เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#281 มาร์ติน ลูเทอร์ คิง


  • “ทุกคนเรียกร้องอิสระ

    ชีวิตจะเป็นอย่างไรหารู้ไหม

    แต่ขอสู้จนหมดหัวใจ

    เพื่อจะได้หนทางที่เสรี

    ทุกคนอาจไม่เข้าใจเราดี

    ว่าสิ่งนี้ที่เราเรียกร้องมี

    หนทางอิสรภาพเสรี

    เขาเรียกสิ่งนี้ว่าของขวัญ”



         เรื่องราวในเล่มนี้ต่อเนื่องกันมาต่อหลังจากลินคอล์นเรียกร้องเสรีภาพโดยประกาศเลิกทาสให้กับคนผิวดำ แต่ในความเป็นจริงก็ไม่ได้สำเร็จอะไรเท่าไหร่ เพราะคนผิวดำยังถูกรังแกอยู่ร่ำไป แต่ก็มีคนผิวขาวบางคนที่ดีต่อกับคนผิวดำเช่นกัน



         มาร์ตินเกิดในตระกูลบาทหลวง และพบถึงความไม่เท่าเทียมตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะห้ามโดยสารรถประจำทาง ห้ามกินอาหาร ห้ามซื้อรองเท้า ที่ร้านคนผิวขาวไม่อนุญาตให้คนผิวดำเข้า และเมื่อตอนเป็นเด็กที่เขาเป็นเพื่อนกับคนผิวขาว ถูกห้ามเล่นด้วยกันอีก เพราะเพียงแค่ตัวเองเกิดมาผิวดำ



    “ในความคิดเรานะ ไม่มีใครอยากผิวดำหรอก

    ผิวเหลืองก็ไม่มีใครอยากเป็น 

    เเละทุกคนอยากผิวขาวเหมือนกันหมด

    เพราะเราถูกป้อนข้อมูลเรื่องนี้มานานแล้วว่า 

    ขาวถึงดูดี”


         คราวนี้ มาร์ตินคิดทุกวิถีทางว่า เราจะต้องสู้เพื่อคนผิวดำให้เป็นอิสระอย่างไร เขาได้ไปศึกษาหลักอหิงสาจากการอ่านหนังสือของคานธีและตัดสินใจนำมาดำเนินตาม ไม่ว่า ให้คนผิวดำไม่โดยสารรถประจำทาง แต่เลือกเดินไปทำงาน ซึ่งทุกคนตั้งใจทำกันมาก จนกระทั่ง ก็สามารถเปลี่ยนกฎให้คนผิวดำโดยสารรถประจำทางได้



         มาร์ตินได้ตั้งใจไปศึกษาดูงานที่อินเดียและนำเอากลับมาใช้ในการสู้ต่อไป ถึงแม้เขาจะถูกจับเข้าคุก ถูกแทง ถูกทำร้าย ถูกขู่ แต่เขาก็ไม่กลัว เขาคิดจะทำทุกทางเพื่อช่วยเหลือคนผิวดำ จนกระทั่ง เขาก็สามารถประกาศอิสรภาพได้เพียงบางส่วน ก่อนที่ชีวิตของเขาจะถูกฝ่ายไม่เห็นด้วยยิงดับไป พร้อมกับจบชีวิตของนักสู้อิสรภาพ ถึงแม้ว่า ปัจจุบัน อาจจะไม่ได้ดีขึ้น แต่มันก็ดูเหมือนว่า จะดีกว่าแต่ก่อน



    เราขอบอกว่า เรื่องราวของมาร์ติน ทำให้เราหันมามองถึงตัวเองและคนอื่นนะ ว่า เราต้องเข้าใจพวกคนที่ชอบบังคับคนอื่นด้วยนะ ว่า คนพวกนี้ คงมีปมในใจถึงทำแบบนี้ ถ้าหากคนเราเป็นคนที่ดี เมตตาต่อกัน และไม่มีปมจริงๆ คงไม่ทำร้ายอิสรภาพของคนอื่นขนาดนี้ แต่เราก็มองพวกที่เรียกร้องอิสรภาพแบบผิดๆเหมือนกันนะว่า เข้าใจอะไรผิดอยู่หรือเปล่า มีแต่เพียงเลิกเบียดเบียนกัน เลิกเห็นแก่ตัว ก็พบหนทางที่ดีแล้ว

    “เสรีภาพคือสิ่งที่หอมหวาน 

    แต่เราอย่าลิดรอนเสรีภาพของคนอื่นด้วย”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in