เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#342 ร้านขายเวลา (คิมซ็อนย็อง)


  •      หนังสือเล่มนี้เป็นวรรณกรรมเยาวชนเกาหลี ที่เราถูกตกเพราะปกสวย แต่ถามว่า เรารู้สึกชอบไหม คือ สำหรับเราตอบตามความรู้สึกว่า เราไม่ค่อยชอบเรื่องราวในเล่มนี้เท่าไหร่ 



    รูปภาพนี้ ความรู้สึกหลังอ่านเล่ม

    (มันไม่สนุกเลย ไม่รู้ว่าได้รางวัลได้อย่างไร

    อ่านไป ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการอ่านเลย) 


         เราคิดว่า เราคงชอบแนวเรื่องราวของหนังสือวรรณกรรมเยาวชนของฝั่งไทย ฝั่งไต้หวัน ฝั่งต่างประเทศและฝั่งญี่ปุ่นมากกว่า ถึงแม้เคยอ่านของเกาหลีหลายเล่มก็สนุก แต่ยกเว้นเล่มนี้ ที่ไม่สนุกและน่าเบื่อ เพราะสำหรับเราคือ หนังสือเล่มนี้อ่านตรึงได้แค่บทแรก แต่หลังจากนั้นก็รู้สึกเบื่อกับเนื้อหาแนวนี้ ที่พยายามยัดเข้ามา และเนื้อหาหลายอย่างก็ไม่อินเท่าไหร่ แถมหลายๆอย่างก็ดูไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ แต่เราคิดว่า ต้องอ่านให้จบ เพราะเพื่อนอุตส่าห์ซื้อมาให้


    “ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน

    เปรียบดั่ง เวลาไม่มีอะไรทีแน่นอน”


    รูปภาพนี้ กาลเวลาที่ไม่สามารถเรียกคืนมา


         หลังจากอนโจต้องสูญเสียบิดาอย่างกระทันหันเพราะอุบัติเหตุรถยนต์ ทำให้อนโจคิดถึงพ่อซึ่งเป็นนักดับเพลิงและช่วยเหลือผู้คนมากมาย อนโจอยากเจริญรอยตามพ่อในการช่วยเหลือผู้คน อนโจตัดสินใจเปิดร้านขายเวลา


    “เวลาดั่งวารี ฉันใดฉันนั้น

    สายน้ำมิอาจไหลย้อนกลับ” 


    เปรียบดั่ง

    “เวลาเปรียบดุจดั่งดั่งวารี

    ที่ไม่มีทางไหลย้อนกลับมา

    ชีวิตที่ได้ใช้เวลานั้นก็ลา

    จากกันไปมาหมดแล้วไม่มีคืน”



    รูปภาพนี้ เวลาในปัจจุบัน


         หลังจากอนโจเปิดร้านขายเวลา ก็มีผู้คนมากมายส่งข้อความผ่านการเเชทในโลกออนไลน์ อนโจจะเลือกเรื่องราวที่เธอสามารถช่วยเหลือได้ ไม่ว่าจะนำสิ่งของไปส่งคืน ส่งจดหมาย เป็นเพื่อนกินข้าวกับคุณปู่ ช่วยเป็นเพื่อนกัน หรืออีกหลายอย่าง


    รูปภาพนี้ เวลาในอดีต


         หลังจากที่อนโจรับมือแก้ไขปัญหาเหล่านี้ อนโจจะได้เข้าไปรับรู้ถึงเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นกับคนทั้งหลายที่ขอความช่วยเหลือว่า อดีตและพื้นฐานของแต่ละคนเป็นอย่างไร และอดีตเหล่านั้นก็ไม่สามารถย้อนกลับคืนมาได้แล้ว มีทั้งเสียดาย ผิดหวัง และเสียใจที่เราไม่ได้ลงมือทำหลายอย่างในอดีตนั้น


    รูปภาพนี้ เวลาในอนาคต


         เมื่ออนโจได้เปิดร้านขายเวลาไปเรื่อยๆ จนถึงตอนที่มีคนมาบอกกับอนโจว่า ควรถึงเวลาแล้วที่อนโจจะพูดถึงร้านขายเวลาให้กับแม่ฟัง ซึ่งอนโจรู้สึกไม่กล้าในตอนแรกที่จะบอก แต่เมื่อคิดว่า ถ้าปล่อยเวลาไปนาน ก็คงไม่ได้บอกกับแม่สักที ดังนั้น อนโจตัดสินใจบอก



         หากเราคิดจะตั้งใจทำอะไรในเวลานี้ เราควรตัดสินใจทำในปัจจุบันนี้เลยจะดีกว่า เพราะหากไม่ได้ทำแล้วกลับมาคิดเสียใจในภายหลัง ก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว


    “เวลาที่มีคุณค่าที่สุด

    คือเวลาที่เราตัดสินใจจะทำทันที

    และรู้คุณค่าในสิ่งที่ทำ”


    Look A Breathe 

    (LAB)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in