เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#062 บ้านหม่อมคึกฤทธิ์

  • ถึง ชาวชอบเยี่ยมบ้านทั้งหลาย


       วันนี้เราไปทำงานแต่เช้าเหมือนเดิม เรานั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์คุณพ่อที่มาส่งยังตึกทำงาน ทุกวันจะต้องผ่านบ้านหม่อมคึกฤทธิ์ เราบอกพ่อว่า

    เรา: "คุณพ่อ หนูอยากไปดูข้างในจัง"

    พ่อ: "ไม่รู้ เขาให้ชมได้หรือเปล่า ลูก"

       สนทนาสั้นๆนี้ทำให้เราไปค้นข้อมูล และพบว่า เขามีเปิดให้เข้าได้ 


       คราวนี้ เวลาผ่านไปหลายอาทิตย์ พี่ในบริษัทมาชวนเราคุยว่า 

    พี่ในบริษัท: "เข้าชมฟรีด้วยนะ ข้างในร่มรื่นมาก ไปชมดูซิ"

    เรา: "จริงดิ เดี่ยวจะได้ไปชวนพี่สาว"

       เรากับพี่สาวได้ไปเยี่ยมชมบ้านหม่อมคึกฤทธิ์

       เรื่องราวที่เล่านี้ ย้อนกลับไปเมื่อ 9 ปีก่อน

    เรารู้จัก หม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ จากหนังสือ เรื่อง มอม 

       แล้วหลังจากนั้น ซื้อหนังสือท่านหลายเล่มมาอ่านอีกสนุกทุกเล่มที่อยู่ในบ้าน เราได้ยินพ่อเล่าว่า ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีอีกด้วย


    •    เมื่อเราเข้ามาที่บ้านท่าน เราต้องแปลกใจว่า นี่คือ บ้านของบุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรี ดูขนาดกระทัดรัด ไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่สิ่งสำคัญเมื่อเข้าไป คือ ลมที่พัดต้อนรับเราเข้ามา เป็น ลมเย็นๆ สบายๆ และบ้านเต็มไปด้วยต้นไม้ดอกไม้ ใบหญ้า มีความร่มรื่น เหมือนหลุดเข้ามายังอีกโลกนึง โลกที่ไม่วุ่นวาย โลกที่สงบ
    •    หลังจากนั้น จะไปรับบัตรพร้อมโบชัวร์ และเข้าชมได้เลย ซึ่งสามารถเดินชมดูตัวบ้าน ว่า บ้านของคนไทยสมัยก่อนสร้างอย่างไร ให้ลมโกรก สวนจัดอย่างไร ของเก็บสะสมมีอะไร เราไปดูห้องพระ ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ที่จัดแยกกันเป็นสัดส่วน เราแอบคิดว่า คล้ายกับย้อนยุคมาในยุคทวิภพอะไรประมาณนั้นทีเดียว แต่ไม่มีเจ้าคุณหลุดมานะ 
    •    เมื่อเดินออกมาก็จะเห็นภาพวาดหลายภาพเรียงอยู่ ก่อนที่จะเดินเข้าไปยังชานที่พักหย่อนใจ มองดูน้ำไหลและนกบินก็ทำให้นึกว่า ความสุขสงบอยู่แค่เอื้อมนี้เอง

       หลังจากชมครบเรียบร้อย ก็เตรียมพร้อมลาบ้านหม่อมคึกฤทธิ์ ก่อนเตรียมตัวตบเท้ากลับบ้านกัน


    *** เรียนรู้อดีตไปพร้อมกับปัจจุบัน ทำให้อนาคตดีได้ ***

    "อดีตเป็นสิ่งสำคัญในอนาคต

    เรียนรู้หมดจนสู่ปัจจุบันนี้

    ทำให้มีชีวิตที่เจอเรื่องดี๊ดี

    และได้มีอนาคตดีตามทัน"

                                              -- Look a Breathe --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in