เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#460 พระนคร ๒๔๑๐ แม่สื่อตัวร้ายกับนายโปลิศ


  • คำถาม: แม่สื่อทำหน้าที่ชักอะไรกันแน่นอน พอรู้ไหม

    คำตอบ: ๑.ชักใบให้เรือเสีย

    ๒.ชักคนให้จากกัน

    ๓.ชักคนให้รักกัน

    ๔.ชักผู้ (คู่) ให้รักตัว


    คำตอบที่ฉันเลือก ๔.ชักผู้ (คู่) ให้รักตัว


         คำตอบนี้เป็นคำตอบที่ถูกต้อง และเป็นคำตอบที่อยู่ในใจของท่าน เพราะสถานีแห่งฝันนี้ ได้เห็นเข้าไปถึงใจของคุณเลยว่า “จริงๆแล้ว คุณทำหน้าที่แม่สื่อมานานแล้ว และคุณอยากสื่อและชักให้ตัวเองบ้าง จะเป็นไรไป”


    “จงเข้าสู่โหมดการชัก”


         ฉันเขินยิ่งนักที่ “ฉันทำหน้าที่แม่สื่อได้อย่างไม่ดี” สมัยก่อน ฉันทำหน้าที่แม่สื่อให้กับคนไปทั่ว แต่ครั้งนี้ล่ะ ที่ฉันดันตกหลุมรัก คนที่ฉันต้องชักคนให้รักกัน แต่ไม่ได้รักกับใครล่ะ เพียงแค่ขอให้เขารักกับฉันก็พอ ดังนั้น ฉันตัดสินใจ เปิดประตูเข้าไป

          ยายแถมทำหน้าที่เป็นแม่สื่อ แม่ชักที่ดังที่สุดในพระนคร กรุงรัตนโกสินทร์ และมีหลานสาว นามว่า “โนรี” ที่ทำหน้าที่ช่วยสื่อ ช่วยชักให้คนรักกันด้วย โดยที่ถ้าหากใครผ่านทั้งสองคนในการสื่อและชักแล้ว ทั้งสองคนก็ย่อมได้รับรักกันในที่สุด แต่วันหนึ่ง โนรีเจองานเข้า เมื่อยายแถมและโนรีต้องหาคู่ให้กับคุณฤทธิ์ หัวหน้าโปลิศแห่งพระนคร


    จดหมายเหตุคือบางกอกรีคอเดอ


         อนึ่ง ข้าพเจ้าได้ยินข่าวลือว่า ยังมีคนๆหนึ่ง ชื่อ ยายแถม บ้านอยู่แขวงถนนวัดมหรรณพาราม  คือถนนบ้านตะนาว แลยายแถมคนนี้เป็นคนเที่ยวชักเมียชักผัวอยู่ทุกวัน แลเที่ยวสื่อไปทุกบ้านทุกเรือน ถ้าแม้นบ้านไหน ผัวตายแป็นเเม่ม่าย ก็ไปภาเอาผู้ชายมาให้เป็นผัว แล้วก็ได้นายน่ากินทุกครั้ง แล้วยายแถมคนนี้เป็นคนกว้างด้วย และคนรู้จักมากด้วยแลยายแถมคนนี้หากินด้วยแม่สื่อทั้งตาปี ไม่ได้หากินด้วยสิ่งอื่นเลย


    “ยายแถมหนอยายแถม 

    ช่างไม่ต่างจากแม่ของฉันเลย

    และเมื่อฉันมาทำหน้าที่ต่อ ก็ทำให้ฉันปวดหัวไม่น้อย

    และเมื่อฉันเดินทาง ฉันก็เดินเลี้ยวซ้ายไป”


         วันหนึ่ง โนรี ตัดสินใจไปช่วยเหลือนางปิ่นผู้เป็นหญิงนางโลมที่รักกันกับชายผู้เป็นลูกค้าของเธอ และบังเอิญ โนรีดันพบกับคุณฤทธิ์ ซึ่งคุณฤทธิ์ก็เข้าใจว่า โนรีเป็นโสเภณี ดังนั้น คุณฤทธิ์ก็ตัดสินใจพาโนรีกลับบ้าน และบังคับให้นอนด้วยกันในเรือน ส่วนจักจั่น ที่ตามโนรีมาก็ช่วยปีนไปแก้เชือกให้โนรี พร้อมพาหนีกัน และคุณฤทธิ์นั้น เมื่อได้รู้จักโนรี ก็เริ่มพบว่า “หัวใจของเขาเต้นผิดจังหวะ” ดังนั้น คุณฤทธิ์อยากจะมาไถ่ตัวโนรี


