เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#345 นิทานมิบ (เอนก นาวิกมูล)


  •      หนังสือเล่มบางที่อ่านกี่รอบก็สนุก และได้รับความรู้อะไรที่แปลกใหม่แบบเปิดโลกกว้างใบนี้ให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งเราไม่ได้อวยนะ แต่เรากลับพบว่า มีเรื่องราวน่าสนเกี่ยวกับประเทศไทยมากมายที่เราไม่รู้มาก่อน


    รูปภาพนี้ การค้นหาไม่มีที่สิ้นสุด


         มิบคืออะไร นั้นสิ ทำไมต้องชื่อมิบ และแถมเป็นนิทานอีก นิทานกับมิบจะเข้ากันได้ไหมนะ ก็ค่อนข้างจะตอบยากอยู่ แต่เรื่องราวมีทั้งจริงทั้งเล่ากันฟังมา จะจริงหรือไม่ บางอย่างก็เกินจะพิสูจน์ได้เช่นกัน


    “ความจริงปกปิดความจริง เพราะถูกความฝัน

    และเรื่องราวเล่าต่อกันมาครอบงำ

    ดังนั้น เราควรต้องใช้วิจารณญาณในการอ่าน

    หากเรื่องไหนดี ก็ทำตาม 

    แต่หากเรื่องไหนไม่ดี ก็วางเฉยเสีย”




         นิทานมิบที่ปนกับการ์ตูนพร้อมหลักฐานที่ทางคุณเอนกค้นจนเจอและมาเล่าสู่กันฟัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของแม่คนให้นมช้าง โรงรับจำนำ และคนหลากหลายจำพวก


    “จิตใจของคนเราเต็มไปด้วย

    ความโลภ ความโกรธ และความหลง

    ที่เมื่อไหร่ที่เราลุ่มหลงในทางที่ผิด 

    ทุกอย่างก็อาจสายเกินแก้” 


    เปรียบดั่ง

    “ดอกมะลิเปรียบดั่งคุณงามความดี

    ส่งกลิ่นหอมนี้ไปทั่วพสุธา

    แม้กระทั่งมหาสมุทรยังรู้ว่า

    ความดีหนาคือสิ่งที่ควรหาทำ”



    รูปภาพนี้ มิบคืออะไร


         เมื่อเปิดเรื่องมาก็จะพบว่า ไม่มีใครสามารถให้คำจำกัดความของคำว่า "มิบ" ได้ว่า คืออะไร เพราที่มาของมิบมาจากหนังสือพิมพ์ของในหลวงสมัยรัชกาลที่ ๕ ดังนั้น ก็ค่อนข้างตอบยากว่า มิบคืออะไร



    รูปภาพนี้ เรื่องเล่าในตำนาน


         และเรื่องราวในตำนานที่พูดถึงความเฮี้ยนขอแม่นากพระโขนงที่มีพูดถึงสองนัยว่า ลูกของนากหลอกให้คนกลัวเพื่อไม่ให้มาแย่งสมบัติ หรือผีนางนากมีจริง และมีเณรมาปราบก็ตอบยากว่าอะไรคือของจริง 


         แถมยังมี ที่กรมพระยาดำรงราชานุภาพได้พยายามค้นหาอัฏฐิของพระเจ้าอุทุมพรตามคนบอก แต่หาไม่เจอเพราะไปผิดที่ ซึ่งก็ไม่รู้ว่า จริงๆแล้ว มีอัฐิของท่านจริงหรือเปล่าก็ยังหาคำตอบไม่ได้เช่นกัน


    รูปภาพนี้ เรื่องเล่าความจริง


         ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการกล่าวถึงพระมหาเทพ (ปาน) ที่นิสัยไม่ไดี และชอบรีดไถคนไปทั่ว ทำร้ายคนทุกวิถีทาง และชอบอวดศักดาว่าตัวเองเหนือคนอื่น แม้กระทั่ง กรมหมื่นเทพอัปสร บุตรีของในหลวงรัชกาลที่ ๓ เขายังพยายามอวดแข่งการทำบุญ และสุดท้ายเมื่อบุญวาสนาหมด ก็ถึงแก่ความตายอย่างอนาถ และแม้กระทั่งศพก็ยังไม่มีคนเหลียวแล แถมครอบครัวก็สิ้นสุด


         และยังมีเรื่องราวของนักโทษที่ประพฤติตัวเป็นคนดีที่ชื่อ แดง และเขียนถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งรัชกาลที่ ๕ ยอมพระราชทานอภัยโทษ เพราะจากการตรวจสอบและพบว่า เป็นคนขยันหมั่นเพียร ศึกษาหาความรู้ และตั้งใจออกมาเพื่อตอบแทนคุณพ่อแม่จริง นายแดงคนนี้ได้ดำรงตำแหน่งสำคัญในโรงเรียนเพาะช่างอีกด้วย



         หลายเรื่องราวที่เราจะพบว่า เมื่อไหร่ที่คนเราโลภจนถึงขีดสุดก็มักพบจุดจบที่น่าสังเวชเวทนา และไม่เพียงเท่านั้น หากใจคนเราเต็มไปด้วยโกรธและหลงมัวเมาในทางผิด ก็ยิ่งทำให้เดินทางผิด


    “สิ่งที่ดีและมีคุณค่าที่สุด คือ รู้และเข้าใจตัวเอง

    ว่า เราสร้างคุณค่าของตัวเราให้เป็นคนแบบไหน

    ผลลัพธ์ของเราเป็นคนแบบนั้น”


    Look A Breathe 

    (LAB)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in