เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#233 Dr. Jekyll and Mr. Hyde


  • “เขาคิดว่าควบคุมมันได้

    หารู้ไม่มันควบคุมเขาต่างหาก

    เขาไม่สามารถสู้ต่อต้านน้ำหลาก

    ที่กำลังกระชากวิญญาณเขาไป

    เขาไม่เหลือตัวตนเดิมแล้ว

    คงไม่แคล้วจะเป็นปีศาจร้าย

    ที่กลืนกินชีวิตของเขาคล้าย

    มิสเตอร์ไฮด์ปีศาจจากอเวจี”


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ใช้เรียนตอนอ่านหนังสืออ่านนอกเวลาที่มหาวิทยาลัย ซึ่งตื่นเต้นมาก อ่านแล้วว่างไม่ลง เพราะสนุก แบบสุดๆ และถึงแม้จะจับทางได้ แต่ก็เข้าใจด็อกเตอร์ทุกอย่าง และจำได้ถึงตอนสอบที่ถามว่า


    “ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกทางอะไรให้กับชีวิตของคุณ”



         ทุกคนคิดว่าอย่างไรกัน เราก็มาลองอ่านเรื่องราวที่เราจะเล่าให้ฟังถัดจากนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่เหนือธรรมชาติและมีวิทยาศาสตร์มาเกี่ยวข้องพร้อมกับด้านอารมณ์และจิตใจที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว



         Dr. Utterson เจอกับ Mr. Hyde โดยบังเอิญ และไปพบกับพินัยกรรมแปลกๆที่ Dr.Jekyll เขียนยกสมบัติให้กับ Mr.Hyde ทั้งหมด ถ้าตัวเขาเองหายตัวไป (Disappear) และวันหนึ่ง Mr. Hyde ไปพัวพันกับคดีฆ่าคนตาย และเขาก็หายจากโลกนี้ไป



         Dr. Jekyll กลับมาหลังจากที่หายไปนาน เขาเป็นคนที่ดี มีใจเมตตา รักในการทำงานเป็นหมออย่างยิ่ง และก็ผันตัวมาเป็นนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งวันนั้นเอง เขาชวนเพื่อนเขาที่สนิทกันอย่าง Dr. Utterson และ  Dr. Lanyon มาที่บ้าน ซึ่งทั้งสองพบว่า เขาดูอิดโรยและเหมือนไม่สบาย และเขายืนยันว่า Mr. Hyde จะหายไป (Disappear) จากโลกนี้อย่างแน่นอน



         หลังจากที่ Dr. Lanyon ไปเจอกับ Dr. Jekyll เขาก็เกิดวิตกกังวลจนล้มป่วยและตายในที่สุด และเขาส่งจดหมายไปหา Dr. Utterson บอกว่าให้เปิดหลังจากที่ Dr. Jekyll หายไป (Disappear) จากโลกนี้แล้ว



         วันหนึ่ง Dr. Utterson มาพบ Dr. Jekyll และพบว่าไม่เห็น Dr. Jekyll กลับพบว่า Mr. Hyde ที่ถูกวางยาพิษจนถึงแก่ความตาย และความลับทุกอย่างก็เปิดเผย 



         Dr. Jekyll ตัดสินใจทำการทดลองลับที่จะทำการเเยกด้านดีและด้านไม่ดีของตนออกมาจากกัน โดยด้านดีคือตัวเขาคนเดิม ส่วนด้านไม่ดีก็แทนว่า Mr. Hyde แต่ยิ่งเมื่อทำไม่ดีมากขึ้น เขาก็เสียการควบคุม และเขาไม่สามารถที่จะเป็น Dr. Jekyll ได้อีกต่อไป เขาเลยตัดสินใจที่จะจัดการทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำมาให้จบลงเพราะการกระทำของเขา


    “เรื่องราวนี้ มันเหมือนกับเรื่องของกายและใจ

    ถ้าหากเขาสามารถแยกใจได้

    ว่ามีทั้งดีและไม่ดีได้ก็ย่อมว่าเก่ง

    แต่เขากลับพ่ายแพ้ด้านไม่ดีของตัวเอง

    หากเขาเลือกทำแต่สิ่งที่ดี 

    ชีวิตเขาคงไม่พบจุดจบเช่นนี้”



    แล้วทุกคนพออ่านจบ มีทางสรุปให้กับคำถามที่ใช้สอบในวันนั้นไหมว่า เป็นเรา เราจะเลือกทางไหนให้กับชีวิตของเรา เราเลือกที่จะเป็นคนดี หรือคนชั่ว คนชั่วทำดียาก ทำชั่วง่าย และของชั่วก็ดูเป็นของหอมหวานในใจคนที่อยากได้ อยากมี อยากเป็น แต่เมื่อเราประสบกับมันแล้ว เราไม่สามารถหาทางออก นอกเสียจากเป็นทาสมันอยู่ร่ำไป

    “ทาสทางความคิดและทางอารมณ์

    โดยที่เราหลงตามมันไปเรื่อยๆ

    เราไม่ต่างจากด้านชั่วที่พยายามลบก็ลบไม่ออก

    ซ่อนความชั่วก็ไม่มิด 

    และในไม่ช้าก็ซ่อนความจริงที่เป็นตัวเราก็ไม่ได้”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in