เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#416 เอมิลยอดนักสืบ

  • หนังสือเรื่องเอมิลยอดนักสืบ (Emil And The Detectives)


    ความหลังสำหรับหนังสือเล่มนี้


       เป็นหนังสือที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นพี่เรียกว่า เป็นเล่มที่ใช้จนคุ้มมาก เพราะ พี่เรียนหนังสืออ่านนอกเวลาเล่มนี้ และเราได้เรียนต่อ จนกระทั่งหนังสืออยู่ในสภาพนี้ค่ะ (เก็บมานานถึง 27 ปีค่ะ เรามั่นใจว่าจะเก็บต่อไปค่ะ) และไม่ว่าอ่านกี่ครั้ง เรายังชอบหนังสือเล่มนี้อยู่ดี เป็นหนังสือเบาสมอง ไม่มีพิษ ไม่มีภัย แถมเราชอบพลังของเด็กที่เปลี่ยนโลกได้




    เอมิลยอดนักสืบเป็นวรรณกรรมเยาวชนก้องโลกที่ถูกนำไปทำเป็นละครเวที


    “อย่าดูถูกพลังของเด็กดี”


         หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับเด็กทุกวัยและผู้ใหญ่ทุกคนที่พร้อมจะเปิดใจกว้างๆและอ่านเรื่องราวสืบสวน สอบสวนเบาๆตามสไตล์เด็กว่า “เด็กๆสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่ผู้ใหญ่คิด”


    “เด็กหนอเด็กผู้น่ารัก

    อย่าสักแต่ใช้ชีวิตไปวันๆ

    จงตั้งใจเรียนรู้ที่จะทัน

    ความจริงนั้นอย่าปล่อยผ่านเลย”


    หน้าปกเอมิลยอดนักสืบภาคอังกฤษ สุดเก๋


         เอมิลอาศัยอยู่กับคุณแม่ที่เปิดร้านตัดผม สระผม เอมิลรักแม่มาก เพราะหลังจากพ่อเสีย แม่ก็ดูแลเอมิลคนเดียวมาตลอด แม่สอนให้เอมิลเป็นเด็กดี และวันหนึ่งก็มาถึง แม่เรียกให้เอมิลไปอยู่กับยายที่เบอร์ลิน และเมื่อถึงวันออกเดินทาง แม่ก็กำชับนักกำชับหนาว่า “อย่าทำเงินหายนะ”


         เอมิลนั่งรถไฟไปหาคุณยายและเขาเจอผู้ชายคนหนึ่งที่สวมหมวก และชวนคุย ชวนกินนู่นนี้ตลอด จนกระทั่งเอมิลก็กังวลใจขึ้นมา เลยไปตรวจเงินอีกครั้ง ก่อนนำเข็มกลัดกลัดเงินตัวเองเอาไว้ แต่แล้วเจ้าโจรก็เล่นตอนเอมิลเผลอหลับขโมยเงินไป เอมิลเลยตัดใจปฏิบัติการลับเป็นนักสืบเยาวชนตามโจรไป


    หน้าปกเอมิลยอดนักสืบอีกหน้าปกหนึ่งที่สุดแสนคิวท์


         เอมิลได้ไปเจอกับเด็กเป่าแตรนาม กุ๊สตราฟ และเอมิลเล่าเรื่องให้ฟัง โดยเด็กน้อยก็อาสาให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเด็กน้อยไปตามศาสตราจารย์มาช่วยกันวางแผนจับโจรในครั้งนี้ โดยที่ทั้งสามพร้อมเด็กเป็นโขยงก็วางแผนกันว่า “มีเด็กคนหนึ่งส่งจดหมายไปบอกยายของเอมิลก่อน” และพวกเขาสามคนเตรียมตัวจับโจรพร้อมเด็กอื่น


    หน้าปกเอมิลยอดนักสืบอีกฉบับหนึ่ง


         ทั้งสามคนตามโจรไปติดๆจนพบว่า โจรอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งและทั้งสามได้รับการช่วยเหลือจากคนในโรงแรม จนเมื่อโจรออกมา และเด็กก็ตามโจรต่อจนโจรไปถึงธนาคาร ก่อนเอมิลจะแสดงตัวว่า “โจรขโมยเงินเขาไป” และแสดงหลักฐานว่า เงินนั้นมีรอยรูที่เกิดจากเข็มกลัด และเจ้าโจรก็ไหวตัวทันรีบหนีไป


    หน้าปกเอมิลยอดนักสืบฉบับที่คาวาอิอีกฉบับหนึ่ง


         แต่ก็หนีไม่พ้นเด็กร้อยคนที่มาล้อมหน้าล้อมหลังจนช่วยจับโจรส่งตำรวจได้ และในไม่ช้า เรื่องก็มาเฉลยอีกทีว่า เจ้าโจรนี้เป็นโจรปล้นธนาคาร และญาติโทรไปหาแม่ของเอมิลเรียกให้เเม่ของเอมิลมาหา เพราะเอมิลจับโจรปล้นธนาคารได้ และได้เงินเป็นค่าตอบแทนด้วย


    หนังสือหลังปกของเรื่องเอมิลยอดนักสืบ


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านไปเรื่อยๆจะมีเรื่องระหว่างทางที่กล่าวถึงน้ำใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กคนหนึ่งที่เงินหาย โดยหยิบยื่นให้ความช่วยเหลือ เด็กที่รู้จักตอบแทนบุญคุณคนที่ช่วยเหลือ เด็กที่เชื่อฟังพ่อแม่ และพลังของเด็กที่ให้ความช่วยเหลือกันและกันอย่างสามัคคีเต็มที่


    ปิดท้ายด้วยฉากหนึ่งในละครเวทีเรื่องเอมิลยอดนักสืบ


    “ที่ใดในโลกล้วนมีความสามัคคี

    ที่นั้นย่อมมีความปรองดองและสงบสุข”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in