่ยงกับการทำงานที่เริ่มมีเค้าประสบผลสำเร็จ หรือเพิ่มยอดขายได้จริง และหนังสือเล่มนี้ได้เสนอมุมมองการตลาดจากผู้รู้จริงๆ


    การตลาด



    เพื่อนๆเคยคิดไหมว่า การตลาดคืออะไร ในความเป็นจริงแล้ว การตลาดคือชีวิตประจำวันของเพื่อนๆ และงานที่พวกเราทำ ก็คือ การเสนอเรื่องราวต่างๆในชีวิตประจำวันของเพื่อนๆให้เข้ากับโครงการที่เราได้รับมา 



    “หนังสือเล่มนี้อธิบายผ่านการ์ตูนนั้นเอง

    และเรานำมาอธิบายในรูปแบบให้เข้าใจง่ายขึ้น”


    อำนาจของการตลาด



    ในปัจจุบัน ทุกช่องจะมีการโปรโมทการขายสินค้าอย่างเป็นบ้าเป็นหลัง โดยเริ่มจากโปรดีแฟลชเซลล์ เป็นต้น แต่ความจริงของการทำตลาดที่ดี ที่เล่มนี้เสนอ คือ การอย่าหลอกลวงผู้อุปโภคและผู้บริโภค ซึ่งเรื่องนี้เราเป็นคนหนึ่งที่เน้นย้ำต่อรุ่นน้องตลอด เพราะการหลอกลวงเหล่านี้ มักจะทำให้ได้ผลกำไรในระยะสั้น แต่หากจะสร้างผลกำไรระยะยาวแล้ว ย่อมไม่เป็นผล ซึ่งนักเขียนก็เขียนไว้แบบนี้เช่นกัน


    “ดาราใช้ของพวกนี้จริงหรือเปล่า”



    ในปัจจุบันนี้ มีดาราจำนวนมากที่มาขายสินค้าและโฆษณาสินค้าว่า สินค้านี้ดีจริง ไม่ดีจริง หรือมีคนดังจำนวนมากที่มาโฆษณาชวนเชื่อ แต่เราก็อดสงสัยไม่ได้ เช่นเดียวกับคนเขียนหนังสือเล่มนี้ว่า ดาราเหล่านั้นใช้จริงๆหรือเปล่า เพราะก็คงเป็นเรื่องที่ตอบยาก นอกเสียจากว่า ดาราเหล่านี้เท่านั้นที่จะรู้ด้วยตัวของตัวเอง และอย่างดาราบางคนก็โฆษณาชวนเชื่อในสิ่งที่ผิด อย่างเช่น กินน้ำใบกัญชา แล้วสดชื่น เป็นต้น 


    ชีวิตประจำวันกับการตลาด



    ในปัจจุบัน การเป็นนักการตลาดไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนแต่ก่อนแล้ว เพราะการตลาดต้องสรรหาคำที่เป็นประโยชน์มาสร้างโฆษณาเหมือนสมัยก่อนไม่พอ แต่ต้องสร้างเรื่องราวในโฆษณานั้นๆด้วย อย่างเช่น เราต้องการขายกระเป๋าผ้าหนึ่งใบ เพื่อนๆคิดว่า นักการตลาดจะสร้างเรื่องราวอย่างไร


    “เรื่องราวนั้นก็ต้องเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน”


    รู้ทุกเรื่อง



    นักเขียนจะบอกว่า มีน้องๆหนูๆหลายคนที่บอกว่า รู้ค่ะ/ครับ เข้าใจค่ะ/ครับ ทำได้ค่ะ/ครับ รับทราบค่ะ/ครับ แต่ปรากฎว่า ไม่ใช่อย่างที่ตัวเองพูด เพราะความเป็นจริงแล้วคือ น้องอายที่จะบอกว่าไม่รู้ น้องเกรงใจเพราะอยากช่วยเหลืองานมากขึ้น น้องงงแต่คิดว่าถ้าบอกว่ารู้ก็จะดูดี เป็นต้น แต่ในความจริง สิ่งเหล่านี้คือการโหลดงานของคนอื่นต่างหาก


    “ถ้าไม่รู้เรื่องไหน ควรบอกความจริง”



    คู่เเข่งการตลาด



    บางโครงการที่ได้รับมานั้นก็มีคู่เเข่งมากมายเหลือเกิน และเพื่อนๆเคยเจอบางบริษัทไหม ที่มีไลน์สินค้าเหมือนกันเอง และบังเอิญต้องเเข่งกันเองอีก แถมยังบังเอิญกว่านั้น โฆษณาดันมาเหมือนกันอีก นั้นล่ะ คือ สิ่งที่ทำให้นักการตลาดปวดหัวไปตามกัน เเละหลายครั้ง นักการตลาดต้องเป็นคนตัดสินใจทิ้งโฆษณาที่เหมือนกัน เพื่อทำใหม่ เพราะไม่งั้นก็อาจถูกว่า ลอกก็เป็นได้



         การตลาดนั้นล่ะคือชีวิต

    อยู่ที่คิดและทำเสมอเหมือน

    ทำกันไปบางครั้งก็ต้องคืน

    เพราะไม่รื่นไหลในกาลเวลา

    หลายต่อหลายครั้งก็มีโอกาส

    ที่ห้ามพลาดเพราะว่างานแพงหนา

    และควรทำโดยด้วยการตั้งเวลา

    แต่ละงานมาก็สำเร็จลุล่วงดี



    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in