เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#177 Prague Exclusive

  • “ยามเรามาเยือน เมืองแห่งโรแมนติก”


           เราไม่เคยคิดเลยว่า เราจะชอบเมืองนี้ขนาดนี้ เรารู้สึกเหมือนตกหลุมรัก เหมือนว่า ถ้าเป็นไปได้ อยากให้มีคนที่เรารักมาขอแต่งงานที่เมืองนี้ 



         บรรยากาศเย็น อากาศสบายๆ เมืองข้างหน้าเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ สวยงาม ยามเราเดินขึ้น เดินลงเข้าไปยังตามตรอกและซอยเพื่อไปเที่ยว สิ่งเหล่านั้นทำให้เรารู้สึกเหมือนกับผจญภัยและตื่นเต้นอยู่ทุกเวลา และทำให้เรากลับไปเป็นเด็กอีกครั้งที่กำลังเล่นซ่อนหาและค้นหาสิ่งต่างๆมากมายผ่านสายตาของเรา โดยที่เมืองนี้แบ่งออกเป็นส่วน Old Town และ New Town


         เมืองนี้สวยกว่ารูปถ่ายที่เราเอามาให้ดูมาก แต่ขอบอกว่า ถ้าคุณได้ไป คุณจะคิดว่า สิ่งที่เราบอกมันไม่เกินจริง



    -1-

    Hotel Golden Star


         โรงแรมในยุโรปมีบางแห่งไม่มีแอร์ หรือ ไม่มีลิฟต์ หรือ ไม่มีทั้งสองอย่าง ดังนั้น เวลาจองต้องระวังค่ะ ส่วนที่นี้ เราตรวจสอบแล้ว มีครบทั้งสองอย่างค่ะ 



         เมืองหน้า คือ Cesky Krumlov เป็นโรงแรมที่ไม่มีทั้งสองอย่าง แต่ขอบอกว่า ประสบการณ์ก็แปลกใหม่และดีกว่าที่คิด (เรามาเล่าให้ฟังครั้งถัดไป)



         ครั้งแรก เราจองผ่าน AIRBNB แต่เราไม่ประทับใจเท่าที่ควร เราเข้าใจว่า พอจองเสร็จ ก็ได้เลย เหมือนกับคนรีวิวท่องเที่ยวทั่วไปที่เราเคยอ่านจากของคนไทย แต่กลับไม่ใช่ ต้องรอการตอบรับจากฝั่งนั้น แล้วเขาก็ปฏิเสธ พอเราไปอ่าน ก็พบว่า ที่นี่ เขาปฏิเสธคนเอเชีย ทำให้เราไม่คิดง้อก็ได้ เลยตัดสินใจมาเช่าโรงแรมให้สบายใจดีกว่า



         สถานที่ของโรงแรมนี้ดีมาก คือ ตั้งอยู่ตรงตีนเขาเพื่อสำหรับขึ้นปราสาทปรากได้ง่ายๆ โดยขึ้นจากโรงแรม เพียงเดินแค่ ๗ นาที เท่านั้นก็ถึงเลยค่ะ ห้องพักสวยงาม อาหารอร่อย พนักงานบริการดีมาก ของใช้ในห้องน้ำของโรงแรมดี กลิ่นหอมและคุ้มค่า คุ้มราคามาก




    -2-

    Tour in Prague Castle



         เมื่อทุกคน เดินทางมาถึงปราสาทปรากค่ะ จะมีทัวร์ให้เลือกหลากหลาย เราตัดสินใจเลือก Tour A  เพราะเห็นว่า อุตส่าห์เดินทางมาถึงแล้ว เที่ยวให้คุ้มค่าที่สุดเลย แต่ส่วนใหญ่ เขาไม่ให้ถ่ายรูปข้างในค่ะ ซึ่งประกอบด้วย


    St. Vitus Cathedral



         เป็นมหาวิหารในเขตเมืองเก่าของนิกายโรมันคาธอริก ข้างในสวยงาม และดูศักดิ์สิทธิ์มาก จะมีพระเยซูหลากหลายให้คนที่นับถือศาสนาคริสต์สนใจได้ แม้แต่คนนับถือต่างศาสนาอย่างเราชอบดูเหมือนกัน และเป็นการสร้างเพื่อบูชา Saint Vitus ที่คนเคารพนับถือจำนวนมากค่ะ


    Old Royal Palace

         เป็นปราสาทโบราณเก่าแก่ที่สุดในโลก การสร้างปราสาทของที่นี้ไม่ต่างจากการสร้างเมืองในสมัยอยุธยา เพราะมีพระบรมราชวังกับวัดอยู่ในสถานที่เดียวกัน 


