เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#333 นิทานจีน (ส. พลายน้อย)


  •      หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือในหมวดนิทานที่ไม่มีเจ้าชาย เจ้าหญิง มีแต่เพียงคนธรรมดาที่ทำผิดพลาด และทำถูกได้ แต่หากคนเหล่านั้นที่ทำผิดยังขาดซึ่งคุณธรรม ศีลธรรมและจริยธรรม ชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นจะเป็นอย่างไร


         เรื่องราวที่นำมาเล่าสู่กันฟังประกอบด้วยเรื่องราวมากมาย ซึ่งแต่ละเรื่องก็มีความสนุกสนาน ตื่นเต้น น่าค้นหา และทุกเรื่องสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้


    “นิทานคือความจริงหรือไม่ นั้นไม่สำคัญ

    แต่สำคัญคือ การสื่อสาร เพื่อให้คนอ่านรู้ว่า

    สิ่งใดควรทำและสิ่งใดไม่ควรทำ”


    รูปภาพนี้ แสดงถึงพื้นฐานสำคัญของความเป็นมนุษย์ในนิทานจีน


         ทุกคนในเรื่องนิทานจีนร่วมเดินทางขับขาน พาผู้อ่านไปสู่โลกของความจริงในสมัยนี้ ที่ไม่มีมนุษย์ใดหนีพ้นความโลภ ความโกรธและความหลงไปได้ 


    “แต่เมื่อไหร่ที่เรายึดติดในสิ่งเหล่านี้

    เราไกลหนทางแห่งความสุขมากไปทุกที”


    เปรียบดั่ง

    “คุณความดีทำง่ายก็ง่ายมาก

    เพียงแค่จากความโลภโกรธหลงนี้

    อดทนเพียรพยายามละความชั่วพลัน

    ชีวิตนั้นมีคุณค่าแห่งความดีทุกวัน”


    รูปภาพนี้ จักรพรรดินีผู้เลอโฉม


         สมัยก่อน จักรพรรดิ์หลงรักจักรพรรดินีผู้หนึ่งอย่างมาก แต่เนื่องจากว่า ท่านชอบเดินละเมอ ดังนั้น ท่านเลยบอกพระสวามีว่า คงเป็นเพราะเท้าใหญ่เกินไปจึงทำให้ละเมอ และเมื่อพระสวามีตัดสินใจให้หมอมาทำเท้าให้เล็ก ตั้งแต่นั้น ท่านไม่เคยนอนละเมออีก และท่านก็อยากให้ทุกคนมีเท้าเล็กเหมือนกัน ตั้งแต่นั้นเลยเกิดประเพณีรัดเท้าสตรีขึ้น


    “อะไรที่มากเกินหรือทำอะไรที่เกินพอดี

    ก็ย่อมนำผลร้ายมามากกว่าผลดี”


    รูปภาพนี้ ภาพธรรมชาติที่อิงอาศัยกันเปรียบดั่งคุณความดีของมิตรภาพ


         เสี่ยวหลูช่วยคิวเหลียนหญิงงามที่ตนรักจากนกอินทรี 9 หัว แต่โดยอุบายของเศรษฐีหลอกจับคิวเหลียนไปและเสียวหลูถูกติดอยู่ในถ้ำ เมื่อสายตาเหลือบไปเห็นมังกร ได้ช่วยมังกรไว้ และมังกรตอบแทนมิตรที่ดีโดยการมอบน้ำเต้าวิเศษและแมวดำให้ หลังจากนั้น ชีวิตของเสียวหลูก็เปลี่ยนไปในทางที่ดี และแต่งงานกับคิวเหลียน วันหนึ่ง เศรษฐีไม่ดี ทำทีมามอมเหล้าเสี่ยวหลูและจะขโมยน้ำเต้าไป แต่แมวดำเอาน้ำเต้าหนีมาสำเร็จ ส่วนเศรษฐีเข้าใจผิดว่า หนูเอาไปเลยทำให้ขุดหลุมจนตัวตายในที่สุดและเสียวหลูกลับบ้านไปพบกับน้ำเต้าก็ดีใจยิ่งและคิดได้ว่า


    “คบคนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล

    คบคนชั่วพาตัวให้อับจน คบคนดีมีผลจนตัวตาย”


    รูปภาพนี้ กระบี่เปรียบดั่งหีบที่วิเศษ เพราะลับคมแห่งปัญญาและคุณความดี


         ชาวนายากจนได้หีบวิเศษมาและเมียชาวนาทำแอปเปิ้ลตกไปในหีบ กลายเป็นว่า แอปเปิ้ลออกมาจำนวนมาก มากเท่าไหร่ก็ไม่หมด จนทำให้ชาวนานำแอปเปิ้ลไปขาย และอยู่อย่างสะดวกสบาย ดังนั้น วันหนึ่ง ชาวนา ทำเงินตกลงไปในหีบ และกลายเป็นว่า เงินไหลมาแทมาไม่มีที่สิ้นสุด วันหนึ่ง ปู่ของชาวนาที่ไม่แข็งแรงมาขออยู่ด้วย ชาวนาสั่งให้ปู่เป็นคนแบกเงินออกมาจากหีบ พอปู่ของชาวนาขอพักก็ถูกด่าว่าขี้เกียจ และบังคับให้ขนเงินต่อ จนปู่ถึงแก่ความตาย ตกไปในหีบ กลายเป็นว่า หีบนั้นมีแต่ศพของปู่ออกจากหีบเต็มไปหมด และชาวนาใช้เงินจนหมดตัวในการทำลายศพนี้


    “ความโลภนำพาความทุกข์มาให้อย่างยิ่ง

    ที่ใดไร้ซึ่งความโลภ ก็พบคำว่าสุขแบบพอใจเป็นอย่างไร”




         ยังมีเรื่องราวคุณธรรมอีกหลายเรื่องราวอยู่ในหนังสือเล่มนี้ ที่ยิ่งอ่าน ก็ยิ่งพบกับความน่ารู้ น่าสนใจ ดังนั้น ถ้าเพื่อนๆคนไหนได้อ่านและ เพียงเพื่อนๆ ลองอ่านสักบท หรืออ่านจบจบเล่ม ก็มาแบ่งปันกันค่ะ ว่า เพื่อนๆชอบเรื่องไหนกันบ้าง


    “ถ้าหากคนเราเลือกเกิดได้

    คงไม่มีใครสักคนอยากเกิดเป็นคนไม่มี

    ทุกคนคงอยากเกิดเป็นคนมีทุกคน

    แต่เมื่อเลือกไม่ได้

    เราควรใช้ความสามารถ

    และน้ำพักน้ำแรงของเราในการทำ”


    Look A Breathe 

    (LAB)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in