เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#041 อยู่วังสระปทุม เล่ม 1-2

  • ถึง แมวทั้งหลาย


    วันนี้ข้าน้อยขอมาคารวะ


    "ข้าน้อย นามว่า หมีน้อย ได้เดินทางมาตามนัดหมายที่จะคุยกับท่านเหมียว"

    "เอ๊ะ แล้วท่านเหมียวเมื่อไหร่จะมาล่ะที่นี้"

    "อ้าว นั้นไง ท่านเหมียวมาแล้ว"


    เหมียว: "เจ้าหมีน้อย รอข้านานไหม"

    หมีน้อย: "ไม่นานเลยขอรับ แล้ววันนี้ท่านเรียกข้ามามีเรื่องอื่นใดหรือเปล่าขอรับ"

    เหมียว: "ข้าไปรู้เรื่องราวดีๆ อยากมาเล่าสู่กันฟังให้เจ้าฟัง"


    หมีน้อยชี้ไปที่มือของเหมียวที่ถือหนังสือสองเล่ม

    หมีน้อย: "นั้นคือสิ่งใดกัน"

    เหมียว: "นั้นคือสิ่งที่ข้าพูดถึงอยู่ มา ข้าจะมาเล่าให้ฟัง" 

    เหมียว: "ถึงข้าจะเป็นแมวจร แต่ก็ได้ยินเรื่องราวมากมายมาจากแมวๆทั้งหลายอยู่มาก แล้วนี้ ข้าไม่คิดเลยว่า เจ้าแมวทั้งหลายเหล่านั้น จะได้ออกหนังสือด้วย หนังสือนั้น ชื่อ อยู่วังสระปทุม มีสองเล่มที่อยู่ในมือข้า"

    หมีน้อย: "ข้าสนใจมาก ท่านช่วยเล่าทีเถิด"


    เหมียวเริ่มเล่าว่า หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบรู้สึกประทับใจถึงพระมหากรุณาธิคุณต่อสรรพสิ่งมีชีวิตทุกชนิดในวังและนอกวังอย่างแท้จริง

    ไม่ว่าจะเป็น

    - สัตว์ร้ายอย่างงู ท่านก็แค่ให้จับเอาไปปล่อย ไม่ให้ทำร้าย

    - สัตว์ทรงเลี้ยงอย่างหมา แมว ก็ให้ทรงเลี้ยงอย่างดี 

    - แมวมีการแบ่งอาหารให้นก สัตว์ตัวอื่นๆ

    - กระรอกกินผลไม้แบบบุฟเฟ่ต์ ท่านก็ทรงเมตตาให้


    เหมียวเล่าเนื้อหาในเรื่องต่อ ก่อนจะบอกว่า เหมียวชอบเรื่องราวในหนังสือสองเล่มหลายอย่าง แต่อยากยกตัวอย่างให้ดูเล่มละตัวอย่าง

    1.) ในเล่มหนึ่งตอนนึง 

    แมว: มีคนถามว่า "ท่านเคยตบยุงไหม"

    แล้วคนตอบว่า "ไม่เคย"

    *** ทำให้ข้ารู้ถึงความไม่เบียดเบียนต่อสรรพสิ่งมีชีวิตอย่างแท้จริง ***


    2.)ในเล่มสองตอนนึง คือ 

    เหตุการณ์: เจ้างูมะพร้าวสู้กันกับค้างคาว สู้กันอย่างดุเดือด ไม่มีใครยอมใครทั้งสิ้น เพราะทุกสรรพสิ่งมีชีวิตก็รักตัวกลัวตายทั้งนั้น จนบาดเจ็บสาหัสทั้งคู่ 

    ผลลัพธ์: ท่านได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณในการส่งสัตว์สองชนิดไปรักษาจนหายดีกลับมา

    *** ทำให้ข้านึกขึ้นได้ว่า แม้กระทั่งสัตว์มันยังรักชีวิตของตัวเอง เราก็รักชีวิตของเรา แล้วทำไมคนเราถึงยังต้องเบียดเบียนกันด้วย ***


    ในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยปัญหามากมาย ไม่ว่าจะโควิด เศรษฐกิจตกต่ำหรืออย่างอื่น สถานการณ์เหล่านี้ทำให้ข้าพบเห็นคนมากมาย ทั้งคนที่เห็นแก่ตัวและคนที่เห็นแก่ประโยชน์ของคนอื่น 


    *** เมื่อหมีน้อยฟังจบ เลยได้ความคิดว่า ***

    "ถ้าโลกนี้ไม่เบียดเบียนกัน คงน่าอยู่กว่านี้"

    "รักที่จะอยู่อย่างมีสุข ก็ต้องไม่เบียดเบียนคนอื่นจนทุกข์

    "เมื่ออยู่อย่างมีลมหายใจก็เรียนรู้ที่จะเป็นผู้ไม่เบียดเบียนกัน"

                                        -- Look a Breathe --

                                        -- หมีน้อยขอคารวะ --


    สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีเพิ่มช่องทางอีกช่องทางหนึ่งมาให้เพื่อนๆไปอ่านได้ค่ะ แล้วก็เดือนนี้จะเปลี่ยนเป็นมีสรรพสิ่งมีชีวิตพร้อมตัวเราเป็นคนเล่าให้ฟังค่ะ ถ้าชอบไม่ชอบตรงไหนบอกกันได้เลยค่ะ


    สามารถติดตามชมเรื่องราวของ Look a Breathe 

    ได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 

    1. 1.Minimore
    2. 2.Facebook: https://www.facebook.com/ReadABookAndTravelEasily/
    3. 3.Blogger: https://lookabreathe.blogspot.com
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in