เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#056 รักในโลกพิศวง


  • ถึง ชาวโลกคู่ขนานทุกท่าน


       ครั้งแรกที่รู้จักหนังสือเล่มนี้ จากนักแสดงชายญี่ปุ่น ที่เราชื่นชอบ ชื่อ ยูตะ ทามาโมริ เล่นภาพยนตร์เรื่องนี้ และเราพบว่า เป็นการเล่นที่แตกต่างจากที่ยูตะเคยเล่นมาหลายเรื่อง และเรื่องนี้ ยิ่งดูยิ่งตื่นเต้น ระทึกขวัญ ดำดิ่งไปในโลกเทาๆสีหม่นๆและนักแสดงทุกคนเล่นเก่งมาก ทำให้เรามีแต่คำถามว่า "อะไร อะไร" จนกระทั่งดูจนจบ (ตอนจบของหนังไม่เหมือนในหนังสือ ตอนจบของหนังจะสุขนิยมกว่า แต่ตอนจบของหนังสือ ให้เราคิดเองต่อได้) 



       หลังดูจบ เราก็มาค้นหาจนเจอว่า มีหนังสือด้วย แถมคนเขียน คือ คนที่เราชอบสุดกระดิ่งแมว นั้นก็คือ ฮิงาชิโนะ เคโงะดังนั้น "อยากได้สุดๆขึ้นมา" เราไปบอกพี่สาว พี่สาวไปสั่งร้านนายอินทร์มาให้


       แล้วเป็นหนังสือที่รอนานมากๆ รอตั้งสองอาทิตย์ หนังสือก็มาอยู่ในมือของเรา


       เมื่อหนังสือมาอยู่ในมือเรา เราก็รู้แล้วว่า ความสนุก ตื่นเต้น ระทึกขวัญ โลกเทาๆ รอเราอยู่



       เรื่องเริ่มในหนังสือกับในหนังเหมือกันหมด แต่การเล่าเรื่องในหนังสือ ทำให้เราจินตนการได้ไกลกว่าในหนัง แต่จุดต่างกันสุดๆ คือ ตอนจบ (มาเฉลยทีหลัง เรื่องนี้ขอเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ)


       ก่อนอ่านต้องบอกว่า เรื่องนี้สำคัญ เพราะหลายคนอ่านไม่รู้ พาลไม่ชอบหนังสือเล่มนี้ด้วย คือ ทุกคนต้องอ่านคำนำผู้แปลอย่างคุณบัณฑิต จะอ่านสนุกขึ้นและเข้าใจมากขึ้น ว่า เรากำลังอ่านส่วนไหนอยู่



       เริ่มเรื่องว่า พระเอกของเรื่อง (ทากาชิ) ตกหลุมรัก นางเอก (มายุโกะ) ในขณะที่นั่งรถไฟสวนกัน ซึ่งขณะรถไฟสวนกันทากาชิจะเห็นมายุโกะ แล้ววันนึง ทากาชิตัดสินใจนั่งรถไฟขบวนของมายุโกะ พอรถไฟกำลังแล่นออกไป ทากาชิเห็นมายุโกะอยู่ในรถไฟขบวนที่ตัวเองโดยสารประจำ ทำให้ทากาชิลงรถไฟขบวนถัดไป และรีบไปค้นหามายุโกะแต่ไม่เจอและแล้ว ทากาชิมารู้ทีหลังว่า มายุโกะเป็นแฟนกับเพื่อนสนิท คือ โทโมฮิโกะ ทากาชิพยายามที่จะลืมมายุโกะ แต่ทำไม่สำเร็จ ดันพอเริ่มที่จะสนิทกับมายุโกะมากขึ้น ก็ทำให้ทากาชิอยากได้มายุโกะเป็นเจ้าของมากขึ้น



    ทุกอย่างตัดไป


       เมื่อทากาชิตื่นขึ้นมา ทากาชิเป็นแฟนกับมายุโกะ ส่วนโทโมฮิโกะหายไป ไปอเมริกาแทน 


    แต่เมื่อลืมตาอีกครั้ง

       มายุโกะเป็นแฟนกับโทโมฮิโกะ และทากาชิเอ่ยรักมายุโกะต่อไป


       เรื่องเริ่มแปลกขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทุกครั้งที่ลืมตา จะเป็นอีกเหตุการณ์นึง แต่เมื่อลืมตาอีกครั้งก็จะเป็นอีกเหตุการณ์นึง


       พอยิ่งค้นหาไปเรื่อยๆ ก็ได้เจอกับความมืดมิดที่ทากาชิทำผิดพลาดไปแล้ว ทากาชิลืมแม้กระทั่งความเป็นเพื่อนสนิทกับโทโมฮิโกะ มีแต่เพียงอย่างเดียวในใจตอนนี้คือ มายุโกะเท่านั้นที่ต้องเป็นของเขา


