เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#210 あきらがあけてあげるから (อากิระกับการเปิดออก)


  • “อากิระตั้งใจเปิดให้ออก

    พยายามลอกทุกอย่างให้ง่าย

    แต่ไม่ออกสักอย่างทำอย่างด้าย (ภาษาวัยรุ่น)

    ชีวิตยากง่ายคือการเปิดออก

    แม่จ้าเปิดให้อากิระหน่อย

    นี่ค่อยๆเปิดออกแบบนี้ไง

    พ่อจ้าเปิดให้อากิระได้ไหม

    ได้สิได้ลูกรักของพ่อแม่


         อากิระพยายามแกะห่อแต่แกะไม่ออก เลยไปขอให้คุณแม่ช่วยแกะให้ เมื่อคุณแม่แกะให้ อากิระก็กล่าวขอบคุณ และแม่ก็บอกว่าไม่เป็นไร



         อากิระเริ่มนึกถึงเหตุการณ์ที่ว่า แม่เปิดไม่ออกบ้าง แล้วตัวเองเป็นคนที่เปิดออก ทำให้แม่ พ่อและทุกคนรู้สึกประทับใจ ที่อากิระสามารถเปิดทุกอย่างออก



    อากิระถือคาถาวิเศษและพูดกับทุกคนว่า

    “みんなのかわりにあきらがあけてあげるんだ” 

    (อากิระจะเปิดให้ทุกคนเอง)




         อากิระจะใช้เวทย์มนตร์ในการเปิดทุกสิ่งให้ได้ โดยมีการเปิดของหายให้หาเจอ เปิดของที่โจรขโมยไป เพื่อให้ตำรวจจับได้ เปิดฟอสซิลล้านปีที่ขุดไม่เจอ เปิดกรงเพื่อปล่อยสัตว์ออกจากคณะละครสัตว์ เปิดเผยว่าบ้านแต่ละคนทำอะไรกันอยู่ และเดินทางออกนอกจักรวาลไปเปิดโลกผ่าออกเป็นสองซีก ซึ่งเราขบขันในความคิดของเด็กมาก ว่า คิดได้ไงเนี่ย



         เมื่ออากิระกลับมาสู่โลกความจริง อากิระก็ยังเปิดไม่ได้อยู่ อากิระก็เอาของไปขอให้พ่อเปิดให้ คุณพ่อก็เปิดให้ง่ายๆ และมีของหลายอย่างที่ไปขอให้คุณพ่อเปิด คุณพ่อก็เปิดให้ และพ่อก็แอบดูอากิระและนึกรำพันในใจว่า



    “だってあきらがおおきくなってなんでもじぶんで あけられろようになったら” 

    (ถ้าอากิระโตแล้วก็จะสามารถเปิดอะไรด้วยตัวเองได้)


    “おとうさんはもういらなくなっちゃうかもしれないだろ” 

    (พ่อคงไม่จำเป็นอีกต่อไป)



         ตอนนี้ พ่อจะเฝ้าช่วยอากิระเปิดทุกอย่าง เปิดโลกกว้างให้กับลูก และอากิระเดินเข้ามาให้พ่อเปิด พ่ออ้าป้ากบอกว่า “อ้ำ” อากิระดีใจก็ป้อนขนมเข้าปากพ่อ และเดินไปหาแม่ก่อนป้อนขนมให้แม่ทาน



         โลกกว้างเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก การเปิดของไม่ออกก็เหมือนการตีโจทย์ไม่แตก ที่พ่อกับแม่ก็ต้องเป็นพื้นฐานในการช่วยกันสอนเพื่อเปิดโลกกว้างให้กับลูก 



    (ในวันนี้ลองเปลี่ยนแบบไม่แปลภาษาญี่ปุ่นทีละบรรทัด 

    แต่เปลี่ยนเป็นมาเล่าเรื่องให้อ่านแทน 

    และมีประโยคญี่ปุ่นมาแบ่งปันกัน 

    และเป็นหนังสือญี่ปุ่นอีกเล่มที่สนุกและขบขัน

    ปนสาระค่ะ)




    “ความรัก ความเข้าใจ

    และความเอาใจใส่ของพ่อเเม่ยิ่งใหญ่สำหรับลูก

    โดยเฉพาะ การสอนลูกให้เปิดโลกกว้าง

    และยืนเคียงข้างสอนสิ่งดีให้ลูกอย่างมีสติ”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in