เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#328 ฤกษ์สังหาร (11 O’CLOCK)


  •      ในชีวิต เราพบเห็นคนชอบดูดวง แบบทุกอย่างในชีวิตต้องพึ่งพากับดวงชะตา หมอดูทักอะไรก็เชื่อไปหมด ไม่ต่างจากแม่ของหริชาในเรื่อง หลอน ของอาจารย์จุลลดา แต่แล้ววันหนึ่ง เราต้องเปลี่ยนความคิดบางอย่างไป



         ความคิดที่เปลี่ยนไปนั้น คือ ศาสตร์เรื่องของตัวเลข เมื่อเรามาอ่านฤกษ์สังหารอย่างจริงจัง และทดลองศึกษาดู (ดูบ้าเอามาก) และพบว่า ศาสตร์เรื่องตัวเลขมันมีอยู่จริงในบางแขนง และถ้ารู้จักใช้ มันก็จะกลายเป็นเรื่องไม่งมงายเกินไป เพราะในความจริงที่เราคิดว่า ตัวเลขแต่ละตัว มันก็สัมพันธ์กับดวงของเราในแต่ละวันที่แตกต่างกันไป


    “อย่าดูถูกในสิ่งที่มองไม่เห็น

    เพราะบางที อาจมีสิ่งที่ดีรอคุณอยู่”


    เรื่องย่อ (จากเราเอง)


    รูปภาพนี้ ธาตุทั้งสี่ที่ใช้บูชาปสานเทพ

         มหากระทิง หมอดูชื่อดัง เจอรันนห์ครั้งแรกแล้วแอบหลงรัก และเมื่อตรวจสอบชะตาของเธอกลับพบว่าเป็นเนื้อคู่ ซึ่งมหากระทิงไม่ขอปล่อยให้หญิงสาวผู้นี้หลุดลอยไป


         วันหนึ่ง มีเหตุการณ์ระเบิด และหลังเหตุการณ์นั้น ก็มีการตายแบบพิสดาร โดยที่ผู้หญิงถูกฆ่าและเอาไปบูชาดิน ก่อนจะขึ้นในรอยศพว่า ดิน-ธี



         หลังจากนั้น เกิดเหตุการณ์ที่รถไฟระเบิดอีก และมหากระทิงไปช่วยรันนห์ออกมา ทำให้ทั้งสองรักกันมากขึ้น และหลังจากนั้น มีคนพบศพในแม่น้ำ เป็นศพแบบเดียวกับคนแรกที่ถูกสายสิญจน์พันและรอยศพขึ้น น้ำ-ธี


         มหากระทิงเริ่มคิดแล้วว่า ต้องมีคนขโมยตำราแก้เคล็ดดวงเมืองไปทำพิธีไม่ดีแน่ เเละโดยเฉพาะลางสังหรณ์ที่เขารู้ว่า รันนห์จะเป็นคนสุดท้ายที่ถูกบูชาด้วยไฟ เพราะรันนห์ยังเป็นผู้หญิงบริสุทธิ์ สำหรับทำพิธีสุดท้ายที่ต้องใช้อัคนีบริสุทธิ์ ถึงทำให้ตำราเล่มนี้สำเร็จ ดังนั้น เขาต้องช่วยเธอ



         อุทธิได้เจอกับท่านโดยบังเอิญ ท่านคนนั้นคือ รวี สามีเก่าของพี่สาวมหากระทิง และเป็นคนขโมยตำรานั้นมาให้อุทธิช่วยทำความฝันให้เป็นจริง คือ เขาจะได้เป็นผู้มีอำนาจ ส่วนอุทธิซึ่งทะเยอทะยานอยู่แล้ว ก็คิดว่า ตัวเองจะได้เป็นหมอดูผู้ยิ่งใหญ่ด้วยเช่นกัน



         ทั้งสองรวมทั้งคนอื่น ร่วมมือกันทำพิธีนี้ขึ้นมา เพื่อจะได้ผลทั้งคู่ โดยเริ่มต้นที่อุทธิไปคบกับดาวและเป็นแฟนกัน มีอะไรกัน เพื่อจะได้ถึงเวลาหลอกดาวมาทำพิธี ส่วนดาวนั้นไม่รู้ว่า ตัวเองเป็นคนนึงที่ถูกบูชาในธาตุลม ตัวดาวเองอยากช่วยให้อุทธิพ้นจากเรื่องไม่ดี ก็ไปขอความช่วยเหลือตำรวจ คือ พี่ชายรันนห์ ตำรวจไม่เชื่อ


         นักข่าวที่ชื่อนงแอบเอาที่อยู่ไปค้นจนพบพิธีกรรมแปลกๆและตัวเองถูกฆ่า ก่อนที่ดาวจะนำเรื่องนี้ไปบอกรวี แต่สุดท้ายก็ถูกรวีจับมาทำพิธี และเขาเอาดาวไปผูกคอตาย ท้าลมเพื่อบูชาลมก่อนขึ้นว่า ลม-ธีในศพ



         มหากระทิงทำนายว่า ดาวจะต้องตายก่อนพบศพในหนึ่งวัน เพราะตามการคำนวณตัวเลขของเขาไม่มีทางพลาดเเละเช่นกันกับการคำนวณของรันนห์ที่ต้องถูกทำพิธีก่อนหนึ่งวัน แต่ทำไมทั้งดาวและรันนห์ กลับมีการทำนายพลาดเกิดขึ้น เพราะจริงๆแล้ว อุททิได้คำนวนวันพลาดไปหนึ่งวัน เพราะใช้ปฏิทินร้อยปีสำเร็จรูปในการดูวัน