         หากเมื่อประวัติศาสตร์ พบว่า การสร้างปราสาทปรากที่สำหรับประทับของกษัตริย์ จะสร้างในที่ๆใกล้กับโบสถ์ เพื่อง่ายต่อการทำศาสนพิธีเช่นเดียวกัน 

          ซึ่งในขณะเดียวกัน เมื่อทุกคนได้เข้าไปเยือนจบ จะพบความเก่าที่มีเอกลักษณ์แต่สวยงามมาก ทั้งห้องหลายอย่าง  และการเก็บรักษามงกุฎ รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ต่างๆที่แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ในสมัยก่อนอย่างมากค่ะ


    Exhibition: The Story of Prague Castle



         แต่ละครั้งจะมีการแสดงออกนิทรรศการที่แตกต่างกันไป อย่างวันที่เราไปจะเป็นนิทรรศการแสดงถึงความเป็นไปเป็นมาของปราสาทปราก และมีการพูดถึงเรื่องราวในแต่ละยุคแต่ละสมัยว่าใช้ปราสาทปราก


    St. George’s Basilica

          เราชอบโบสถ์นี้มากกว่าอีกที่หนึ่ง เพราะข้างในสวยมาก และเหมือนกับหลุดไปย้อนในอดีตตอนสมัยก่อนที่ศาสนาคริสต์รุ่งโรจน์มาก เราเห็นภาพ เข้าใจประวัติศาสตร์มากขึ้น แถมสามารถชมวิวรอบๆเมืองได้ เพราะสวยงามมาก และมีหลุมฝังศพของบุคคลสำคัญให้ดู ซึ่งเราสามารถทำความเคารพแบบไทยได้ค่ะ



    Golden Lane with Daliborka Tower



          เป็นสถานที่น่ารักๆ ตามสไตล์ย้อนยุคไปยังยุคเก่าที่คนสมัยก่อนเขาอยู่อย่างไร ร้านค้าเป็นแบบไหน การซื้อขายเป็นอย่างไร ซึ่งสนุกมาก และสามารถค่อยๆใช้เวลาในการท่องเที่ยว แวะเยี่ยมชมร้านค้า ซื้อสินค้า แบบนี้ ถือว่าเป็นพักผ่อน และสนุกเหมือนกันค่ะ


    Powder Tower

          เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ทุกคนจะเลือกไปเพื่อไปชมวิวรอบๆของเมืองปรากที่สวยงามมากสุดๆค่ะ โดยสามารถขึ้นไปถึงจุดชมวิวได้



    Rosenberg Palace



          หลายห้องที่อยู่ในพระราชวังให้เราดูยังสวยงาม รวมถึงสถาปัตยกรรมภายในสวยงามมาก แบบอลังการงานสร้างมาก ถึงแม้จะเก่า แต่ทุกอย่างดูสวยงาม ทำให้เราเห็นภาพของสมัยก่อนที่คนเหล่านั้นใช้ได้เป็นอย่างดีค่ะ แอบชอบสุดคือโทนสีของการสร้างห้องในพระราชวังที่นี้ ดูสดใสมาก แบบเราชอบสีสดใส มากกว่าโทนเทาหรือดำ เพราะดูเศร้า แต่สีสดใสดูร่าเริงดี


    -3-

    Klementinum Guide Tour


         สถานที่นี้หายากมาก เราเดินไปถามคุณผู้หญิงคนหนึ่ง และเธอเดินพาเรามาส่ง ข้างในเขาให้ถ่ายรูปบางส่วน แต่ขอบอกว่า สวยมาก เป็นห้องสมุดที่สวยงามที่สุดในโลก การจัดวางหนังสือเป็นอย่างระเบียบ ทำให้เราเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของคนสมัยก่อนที่มีต่อหนังสือ ว่า การออกแบบสถาปัตย์ได้ดูวิจิตรงดงามยิ่งนัก



         มีพาเดินไปดูถัดไป ส่วนของ Meridian Hall ที่เป็นห้องโถงใหญ่ สวยงาม จัดตกแต่งแบบูติกผสมโกธิกเข้ากันเป็นอย่างดี เมื่อเห็นเป็นโถงใหญ่สวยงามตระการตา เหมาะสำหรับการเยี่ยมชม


          ถัดไปจากนี้คือ เราเดินเข้าไปดูหอคอยนาฬิกาสวยสุดในปราก แต่ตอนที่เราไป คือ กำลังซ่อมแซมอยู่นะ และเมื่อเดินขึ้นไปข้างบนจะสามารถชมวิวรอบเมืองได้



