เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#321 กาลครั้งหนึ่งไม่นานมาแล้ว (4 O’CLOCK)


  •      เราอ่านเรื่องนี้จบแล้วมีกำลังใจที่คิดจะลงมือทำในเวลานี้ ช่วงนี้ ชีวิตนี้ ปัจจุบันนี้ โดยไม่ต้องรอให้ใครมาเรียกให้ทำ เพราะมันคุ้มค่าสุดแล้ว ที่เราจะได้ทำ



          กาลครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ถึงเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่แล้ว แต่ความทรงจำที่คงอยู่กับปัจจุบันจะคงอยู่กับเขาตลอดไป


    “ความทรงจำอยู่ในลิ้นชักส่วนใดส่วนหนึ่งของใจ

    ที่เรียงร้อยเป็นถ้อยคำออกมา”


    เรื่องย่อ (จากเราเอง)


    รูปภาพนี้ แสดงถึงความตั้งใจของเขา

         คุณจิมมี่ เลี่ยว วาดภาพแทนภาษาที่เขียน ซึ่งหนังสือทุกเล่มมีการเขียนน้อย เน้นรูปภาพ เช่นเดียวกับเรื่องนี้ ที่เล่าเรื่องราวของเขาให้ฟังอย่างให้เราเห็นภาพเขา รู้จักเขามากที่สุดเท่าที่เขาสามารถสื่อสารออกมาได้


         เขาเริ่มต้นในการวาดภาพที่ตัวเองชอบ และเริ่มเก็บภาพวาดไว้ในลิ้นชัก หลายครั้ง เขาเอาไปรวบรวมกันในหนังสือพิมพ์ จนวันหนึ่ง ภาพขาวดำได้หายไป และเปลี่ยนกลายเป็นภาพสีสันสวยงาม เขาจึงเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเอง 


    "การละทิ้งความสามารถ น่าเสียดายยิ่งกว่า

    การละทิ้งเวลาและเงินทอง"


         และในขณะนั้น เขาป่วย เขาหมดหวัง สิ้นหวัง แทบหมดแรง แต่เขายังมีภาพวาดของเขาที่ช่วยเยียวยาจิตใจของเขา เขาบอกว่า ชอบวาดภาพเด็กมากที่สุด เพราะสามารถระบายความรู้สึกที่เป็นเขาได้ และนั้นคือ จุดเริ่มต้นของการทำงานในงานเขียนวรรณกรรมเกี่ยวกับเด็ก



         เขาเน้นสิ่งสำคัญ คือ ต้องลงมือทำและมีความเพียรพยายาม อย่าย้อท้อต่ออุปสรรคใดๆ ขยันและอดทน เพื่อสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้ดี โดยเริ่มต้นในวันนี้ ปัจจุบันนี้ทันที

     


    ———————————————


    ภาพเขียนคือรสชาติ


         ภาพวาดของคุณเขาเป็นการบอกถึงความรู้สึกของรสชาติชีวิตที่ดีที่สุด ที่มีทั้งขม หวาน เหงา เศร้า เสียใจ ผิดหวัง มีหวัง มีความสุข ทุกอย่างรวมกันในรสชาติของชีวิตเขาที่เป็นตัวแทนบอกเล่าชีวิตของคนอื่น


    “เราเป็นคนปรุงรสชาติชีวิตเราด้วยตัวเราเอง 

    ไม่มีใครสามารถกำหนดชีวิตของอาหารจานนี้ได้”


    ———————————————


    ชีวิตสาดสรรค์สี


         ชีวิตของเขาที่มีหลากหลายอารมณ์นี้ เขาได้ใช้สีในการสร้างสรรค์งานของเขา ไม่ว่าจะเป็นสีขาวดำ ภาพสีสันสวยงาม ทุกสิ่งอย่างนั้น อยู่ในภาพวาดของเขาที่ใช้สีสันแต่งเติมจนสวยงามที่สุดเท่าที่มันจะแสดงออกมา


    “สีสันของชีวิตคือสีอาหารที่เราใส่และปรุงเข้าไป” 


    ———————————————


    ความจริงคือชีวี

         ชีวิตคือความจริงและความจริงคือชีวิต ชีวิตจะดีหรือไม่ดี อยู่ที่การลงมือกระทำสิ่งนั้นด้วยตัวเราเอง ถึงต้องใช้เวลาในการทำบางอย่างให้สำเร็จโดยกินเวลานานขนาดไหน แต่ในระหว่างทางนั้น คือ การฝึกฝนตัวเราเอง เรียนรู้ความผิดพลาด และหาข้อดีของตัวเอง



    “การเรียนรู้ตัวเอง ปรับปรุงตัวเอง 

    ทำตัวเองให้ดีขึ้น ถือว่าเป็นสิ่งควรกระทำทุกวัน”


    ———————————————


    สีสันนี้คือเรื่องราว


         สีสันในชีวิตที่เป็นความจริงนั้น มีเรื่องราวให้เราเล่าสู่กันฟังมากมาย เปรียบดั่งเหมือนกับชีวิตของจิมมี่ เลี่ยว ที่เล่าเท่าไหร่ก็ไม่รู้จบ เพราะเต็มไปด้วยความอัศจรรย์ใจตลอดเวลาที่ได้ศึกษาชีวิตของเขา


    “เราสามารถทำเรื่องราวของเราให้อัศจรรย์ใจได้ต่อเมื่อเราลงมือทำในวันนี้”


    ———————————————



         เมื่อเราอ่านจบแล้ว เป็นเรื่องเเรกของจิมมี่ เลี่ยวที่อิ่มเอิบหัวใจ และทำให้มีกำลังใจที่เราต้องเริ่มต้นลงมือทำทุกอย่างในวันนี้สักที และจะไม่บ่นเสียใจทีหลัง


    “ตอนนี้มีกำลังใจอันเปี่ยมล้นที่จะมอบให้กับทุกคน

    เริ่มต้นทำวันนี้เลยจะดีกว่า”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in