เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#405 ふまんがあります (หนูมีเรื่องไม่พอใจ)

  • หนังสือเรื่องเล่ามาดกวนของเด็กที่มีต่อผู้ใหญ่ (Comic Essay)


    “หนูมีเรื่องไม่พอใจ

    ไม่มีใครทำให้หนูเข้าใจ

    ว่าทำไมผู้ใหญ่ไม่เหมือนใคร

    ชอบทำใจให้เด็กวุ่นวาย”


         ถ้าใครอ่านหนังสือของคุณชินสุเกะแล้วชอบก็จะชอบมาก แต่ถ้าไม่ชอบก็คือไม่ชอบเลย และบางคนอ่านก็ไม่เข้าใจว่า สื่อถึงอะไร แต่สำหรับเรา ถึงเราไม่มีลูก แต่เราชอบผลงานของคุณชินสุเกะมาก


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสืออีกเรื่องราวหนึ่งของเด็กเล็กที่มีความไม่เข้าใจผู้ใหญ่อย่างพ่อเอาอย่างมาก โดยเด็กๆมีคำถามมากมายที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่พ่อทำกับลุก ก็ทำให้เราเข้าใจว่า ความเป็นเด็กเป็นสิ่งสำคัญและมีอะไรที่คิดลึกซึ้งกว่าที่ผู้ใหญ่จะคิดได้


    “わたしはふまんがあります!

     (หนูมีเรื่องไม่พอใจ)”

    [ふまん แปลว่า ไม่พอใจ]


    คำตอบของพ่อบ่งบอกถึงไหวพริบในการส่งเสริมจินตนาการเด็กมาก


    “パパ !! (พ่อ)”

    เด็กผู้หญิงตะโกนเรียกพ่อและเริ่มต้นตั้งคำถาม


         เด็กผู้หญิงคุยกับพ่อว่า ผู้ใหญ่ชอบขี้โกงโดยสอบถามและพ่อหาคำตอบ อย่างเช่น เด็กถามว่า ทำไมผู้ใหญ่ชอบให้นอนเร็ว พ่อบอกว่า ลุงซานต้าจะมาตรวจดูว่า หนูเป็นเด็กดีไหม และเด็กตั้งคำถามว่า ทำไมผู้ใหญ่ต้องบังคับให้เด็กอาบน้ำ พ่อบอกว่า เดี๋ยวจะมีตัวป่วนห้องน้ำมาขโมยน้ำอุ่นไป


         แล้วทำไมพ่อโกรธหนูแล้วตอบว่า ตามใจ พอหนูทำตามใจ พ่อก็โกรธกว่าเดิม พ่อก็ตอบว่า อยากรู้ว่า หนูจะทำตามใจแบบไหน และเด็กถามต่อว่า ทำไมพ่อต้องโทษหนูเวลาน้องทำผิด พ่อบอกว่า เพราะเจ้าชายชอบพี่สาวใจดี (やさしい おねえちゃん)


         และเด็กก็ตั้งคำถามไปเรื่อยๆ ไม่ว่า ทำไมไม่ให้ทานขนมก่อนนอน พ่อก็บอกว่า เพื่อให้ลูกฝันถึงขนมชิ้นใหญ่ และทำไมพ่อไม่ให้หนูซื้อตุ๊กตา พ่อก็ตอบว่า คุณลุงคนขายเป็นวายร้ายจะทำให้พ่อเป็นตุ๊กตา แล้วก็มีถามคำถามเรื่อยๆ ส่วนพ่อก็มีคำตอบเรื่อยๆต่อมาเช่นกัน


         และพ่อก็เริ่มถามกลับบ้างว่า เด็กๆเองก็มีเรื่องขี้โกงอยู่เหมือนกันนะ ซึ่งเด็กก็ตกใจและอุทานว่า เอ๊ะ (!!) พ่อบอกว่า หนูชอบมาปลุกพ่อวันหยุดและพอปลุกเท่าไหร่ก็ไม่ตื่นในวันไปเรียนหนังสือ เด็กก็ตอบว่า หนูไม่ยอมตื่นเพราะว่า หนูขอพรกับเทพเจ้าค่ะ และพ่อรู้ไหมค่ะว่า หนูขอพรอะไร


    “「だいすまな パパが いつまでも げんきで 

    フサフサで いられますように」って。”

    (หนูขอให้ คุณพ่อสุดที่รักของหนูมีสุขภาพแข็งแรง

    และมีผมดกตลอดไปค่ะ)


    หนังสือหลังปกของเรื่องหนูมีเรื่องไม่พอใจ


         เราชอบภาพวาดของหนังสือเล่มนี้ เพราะมันเต็มไปด้วยความน่ารักของเด็กที่เป็นเจ้าหนูจำไม เพราะกล้าถามในสิ่งที่ตัวเองคิดและเจ้าคุณพ่อของเด็กก็ช่างล้ำหน้าจินตนาการในการสรรหาคำตอบมาส่งเสริมจินตนาการเด็กมาก และไม่เพียงเท่านั้น คำถาม-คำตอบระหว่างเด็กกับพ่อทำให้เราเห็นถึงความรักในครอบครัว


    “ครอบครัวคือพื้นฐานสำคัญที่

    ทำให้เด็กโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี

    และโตเป็นผู้ใหญ่ที่อยู่ในสังคม

    อย่างถูกต้องและมีความสุข”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in