         เมื่อมาถึงรันนห์ถูกเจ้าอุทธิจับตัวไปได้แล้ว และกำลังจะถูกไปทำพิธี แต่มหากระทิงมาช่วยทันก่อน ก่อนที่จะช่วยรันนห์สำเร็จ และเมื่อฤกษ์พลาดไป พิธีทำไม่สำเร็จ ทำให้พวกพิธีกรรมตีกลับทุกคนให้ถึงแก่ความตาย ซึ่งเจ้ารวีก็ตายโดยเทวรูปทับ แต่อุทธิยังไม่ตาย เดินทางไปเพื่อนบ้าน พร้อมตำราแก้เคล็ดดวงเมือง ก่อนไปเสนอคนอื่นที่มีความทะเยอทะยานเหมือนกัน


    “เรารอภาคต่อจะมีไหมค่ะ 

    อยากเรียกร้องอาจารย์วรรณวรรธน์ว่าจัดภาคต่อเถิด”



         เราอ่านเล่มนี้จบนานมากและอ่านหลายครั้งก่อนละครจะเอามาทำ และเมื่อเป็นละคร ไม่ผิดหวังเลย เพราะทุกคนเล่นดีและสนุก ถึงแม้ว่า คนไม่ได้ดูมากนะ แต่สำหรับคนอ่านอย่างเรา ก็รู้สึกว่า สนุก ไม่ผิดหวัง และทุกคนเล่นได้อย่างสมบทบาทมาก โดยเฉพาะ มอส เรานึกภาพไม่ออกเลยว่า พี่มอส จักรยานสีแดงของเรา ผู้ชายอบอุ่นจะเล่นเป็นคนไม่ดีได้ แต่เมื่อดูแล้ว เราขนลุกมากว่า ทำไม พี่มอสของเราเป็นแบบนี้ไปได้ คุณเขาเล่นได้เลวมาก


    ———————————————


    ฤกษ์งามยามดี


         ใครๆในโลกก็อยากพบความสุข อำนาจ วาสนาที่ดีกันทั้งนั้น โดยเฉพาะตอนนี้ ก็เรื่องสุขภาพอีก ดังนั้น ใครๆก็กังวลเรื่องฤกษ์ ถ้าฤกษ์นี้เป็นวันธงชัย เป็นวันฤกษ์งามยามดี ทุกคนก็พร้อมใจที่จะเสี่ยง แต่อย่าลืมว่า 


    “ชีวิตของคนเรา สามารถที่กำหนดฤกษ์งามยามดีของเราได้

    โดยลงมือทำในวันนี้ เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”


    ———————————————


    ไว้มีเพื่อฆ่า


         หลายคนใช้ฤกษ์ในทางผิดอย่างเช่น รวีและอุทธิ ที่ทำทุกอย่างเพื่ออำนาจและฆ่าคนทุกคนที่ขวางทาง เพื่ออำนาจของตัวเอง แม้กระทั่งดาว ที่รักอุทธิอย่างแท้จริง อุทธิสามารถหลอกและฆ่าได้อย่างลงคอ โดยที่ถ้าอุทธิหยุดก็จะพบว่า ตัวเองมีพร้อมทุกอย่างแล้ว


    “บางทีคำว่าพอก็ไม่เพียงพอสำหรับคนที่บ้าอำนาจทั้งหลาย” 


    ———————————————


    ชีวิตอำลา


         เราเคยเจอหลายคนนะที่ในชีวิตการทำงานนี้ พร้อมจะเหยียบหัวทุกคนเข้าไปเพื่ออำนาจของตัวเอง เพื่อให้ตัวเองเป็นใหญ่ ยอมแลกทุกอย่างเพื่อแค่เป็นใหญ่ ไม่ว่า จะทำร้ายใครไปมากมายก็ยอม เพราะเพียงแค่อำนาจ กับ ตำแหน่งหัวหน้าที่ตัวเองอยากได้ แต่สุดท้ายแล้ว


    “เราไม่เห็นคนเหล่านี้เหลือใครที่จริงใจกับตัวเองสักคน

    และคนเหล่านี้ไม่พ้นตายสักที”


    ———————————————


    ซึ่งมาอำนาจ


         เมื่อถึงวันที่อำนาจที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้อง มันมีอันสลายไป มันมีอันที่ไม่อยู่ยืนถาวร แล้วอำนาจใหม่ที่เราพยายามค้นหาก็เกิดขึ้นอีก แต่สุดท้ายแล้ว อำนาจเหล่านั้นมันไม่จีรังยั่งยืนแน่นอนสักทาง และในไม่ช้า เมื่อถึงวันก็มลายไป


    “คนที่จนไม่ลงกับอำนาจเหล่านั้น คือ คนที่หนีไม่พ้นความจริง

    เพราะอยู่กับความเพ้อที่เป็นไปไม่ได้”


    ———————————————



         หลายครั้งที่เราต้องต่อสู้กับอำนาจชั่วร้ายที่เกิดในใจของเราไม่ว่า อำนาจโลภ โกรธ หลงที่เกิดขึ้นมาตลอด และเมื่อเราที่พยายามฝืนไม่ทำตามคำสั่งมันนั้นอยู่ล่ะ คือ หมายความว่า เราได้เข้าสู่อำนาจด้านดีอย่างแท้จริงแล้ว


    “ทุกคนต้องมีความทะเยอทะยาน

    ถึงจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งสำเร็จ

    แต่เราต้องทะเยอทะยานในทางที่ดี

    ไม่เช่นนั้น ความทะยานอยาก

    จะนำพาไปพบกับทางผิด”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in