    “ตอนนี้ ฉันไม่ต่างจากโนรีเลย ฉันพบว่า

    “โนรีก็กำลังใจเต้นเหมือนกัน” และฉันก็เช่นกัน

    ฉันจะทำยังไงดีนะกับคุณพฤกษ์ของฉัน”


         วันหนึ่ง นพ เพื่อนของโนรีที่โนรีเจอโดยบังเอิญ มาขอร้องให้โนรีเป็นภรรยาเขา เพราะนพไม่อยากถูกคลุมถุงชนกับแม่รำเพย ซึ่งแม่รำเพยก็ไม่อยากถูกคลุมถุงชนเช่นกัน ดังนั้น โนรีตัดสินใจให้ทั้งคู่มาคุยกัน และทั้งคู่ตัดสินใจเป็นเพื่อนกันก่อน และวันหนึ่ง นพมาพบกับโนรี ต่อหน้า คุณฤทธิ์ ซึ่งทำให้คุณฤทธิ์รู้สึกหึง ส่วนโนรีก็สับสน และวันหนึ่ง คุณฤทธิ์ขอร้องให้โนรีปลอมตัวเป็นภรรยาไปจับโจร ส่วนรำเพยปลอมตัวเป็นผู้ชาย ไปเป็นทนายเพื่อไปกับนพ


    “คุณพฤกษ์บอกรักฉัน

    เมื่อฉันเจอคุณพฤกษ์ที่สถานีแห่งฝัน

    หลังจากฉันเข้าประตูมา

    และคุณพฤกษ์จับมือฉันไปด้วยกัน

    พวกเราทั้งคู่ตัดสินใจ

    ที่จะเดินทางตรงไปข้างหน้าด้วยกัน”


         คุณฤทธิ์กับโนรีรักกัน และมีหลายครั้งที่คุณฤทธิ์หึง และคุณฤทธิ์ตั้งใจปกป้องโนรีด้วยหัวใจ และเรื่องราววุ่นวายทั้งหลายก็เริ่มที่จะคลี่คลาย ตัวร้ายถูกจับ อังยี่ตัวจริงก็ถูกเปิดเผย และนพกับรำเพยก็รักกันในที่สุด ส่วนยายแถมก็ทำหน้าที่เป็น “แม่สื่อต่อไป” ส่วนโนรีก็เปลี่ยนหน้าที่เป็น “ภรรยาของคุณพระ อย่างคุณฤทธิ์” ถือเป็นการปิดตำนานแม่สื่อ แม่ชักผู้เข้าตัวอย่างดีและน่ารัก


    “ฉันกับคุณพฤกษ์ตัดสินใจเดินไปด้วยกัน

    และทันใดนั้นเอง แสงสว่างก็เปิดออกมา

    ฉันกับคุณพฤกษ์ก็เดินออกประตูทางออกไปด้วยกัน”



          ตอนนี้ ฉันกับคุณพฤกษ์สร้างครอบครัวด้วยกัน มีลูกสาวและลูกชายเป็นสักขีพยาน อย่างละ หนึ่งคน ซึ่งฉันก็มีความสุขยิ่งนัก ที่ครอบครัวของฉันอบอวลด้วยความรักเพียงเท่านี้


    “แม่สื่อนั้นทำหน้าที่ดี

    สอนให้มีรักที่ซื่อสัตย์กัน

    และชักให้ทั้งสองพบนั้น

    เปรียบพรหมมั่นประทานรักให้”


         ฉันเล่าให้ลูกฉันฟังถึง “สถานีแห่งฝัน ให้ลูกรักทั้งสองคนฟัง และฉันบอกว่า “ถ้าวันนั้น ไม่มีสถานีแห่งฝัน” “ฉันหรือแม่และพ่อคงไม่มีทางได้รักกัน” และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา “แม่เลิกอาชีพแม่สื่ออย่างในที่สุด


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in