เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#385 หัวข้อธรรมในคำกลอน


  • รูปภาพนี้ หนังสือที่ผลิตโดยสำนักพิมพ์ธรรมสภา

    (แอบบี้ขอประพฤติปฏิบัติตามธรรมคำสอนของท่านพุทธทาสถึงที่สุด)


    “คนโง่เท่านั้น 

    ที่ไปโกรธไปเกลียดคนอื่น

    เมื่อเขาทำอะไรไม่ถูกใจเรา”

    พุทธทาสภิกขุ


    รูปภาพนี้ แอบบี้ครุ่นคิดตามทีละนิดว่า แอบบี้ควรทำอย่างไรดี

    ชีวิตน้อย สั้นๆของแอบบี้ก็มีความหมาย

    ยิ่งคิดก็ยิ่งเอียงคอด้วยความสงสัย


    “ห้วงเวลา แห่งคิด ในเวทนา

    ชีวิตลา ความทุกข์ เสมอใจ

    ทุกวันนี้ ควรรู้ ตัวเองไป

    ชีวิตได้ ลาทุกข์ ทุกวันไป”


    รูปภาพนี้ กิเลสคุย


    รูปภาพนี้ บ้าดี


         วันนี้เป็นวันที่อากาศดีค่ะ เราเริ่มหยิบหนังสือเล่มนี้มาเริ่มอ่าน และพบว่า หนังสือเล่มนี้เป็นกลอนสั้นๆที่อ่านแล้วกินใจมาก อิ่มเอมใจสุดๆ และมั่นใจว่า ถ้าทำได้ ชีวิตดีขึ้น


    รูปภาพนี้ ของกู-ของสู


         ดุจดั่งคำสอนของท่านพุทธทาสที่เคยกล่าวว่า “คนทำชั่วโดยมาก เพราะไม่รู้จักความจริง หรือมิฉะนั้นก็เพราะ คิดว่าจะไม่มีใครรู้เห็น” เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงของความรู้สึกของคนที่ทำชั่ว ซึ่งก็บ่งบอกถึงความจริงของชีวิตอย่างหนึ่ง นั้นก็คือ


    “สัจธรรมของชีวิต”


    รูปภาพนี้ จงรู้จักตัวเอง


         เราพบว่า การอ่านหนังสือเล่มนี้ต้องอ่านหลายรอบ เพราะอ่านแค่รอบเดียว ก็คงไม่เข้าใจ แต่พอเราอ่านหลายรอบ แล้วค่อยๆคิด ค่อยๆทำความเข้าใจ และปฏิบัติตามคำท่านบอก ชีวิตเราจะดีขึ้น


    รูปภาพนี้ เรียนศาสนาที่ตาหู


         ศาสนาที่แท้จริงอยู่ที่กายกับใจ คือ กายรู้ จิตตระหนักรู้ ทุกอย่างจะเข้าที่ ชีวิตดีก็มีสุข ทุกวันก็พ้นทุกข์ และสุดท้ายก็พบทางนิพพาน ศาสนานี่ที่แท้จริงอยู่ตรงนี้ (สติและสัมปชัญญะ)


    รูปภาพนี้ ต้นสนเฒ่า


         ถ้าเราไม่เริ่มต้นปฏิบัติธรรมในตอนนี้ เราจะเริ่มไปปฏิบัติธรรมในตอนไหน เพราะเราต้องเริ่มปฏิบัติธรรมในเวลานี้ ชีวิตนี้และปัจจุบันนี้ อย่าประมาทในชีวิต จนถึงแก่ความตาย โดยไม่ได้เริ่มทำเลย


    รูปภาพนี้ เป็นอยู่ด้วยจิตว่าง


         “การมีชีวิตด้วยจิตว่าง คือ จิตที่รู้จักสิ่งทั้งหลายทั้งปวงตามที่เป็นจริง ไม่ไปเป็นทาสของสิ่งใดใด ไม่ไปผูกติดกับสิ่งใดใด”พุทธทาสภิกขุกล่าวไว้ ซึ่งอ่านแล้วรู้สึกตื้นตันขึ้นมาก 


    เกร็ดเล็กผสมน้อย


    รูปภาพนี้ ปรมัตถธรรมกลับมา


         ท่านพุทธทาสภิกขุเน้นถึงความเป็นปรมัตถธรรมอย่างแท้จริง และคำสอนท่านที่พูดถึงการมองโลกในแง่ดี ก็ย่อมเป็นจริง 


         ในโลกเราทุกวันนี้ มีแต่คนมองโลกในแง่ร้าย ถ้าหากเราสักคนมองในแง่ดีบ้าง โลกก็คงจะดี


    รูปภาพนี้ มองแต่เเง่ดีเถิด


         หลายครั้งในชีวิตของคนเราเปรียบเหมือน นกไม่เห็นฟ้า ปลาไม่เห็นน้ำ ดั่งกับคนที่ไม่เห็นโลกนี้ที่แท้จริงว่า จริงๆแล้ว โลกเราที่แท้จริงคืออะไร ถ้าเราเห็นตามโลกธรรมแล้ว และเข้าใจในโลกธรรมนั้นแล้ว เราพบความพอในใจ


    รูปภาพนี้ นกไม่เห็นฟ้า ปลาไม่เห็นน้ำ


         ความสุขที่แท้จริงคืออะไร ก็ตอบได้โดยยาก ว่า ความสุขเหล่านี้คืออะไร เราตามหามันทำไม และเราเห็นหน้าตาของความสุขนั้นจริงหรือเปล่า ว่า สุขหน้าตาเป็นอย่างไร


    รูปภาพนี้ ความสุข


         สุดท้ายแล้ว เรามีความเข้าใจว่า ทุกข์-สุขอยุ่ที่กายและใจและเราใช้ กายและใจในการทำให้เราพ้นทุกข์ เข้าถึงพระนิพพานและหาทางหลุดพ้นจากทุกข์ได้อย่างแท้จริง


    รูปภาพนี้ หลังปกหนังสือเรื่องหัวข้อธรรมในคำกลอน


    “ศาสนาอยู่ที่การปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in