    -4-

    St. Nicholas Church


         หลังจากออกมา เราไปต่อที่โบสถ์ถัดไป ซึ่งไม่ได้ไกลกันมาก แถมยังคงความสวยงามของสถาปัตยกรรมภายนอกและภายในได้เป็นอย่างดี ทุกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประกอบอยู่ภายใน ทำให้เรารู้สึกตื่นตาตื่นใจมาก


    -5-

    Prague Chocolate



         ร้านค้า ร้านนี้ออกแบบมาอย่างดีแล้ว สำหรับคนรักช็อกโกแลตอย่างแท้จริง ซึ่งร้านนี้เป็นโรงงานผลิตด้วย เราเห็นขั้นตอนการผลิตของเขาบางส่วน ทำให้เราอดมั่นใจและประทับใจ และเนื่องจากร้านค้านี้อยู่ใกล้กับโรงแรมที่เราพัก ดังนั้น เราซื้อมาทาน และอร่อยมาก จนตัดสิน ซื้อกลับบ้านไปกินที่ประเทศไทยต่อ


    -6-

    บรรยากาศรอบๆ


         บรรยากาศ ไม่ว่าจะเป็นสะพานชาร์ลที่พาเราข้ามไปยังเมืองใหม่ และเมืองเก่า บรรยากาศรอบๆ สวยงาม เย็นสบาย รวมทั้งทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวประกอบกันให้ที่นี้เป็นเมืองสุดแสนโรแมนติก ดั่งเทพนิยายเลยล่ะ



         เราชอบบรรยากาศเมือง บรรยากาศโบสถ์ รวมทั้งผู้คนในที่นี้ ที่ไม่ได้น่ากลัวเหมือนที่อ่านมา ที่กล่าวว่า มีแต่ขโมย ซึ่งความเป็นจริง มีแต่คนมีน้ำใจ คนเข้าใจเรา



    “ยามทิวาราตรีอันสับสน

    ค้นจนเจอเมืองน่าอยู่นี้

    เมืองเต็มไปด้วยสิ่งที่ค้นมี

    ว่านภาดีนั้นเป็นอย่างไร

    ฉันเดินทางตามรอยเมืองนี้

    จนพบมีโรแมนติกอยู่หน้า

    ฉันเดินทางตามใจเสน่ห่า

    ทำให้ฉันมาพบเจอกัน”


    -7-

    Food in Prague


         เราขอบอกว่า อาหารอร่อยมาก อาจจะต้องรอนาน แต่อร่อยก็ถือว่าคุ้มค่าการรอ อาหารที่นี้มันมีรสชาติออกเผ็ดด้วยเครื่องเทศบางอย่างที่ทำให้เรากินแล้วรู้สึกสดชื่น ไม่เพียงเท่านั้น ทั้งครีมและปลาที่สดจนต้องอุทานว่า ว้าว เราเป็นคนเกลียดการกินปลามากเลย เพราะมันคาว แต่ที่นี้ไม่คาวเลย


          จำได้ว่า ตอนรออาหาร รอด้วยความหิวโหยมาก ว่า เมื่อไหร่อาหารจะมา สงสัยพ่อครัวจะไปตกปลาจากบราวน์ฟาร์มแน่ๆ ถึงนานมากขนาดนี้ แต่เมื่อเขาเอามาเสิร์ฟ แล้วเปลี่ยนจากความหงุดหงิดเป็นความว้าวทันที


    สเต็กปลาอะไรสักอย่าง



         ผักทุกอย่างในจานมันเข้ากันไปหมด และซอสสีเขียวที่ราดมา คือ รสชาติออกเปรี้ยว เผ็ดอมเค็ม อมหวาน แต่ทำไมไม่รู้ที่มีรสชาติหลายอย่างแต่มันเข้ากันไปหมด และปลาไม่คาว สด แถมเมื่อได้กลืนเข้าไปในปาก ก็อร่อย ละมุนลิ้นมากๆ ชอบสุดๆ


    เฟตตูชินี่กุ้งทะเล



          เราไม่ชอบกินผักมาก แต่ที่นี้เขาทำผักเคี้ยวง่าย ไม่แข็งและรสชาติเผ็ดเครื่องเทศที่ทำให้ตื่น รู้สึกถึงความสบายๆ อร่อยเหาะมาก แถมกุ้งแกะง่าย ตัวใหญ่ สดและเมื่อกินเข้าไป มันจะแทบละลายในลิ้นทีเดียว เนื้อกุ้งใหญ่และอร่อยมาก


    เส้นอะไรไม่แน่ใจกับไก่



         นี่คือไก่หรอ รสชาติมันเข้ามาก อร่อยมาก แบบเหมือนเขาผสมอะไรซักอย่าง ทำให้ไก่มันมีรสชาติที่ดี นุ่มสุดๆ และคุ้มค่าการรอคอยสุด พอกินกับผักอะไรไม่รู้ มันออกรสชาติเผ็ด เค็ม แต่ใช่ๆ คือ อร่อยทุกคำ


