เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#231 Your Name (君の名は)


  • “เพราะเธอคือคนที่ตามหา

    คือเวลาที่ห่างหายไปจากชีวี

    เขาค้นหาที่จะเจอเธอทุกนาที

    ค้นให้ดีจำไม่ได้ชื่ออะไร

    ชื่อของเธอจำได้ในช่วงฝัน

    เมื่อตื่นนั้นกลับจำไม่ได้

    เขาและเธอพยายามต่อไป

    นึกให้ได้ว่าทั้งสองชื่ออะไร


         เพื่อนเราคนหนึ่งมาบอกว่า นี่คืออนิเมชั่นของ Ghibli Studio หรือเปล่า ทำไมภาพถึงสวย เพลงประกอบอนิเมชั่นก็เพราะ และเรื่องราวก็สนุกน่าติดตามมาก เเละเพื่อนบอกว่า มีหนังสือด้วย ซึ่งคนเขียนหนังสือคือ มาโคโตะ ชินไค เดี๋ยวเอาไปให้นะ (สรุปคือไม่ใช่ แต่ภาพนี้สวยจริงๆ) และหนังสือกับภาพยนต์อนิเมชั่นไม่ต่างกันเท่าไหร่ 



         นั้นล่ะค่ะ เป็นที่มาของการดูอนิเมชั่นก่อนแล้วค่อยอ่านหนังสือ แล้วเราก็ต้องอึ้ง ทึ่ง ซึ้งปนประทับใจอย่างบอกไม่ถูก ว่า เรื่องราวมันมีครบรส ทั้งแฟนตาซี วิทยาศาสตร์ เรื่องราวความเชื่อพื้นบ้าน ธรรมชาติ การสลับร่าง และความรักที่ทุกอย่างรวมตัวกันอย่างลงตัว


    Sparkle

    (ฟังเพลงกันไปเรื่อยๆ 

    ผ่อนคลายกับอ่านเรื่องราวที่เราเล่าไปด้วยค่ะ)


         เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของโลกคู่ขนานบวกกับการสลับร่างที่ซ่อนความปรารถนาของทั้งสองคนที่ค้นหากันและกัน ซึ่งโลกคู่ขนานที่อยู่ในโลกเดียวกัน แต่ต่างกันแค่ช่วงเวลาและเมืองที่อยู่เท่านั้น



          มิตสึฮะตื่นขึ้นมาพร้อมกับพบว่าตัวเธอไม่ใช่ตัวเธอ แต่ตัวเธอคือผู้ชายอีกคนที่ชื่อทากิ ที่เรียนหนังสือและทำงานในร้านอาหารแห่งหนึ่งที่โตเกียว



         ทากิตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเขาเองไม่ใช่ตัวเขา แต่ตัวเขาคือมิตสึฮะที่อาศัยอยู่ในชนบทที่เต็มไปด้วยความสงบ



         แต่เมื่อทั้งสองคนตื่นขึ้นมากลับพบว่า จำเรื่องราวของกันและกันไม่ได้ เมื่อวันที่ทั้งสองเจอกัน ทำให้โลกเปลี่ยน และทำให้ทั้งสองรู้ว่า เจอคนที่ค้นหาแล้ว 



         ในเรื่องจะมีแทรกเรื่องราวว่า มิตสึฮะเป็นลูกสาวของเทศมนตรีที่พ่อเข้มงวดมากและเธอเป็นมิโกะที่ทำพิธีในการปกป้องเมือง แม่และยายของเธอรวมทั้งบรรพบุรุษของเธอเคยมีการสลับร่างหรือประสบเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน และเมื่อตื่นขึ้นมาก็จำไม่ได้ (ยายรู้เรื่องราวสลับร่างของทั้งสองคน)


         อยู่ดีๆวันหนึ่ง วันที่ไม่น่ามีอะไร ทั้งสองคนไม่ได้สลับร่างกันอีกเลย และทากิก็ค้นหาเรื่องราวของมิตสึฮะจึงพบว่า มิตสึฮะพร้อมกับทุกคนตายไปหมดแล้ว เพราะเมื่อสามปีก่อน มีดาวหางตกลงมาและแยกออกเป็นสองเสี่ยงทำให้ระเบิดเมืองทั้งเมืองของอิโตโมริ



         ทากิที่จำไม่ได้ว่า ใครเอาเส้นด้ายที่ทักทอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เขา (คือมิตสึฮะให้) และเขาจำเหตุการณ์ที่ครั้งหนึ่งเคยพายายของมิตสึฮะไปยังสถานที่หนึ่ง สถานที่ๆเป็นร่างของเทพมิยามิซุ และต้องนำสิ่งหนึ่งไปวางไว้ยังที่นั้น ซึ่งคุณยายอธิบายให้ฟังว่า การถักเส้นด้ายและความสัมพันธ์ของคนกับธรรมชาติคือมุซุบิ 


    “การเปรียบเทียบว่า 

    การถักทอความสัมพันธ์ของคน

    ต้องสัมพันธ์กับธรรมชาติ

    คือ อยู่แบบพึ่งพาและไม่ทำร้ายกันและกัน”



         เมื่อทากิไปพบกับสิ่งนั้นคือแอลกอฮอล์ ทากิก็กินเข้าไปและสามารถที่จะสลับร่างกับมิตสึฮะได้อีกครั้ง ในระหว่างนั้น เขาบอกมิตสึฮะ ว่าคนจะตายเยอะเพราะดาวหาง และทำให้มิตสึฮะวางแผนที่จะต้องช่วยชีวิตคนให้มากที่สุด



         ในระหว่างนั้น ทากิสามารถกลับร่างเดิมและพบกันกับมิตสึฮะได้ในที่สุด ซึ่งเจอกันในระหว่างที่เส้นด้ายแดงกำลังถักทอความรักของทั้งสอง ทำให้ทั้งสองจดจำชื่อกันได้แล้ว แต่พอถึงจุดหนึ่งที่ทั้งสองแยกกัน ก็ไม่สามารถจดจำชื่อของกันและกันได้


    “君の名は”


         เรื่องราวดำเนินต่อไปว่า เมื่อดาวหางมา ก็สามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ได้ตรงที่ว่า มิตสึฮะไม่ตาย และทากิตามหากันและกัน จนพบกันในที่สุดและทั้งสองคนก็จำกันและกันได้ และรักกัน


    “ทั้งสองคนเหมือนเส้นใยของเส้นด้ายที่มาจากหลายที่

    และต้องมาทักทอเป็นเส้นเดียวกัน 

    เปรียบดั่งการที่ทั้งสองอยู่คนล่ะที่ 

    และได้มาตามหากันและกัน เพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดหาย 

    ส่วนที่สูญหายบางสิ่งบางอย่างที่เติมจนเต็มในที่สุด”



    เรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวแรกที่อ่านและดูของมาโคโตะ ชินไค และเราชอบมาก คือเรารู้สึกซึ้งปนประทับใจ ว่า สามารถผูกเรื่องมาได้น่าติดตามและทำให้เราเข้าใจว่าหลายครั้ง เรากำลังค้นหาบางสิ่งบางอย่างอยู่ เหมือนกับที่ทั้งสองตามหาสิ่งที่ขาดหายไป

    “ความสัมพันธ์กันกับธรรมชาติ

    ย่อมเป็นส่วนหนึ่งที่เติมให้เต็ม

    และพบกับทางออกที่พึงปรารถนา”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in