    เรื่องก็ดำเนินมาถึง


       โทโมฮิโกะตัดสินใจที่จะรักษามิตรภาพของทากาชิไว้ โดยการเสียสละมายุโกะให้ทากาชิตลอดไป


       โลกคู่ขนานจึงเกิดขึ้น เพราะโครงการการปรับเปลี่ยนความคิด ทำให้ทากาชิมาอยู่ในโลกคู่ขนานที่คิดว่า มายุโกะเป็นแฟนกับทากาชิ เมื่อทากาชิรู้แล้ว ก็ดำเนินเรื่องมาถึงทางเลือก



    ตอนจบของหนังสือ

       ทากาชิตัดสินใจเข้าโครงการ เพื่อจะเปลี่ยนทุกอย่างให้ถูกต้อง พร้อมกับมายุโกะ และจะมีคำเขียนติดตาว่า

    ทากาชิ: "ผมมันคนอ่อนเเอ"

    มายุโกะ: "ฉันก็คนอ่อนแอเหมือนกัน"

    *** ความคิดเห็นส่วนตัว คือ ทั้งคู่อ่อนแอจริงๆ โทโมฮิโกะก็อ่อนแอเหมือนกัน เพราะไม่รู้จะเลือกทางไหน นั้นก็เพื่อนสนิท นี่ก็คนที่เขารัก เขาควรทำไง คิดว่า ถ้าจบชีวิตตัวเองด้วยเพื่อนที่สนิทดีกว่า ***


    ตอนจบของภาพยนตร์

       ทากาชิตัดสินใจเข้าโครงการ เพื่อจะเปลี่ยนทุกอย่างให้ถูกต้อง พร้อมกับมายุโกะ และทากาชิช่วยโทโมฮิโกะสำเร็จโทโมฮิโกะไม่ได้เป็นเเฟนกับมายุโกะแล้ว โทโมฮิโกะกลับมาเป็นเพื่อนสนิทกันเหมือนกัน สุดท้าย ทากาชิมาเจอมายุโกะ จบว่า มองตากันแล้วใจสื่อถึงความรักที่มีให้กัน


       พระเอกและนางเอกของเคโงะจะเป็นคนเทา มีทั้งดีทั้งไม่ดี และเคโงะสามารถดำเนินเรื่องในหนังสือให้ถึงความจริงของมนุษย์ได้ (บางครั้ง เราอาจเคยอยากทำอะไรที่มันผิดพลาดได้ เรื่องสามัญสำนึกถึงสำคัญในการดำเนินชีวิต) โหดร้าย และตีแผ่จิตใจมนุษย์ในยามเลือกผิด ผ่านตัวหนังสือได้ดี 



    ส่วนด้านนักแสดง

    1. 1. ยูตะ ทามาโมริ เล่นเป็น ทากาชิ (สามารถเอาอยู่จริงๆ) พระเอกสีเทาๆ ที่ไม่ได้เป็นคนดีอะไร เป็นแต่คนที่จะเอาตัวเองเป็นหลัก แต่ก็ไม่คิดที่อยากจะทำร้ายให้โทโมฮิโกะหายไปจากโลกนี้
    2. 2. โชตะ โซเมะตานิ (พระเอกปรสิตเดรัจฉาน) เล่นเป็น โทโมฮิโกะ (เล่นเก่งมาก โดยเฉพาะจะต้องลากเท้า เหมือนคนที่ขามีปัญหาและสามารถเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครได้ดี) เป็นคนที่จิตใจหม่นๆ รักทั้งเพื่อนทั้งมายุโกะเลยคิดว่า ถ้าตัวเองหายไป น่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องสุด 
    3. 3. ริโฮ โยชิโอกะ เล่นเป็น มายุโกะ (สามารถเล่นเข้าถึงอารมณ์ของความสับสนได้เป็นอย่างดี) เป็น นางเอกที่สับสนแต่ตั้งใจที่จะอยู่กับความถูกต้องที่สุด 


    *** หนังสือจบแต่เราต้องกลับมาคิดถึงมิตรภาพที่ดีต่อกันไว้ ***

    "ความรักฉันท์หญิงชายก็สำคัญ

    แต่กระนั้นมิตรภาพสำคัญกว่า

    เราทุกคนควรที่จะโศกา

    หากได้รักมาในทางที่ผิดเอย"


    "มิตรภาพไม่ได้สร้างแค่วันเดียว"

                                              -- Look a Breathe --


    สามารถติดตามชมเรื่องราวของ Look a Breathe 

    ได้ 3 ได้แก่

    1. Minimore
    2. Facebook
    3. Blockdit
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in