เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#048 บทความอาจารย์ใหญ่


  • ถึง ทุกท่านที่เคารพ


    สมัยก่อนตอนเด็กๆเคยเรียนเรื่อง กฤษณาสอนน้องคำฉันท์ โดย บทประพันธ์ ของ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส กล่าวว่า


    "พฤกษภผกาสร         อีกกุญชรอันปลดปลง

    โททนเสน่ห์คง            สำคัญหมายในกายมี

    นรชาติวางวาย           มลายสิ้นทั้งอินทรี

    สถิตย์ทั่วแต่ชั่วดี         ประดับไว้ในโลกา"


    เรา: พ่อคะ ทำไมเราตายไปถึงไม่มีประโยชน์เหมือนกับสัตว์บ้าง

    พ่อ: ร่างกายเราสามารถทำประโยชน์ได้นะ

    เรา: อย่างไรคะ

    พ่อ: เป็นอาจารย์ใหญ่ไง การเป็นอาจารย์ใหญ่ คือ การให้ทานสูงสุดและครั้งสุดท้าย ที่เราสามารถสร้างหมอให้เป็นคนที่มีคุณค่านะลูก

    เรา: แล้วหมอจะมีคุณค่ายังไงคะ

    พ่อ: หมอหนึ่งคนสามารถที่จะรักษาชีวิตคนให้หายเจ็บไข้ได้ป่วย และถ้าสร้างหมอที่ดี ร่างกายเราจะได้บุญและกุศลมากกว่าสัตว์พวกนั้น 

    เรา: ทำไมได้กุศลคะ

    พ่อ: การให้ร่างกายหนึ่งร่างคือการให้คนได้เรียนรู้ความเป็นร่างกายของมนุษย์ เพื่อช่วยชีวิตคนไงลูก

    เรา: หนูอยากทำแบบพ่อบ้างคะ

    พ่อ: หนูยังเป็นไม่ได้ เพราะยังเด็กอยู่


    นี่คือจุดเริ่มต้นของความใฝ่ฝัน ที่อยากเป็นอาจารย์ใหญ่ เพราะ เราอยากทำทานครั้งใหญ่ จนกระทั้งวันนึงมาถึง เมื่ออายุเริ่มที่จะสามารถคิดอะไรด้วยตัวเองได้แล้ว ก็ไปสมัครเป็นอาจารย์ใหญ่ตามคุณพ่อ


    แล้วในไม่ช้า วันนึงก็มาถึง วันที่พ่อเสียชีวิต คุณพ่อท่านได้เป็นอาจารย์ใหญ่ วันนั้นเองที่เราได้รู้ว่า "การให้คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะให้ทั้งชีวิต ทั้งลมหายใจ ทั้งร่างกาย เพื่อให้หมอได้เรียนรู้ ได้มารักษาคนให้หายเจ็บไข้ได้ป่วย มันคือการให้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด"


    วันนี้ เป็นวันพิเศษ เราอยากเอาบทความอาจารย์ใหญ่มาให้ทุกคนได้รู้ เพราะเผื่อถ้าใครยังลังเลอยากเป็นอาจารย์ใหญ่ ก็ลองอ่านดูค่ะ เป็นบทความที่เกี่ยวกับทำบุญอาจารย์ใหญ่


    บทความอาจารย์ใหญ่


    *** ครูคือเรือแจว ***

    "ครูอย่างไรคือครูตลอดชีวิต เพราะครูคือผู้ให้ความรู้ ครูคือผู้ให้ชีวิต ครูคือผู้ให้ลมหายใจ ครูคือเรือแจวที่พาทุกคนส่งถึงฝั่ง บางทีเราอาจไม่ได้คิดถึงครูผู้ให้คนนี้ แต่ครูก็ไม่เคยมีความโกรธ มีเพียงรอยยิ้มและความหวังดีที่มอบให้เราเสมอ"

                                   -- Look a Breathe --


    สามารถติดตามชมเรื่องราวของ Look a Breathe 

    ได้ 3 ได้แก่

    1. Minimore
    2. Facebook
    3. Blogger




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in