    ไอศครีม



          ขอบอกว่า เหมาะกับหน้าร้อนมาก คือ อากาศเย็นสบาย แต่มีลมร้อนๆเข้ามากระทบกาย ทำให้เราต้องตบของหวาน และเมื่อได้ทานก็รู้ว่า ไม่ผิดหวัง เพราะอะไรหรอ ก็เพราะมันหวานพอดี จนไม่เลี่ยนเกินไป


         ทุกอย่างรวมกันที่นี้ บรรยากาศเมืองดี อาหารอร่อย คนเป็นมิตร ถือว่าเป็นการเที่ยวที่คุ้มค่ามาก


    5 เหตุผลที่เลือกเที่ยวที่นี้


    1. เรียนรู้ประวัติศาสตร์

         ประเทศทุกที่มีประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกันไป แต่มันทรงคุณค่าในการเรียนรู้ เพราะจะทำให้ เราเข้าใจพฤติกรรมของคนในประเทศนั้นๆอย่างแท้จริง



    “ประวัติศาสตร์คือสิ่งที่ล้ำค่าต่อการเรียนรู้”


    2. อดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว

          ปราสาทปรากยังคงความเก่าไว้ให้เราดูอยู่แต่มันก็เตือนว่า ความยิ่งใหญ่ทุกอย่างของมันได้หายไปตามกาลเวลาแล้ว หลายๆคนที่อยู่ในหลุมศพ ทำให้เตือนใจเราว่า ทุกสิ่งทุกอย่างคืออดีต ทุกคนได้ตั้งใจสร้างเมืองนี้ไว้อย่างไร สมัยก่อนยิ่งใหญ่เพียงใด แต่นี้คือปัจจุบันที่เราต้องเผชิญกันต่อไป


    “อดีตคือสิ่งที่เรียกกลับมาไม่ได้ แต่เรียนรู้ได้”


    3. ปัจจุบันคือสิ่งที่สวยงาม

          เมืองนี้เป็นเมืองที่สวยมาก และเป็นเมืองที่บรรยากาศดี โรแมนติก เหมาะกับการมาสักครั้งในชีวิต เพราะได้เที่ยวแบบทุกที่ ทุกมุม อยากเที่ยวแบบไหน ก็มีในเมืองนี้ และเราสามารถใช้ชีวิตแบบช้าๆ ค่อยๆเดิน ค่อยๆชม ทำให้รู้สึกว่า ชีวิตที่ค่อยๆเที่ยว สนุกไปอีกแบบมาก



    “ปัจจุบันมาจากอดีต”


    4. คนเป็นมิตร

         ที่นี้ คนเป็นมิตรมากเลย มีการให้คำแนะนำที่ดี ให้การช่วยเหลือที่ดี ถึงไม่ได้พูดจากันรู้เรื่อง แต่ถือว่า เป็นการให้ความช่วยเหลือดีที่สุด และตั้งใจให้การช่วยเหลืออย่างเป็นมิตรด้วย



    “มิตรที่ดีย่อมช่วยเหลือกันเสมอ”



    5. สนุกสนาน

         เมื่อบรรยากาศสบายๆ จิตใจเราก็เย็นสบาย ทำให้การท่องเที่ยวในแต่ละที่ดูตื่นตา ตื่นเต้น ตื่นใจ และสนุกไปตลอด ถึงแม้จะเหนื่อยและล้า แต่ความสบายกาย สบายจิตทำให้เราหายเหนื่อยและสนุกได้



    “สถานที่แต่ละที่มีความสนุกที่ต่างกัน”


    เราเรียนรู้ตัวเองจากการท่องเที่ยวเพื่อได้ศึกษาประวัติศาสตร์และความเป็นมาของคนในที่นั้น


    “ความสนุกของการท่องเที่ยวคือการเรียนรู้ด้วย” 



        การพาตัวท่องเที่ยวในแดนฝัน

    สิ่งเหล่านั้นสุขีในกายา

    ฉันจ้องมองเมืองนี้ทุกเวลา

    เดินทางมาพบเจอที่นี้เอย

    ใจเราเต็มด้วยความสุขนี้

    ไม่เพียงมีใจคะนึงเสน่หา

    เพียงเราอย่าหลงในมายา

    ชีวานั้นย่อมดีกว่าสิ่งใด


    “ขอบคุณสำหรับการอ่านประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ปรากค่ะ ถ้าใครมีประสบการณ์อื่น มาแบ่งปันกันนะ”

    Look a Breathe


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in