เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#199 อุทยานรัชกาลที่ ๒

  • เป็นที่เที่ยวที่ได้เห็นถึงความร่มเย็น

    และเรียนรู้วรรณคดีไทยหลายอย่าง

    เช่น กาพย์เห่เรืองชมเครื่องคาวหวาน เป็นต้น



           พิพิธภัณฑ์นี้เปิดมาเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย และให้ชนรุ่นหลังศึกษาประวัติของท่านโดยละเอียด และแบ่งออกเป็น ส่วนหลักๆ ดังนี้



    -1-

    ลานจอดรถหน้าอุทยาน



    เมื่อเข้ามา เราจะพบเห็นสถานที่ขายตั๋วให้เข้าชม และมีการจัดแสดงจำลองขนมไทยสมัยโบราณให้ดู เพื่อนๆทุกคนสามารถดูรอบๆก่อนได้ค่ะ และเข้าไปชมขนมไทยจำลองน่ารักๆและน่ารับประทานได้


    -2-

    โรงละครกลางแจ้ง



    โรงละครแห่งนี้ มีการแสดงการเล่นดนตรีสมัยก่อนที่ใช้ประกอบในการเล่นละครใน และมีแสดงถึงเรื่องราวน่ารู้ของเครื่องดนตรีเหล่านี้ โดยที่ดนตรีแต่ละอย่างใช้กับละครที่แตกต่างกันไป


    -3-

    อาคารทรงไทยหมู่ หลัง



    อาคารแห่งนี้ แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของคนในสมัยรัชกาลที่ ว่าความเป็นอยู่และข้าวของเครื่องใช้เป็นแบบไหน มีให้ดูหลักๆถึง โซนด้วยกัน ได้แก่

    โซนแรก หอกลาง



    จัดหุ่นขี้ผึ้งจำลองเหตุการณ์และความเป็นอยู่พร้อมเครื่องเบญจรงค์


    โซนสอง ห้องชาย



    ความเป็นอยู่ของชายไทยสมัยก่อน


    โซนสาม ห้องหญิง



    ความเป็นอยู่ของหญิงสมัยก่อน


    โซนสี่ ชานเรือน



    จัดตามแบบบ้านไทย มีไม้ประดับพร้อมอ่างบัว


    โซนห้า ตำแหน่งศิลาฤกษ์



    แสดงแบบจำลองการวางศิลาฤกษ์


    โซนหก พิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมอัมพวา



    การจัดความเป็นมาของอัมพวา วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวอัมพวา


    -4-

    สวนพันธ์ไม้ในวรรณคดี



    มีการจัดแสดง สวนพันธุ์ไม้ต่างๆไว้ให้เราได้เรียนรู้ว่า สมัยก่อนเป็นพันธุ์ไม้แบบไหน ปลูกอย่างไร เป็นต้น และพันธุ์ไม้นานาพันธุ์อวดโฉมสวยงาม ส่งเสียงกระซิบผ่านสายลม


    -5-

    อาคารเรือนไม้หมู่ หลัง



    อาคาร ที่แสดงจริยวัตรที่งดงามของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย และพระราชกรณียกิจต่างๆ ว่า ท่านมีพระราชกรณียกิจในด้านการปกครอง สงครามปกป้องประเทศ วรรณคดี บำรุงพระพุทธศาสนา


    -6-

    ริมแม่น้ำกลอง



    จุดชมวิวและชมเรือที่ท่านใช้ในการประพาสต้น ซึ่งที่นี้ คนจะมาถ่ายรูปกันมากมาย และมักจะมาค่อยๆเดินชมวิวแม่น้ำแม่กลองกัน


    5 เหตุผลที่เลือกเที่ยวที่นี้


    1. เรียนรู้ประวัติศาสตร์



    ประวัติศาสตร์ของในหลวงรัชกาลที่ ส่วนใหญ่ เรารู้ว่า ท่านเด่นเรื่องวรรณกรรม แต่เมื่อพอมาศึกษาก็พบว่า การรบท่านก็ชำนาญ การปกครองก็ชำนาญเช่นกัน และท่านมีบุตรคู่พระทัยอย่าง ในหลวงรัชกาลที่ ที่ช่วยเหลือท่านหลายอย่าง โดยเฉพาะเศรษฐกิจ


    ประวัติศาสตร์ไทยน่ารู้และน่าค้นหา


    2. ศึกษาต่อเนื่อง



    จากที่เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในหลวงรัชกาลที่ ก็มาศึกษาต่อว่า ท่านเกี่ยวเนื่องอะไรกับอัมพวา และทำให้ศึกษาก็สนุกขึ้นอีกด้วย แถมเวลาเราไปเที่ยวในอัมพวาทำให้สนุกสนานในหลายมุมมอง

    การศึกษาไม่มีวันสิ้นสุด


    3. อัมพวามีดีไม่ใช่แค่ตลาดน้ำ



    ที่เที่ยวของอัมพวามีทุกอย่างที่เราอยากมา ที่พักดีๆ อาหารอร่อย ที่เที่ยวสวยงามหลากหลายทั้งชมธรรมชาติ ชมวิถีชีวิต เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ไหว้พระ ชมวิวแม่น้ำ ทุกอย่างสวยงาม


    อัมพวามีทุกอย่างให้เที่ยว


    4. ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพมหานคร



    อัมพวาเป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพมหานครอีกที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาด เพราะถ้าพลาดแล้ว ถือว่า อดเสียดายไม่ได้


    ยังมีอีกหลายที่ๆใกล้กรุงเทพมหานครให้เราเยี่ยมชม



    5. ความทรงจำที่ดี



    เรื่องราวครั้งนี้มาเที่ยวกับเพื่อนๆที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและความทรงจำที่ดีที่ทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องราว เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน


    เลือกจดจำแต่ความทรงจำที่ดีที่มีร่วมกัน



    เราเรียนรู้ตัวเองจากการท่องเที่ยวเพื่อได้ศึกษาประวัติศาสตร์และความเป็นมาของคนสมัยรัชกาลที่ และคนอัมพวา


    การท่องเที่ยวย้อนรอยอดีตก็สนุกไปอีกแบบ” 



        การเดินทางสัญจรมาครั้งนี้

    เพื่อมีการเรียนรู้ในสิ่งนั้น

    เรียนรู้ไปด้วยความขบขัน

    ว่าทุกวันคือวันแห่งรอยยิ้ม

    ยิ้มกับฟ้าและเเดดที่สาดส่อง

    ยิ้มกับคันฉ่องที่ส่องหน้าที่นี้

    ยิ้มกับทุกสิ่งในทุกสถานที่

    ยิ้มกับสิ่งที่มีในใจตน


    ขอบคุณสำหรับการอ่านประสบการณ์การท่องเที่ยวที่อุทธยานรัชกาลที่ ค่ะ

    Look a Breathe



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in