เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
รีวิวอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่อง The Secret World of Arrietty

  • ใบปิดเรื่อง Arrietty จาก Studio Ghibli



    ความหลังสำหรับอนิเมชั่นเรื่องนี้


        เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราลุ้นมากว่า จะจบยังไงนะ โชจะตายไหม อาริเอ็ตตี้จะได้รักกับโชไหม และถ้าฮารุรู้ความลับเรื่องมนุษย์จิ๋วจะทำไงนะ มีแต่คำถามว่า ทำไม ทำไม ไปหมด และเราได้รู้มาว่า “ฝรั่งทำหนังเรื่องนี้เหมือนกัน แต่เราไม่เคยดูค่ะ ดังนั้นจึงไม่สามารถบอกเพื่อนๆได้เลยว่า สนุกไหม แต่ถ้าใครเคยดู ก็มาแบ่งปันเล่าสู่กันฟังค่ะ” ส่วนของจิบลิ สนุกแน่นอน ขอการันตีค่ะ


    ถึงแม้จะต่างกัน แต่ไม่ได้ต่างเผ่าพันธ์กัน


    “หากมนุษย์เห็นเรา เราต้องหนี”


         หนังอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องนี้เหมาะสมสำหรับเด็กและผู้ใหญ๋ทุกคนที่ต้องการแสวงหาความยุติธรรมและมิตรภาพในชีวิต เพราะหลายต่อหลายครั้งที่เราเคยคิดว่า ชีวิตเราไม่ช่างยุติธรรมเลย แต่เมื่อเราดูเรื่องนี้ก็จะพบความจริงว่า อย่าไปเรียกร้องหาความยุติธรรมอะไรเลย


    “ถึงแม้หลายครั้งเราเสียเปรียบ

    จงลองเทียบว่าเราได้เปรียบบ้าง

    ชีวิตทั้งเขาและเราตามลาง

    พบว่าบ้างครั้งก็ผลัดกัน”


    ความรักที่นานสุดคือรักฉันท์เพื่อนที่ดีต่อกัน


         โช เด็กชายผู้ซึ่งป่วยเป็นโรคหัวใจ ถูกย้ายมาอยู่ที่บ้านยายและเขาก็พบกับเด็กหญิงมนุษย์จิ๋วโดยบังเอิญ เด็กหญิงนั้นมีชื่อว่า อาริเอ็ตตี้ อาริเอ็ตตี้คิดว่า เด็กชายไม่เห็นเธอ แต่ความจริงเธอเข้าใจผิด เพราะจริงๆแล้วเด็กชายเห็นเธอและเรื่องก็แดงขึ้นมา เมื่อทั้งเธอและพ่อมาขอยืมน้ำตาลกับกระดาษทิชชู่ของเขา

         วันหนึ่ง โชตัดสินใจนำน้ำตาลที่อาริเอ็ตตี้ทำหล่นไว้ไปให้ แต่อาริเอ็ตตี้ตัดสินใจนำไปคืน และขอร้องให้เขาอย่ายุ่งกับครอบครัวเธออีก แต่โชอยากเป็นเพื่อนกับอาริเอ็ตตี้ เหมือนกับแม่และยายของเธอที่สร้างบ้านตุ๊กตาให้สำหรับมนุษย์จิ๋วมาอาศัยอยู่ แต่มนุษย์จิ๋วยังไม่เคยมาอยู่


    สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือมนุษย์ที่ไม่รู้จักพอ


         พ่อของอาริเอ็ตตี้ตัดสินใจที่จะย้ายบ้านใหม่ เพราะว่า โชรู้แล้วว่า ครอบครัวเขาอยู่ที่ไหน แต่โชที่อยากเป็นเพื่อนที่ดีของมนุษย์จิ๋วเหล่านี้ ดังนั้น โชเอาห้องครัวจากบ้านตุ๊กตาไปให้ ซึ่งทำให้อาริเอ็ตตี้ตัดสินใจไปหาโชและคุยกัน เมื่อคุยกันก็พบว่า โชเป็นเด็กที่ดีคนหนึ่งและเป็นเพื่อนกันได้


    การชนะทุกสิ่งคือการไม่ได้อะไรเลย


         วันหนึ่ง ฮารุจับตัวแม่ของอาริเอ็ตตี้ไป และโชรีบเข้ามาช่วยเหลือโดยบอกที่ซ่อนของแม่ของอาริเอ็ตตี้ให้ และแม่ของอาริเอ็ตตี้ก็ปลอดภัย แถมทุกคนตัดสินใจที่จะย้ายบ้าน โดยก่อนที่จะย้ายไป อาริเอ็ตตี้ก็ตัดสินใจไปลาโชก่อน


    แสงสว่างแห่งชีวิตคืออะไรก็ตามที่อยู่ในความทรงจำ


         โชดีใจที่ได้เจออาริเอ็ตตี้เป็นครั้งสุดท้าย และโชบอกกับอาริเอ็ตตี้ว่า เขาตั้งใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป และรอว่า สักวันจะพบกัน ก่อนที่อาริเอ็ตตี้ตัดสินใจลาโช และย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่ใหม่กับครอบครัว


    ใบปิดท้ายเรื่อง Arrietty ในรูปแบบดิสนีย์


         หนังอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องนี้เป็นหนังที่ดูง่าย และดูกี่ทีก็สนุกมากๆ เพราะให้ได้ความสนุกและภาพ รวมถึงลายเส้นของจิบลิที่สนุก และได้ข้อคิดด้วย อย่างเช่น มนุษย์ชอบทำลายธรรมชาติและเผ่าพันธ์อื่น แต่มนุษย์ไม่ชอบให้ใครมาทำร้ายตัวเอง และอีกเรื่องก็คงคือ มนุษย์ชอบมองแต่ด้านตัวเอง โดยลืมไปว่า เหรียญยังมีสองด้าน และทำไมไม่มองด้านของคนอื่นบ้าง


    มิตรภาพที่ดีที่สุดอยู่เหนือความรัก เพราะคือความเข้าใจ


    “สิ่งสำคัญสุดคือมิตรภาพที่ดีที่มอบให้กัน”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in