เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#170 Book Diary 1 (Prague and Cesky Krumlov)

  • “เสียดายที่เจอหนังสือเล่มนี้ช้าไป

    แต่ไม่ช้าเกินที่อ่านเพื่อเก็บเกี่ยวความทรงจำในอดีตที่ทรงคุณค่า”


    ครั้งแรก เราอยากจัดหนังสือเล่มนี้อยู่ในหมวดหมู่ท่องเที่ยว แต่วันนั้น มีร้านหนังสือร้านหนึ่ง

    จัดไว้ในหมวดการ์ตูน เราคิดว่า 

    ทำไม ร้านนั้นจัดไว้ในหมวดหนังสือการ์ตูน 

    เรานึกถึงคำจำกัดความของหนังสือการ์ตูน ทำให้เข้าใจทันทีว่า ทำไมหนังสือท่องเที่ยวนี้ ถึงอยู่ในหมวดการ์ตูน เพราะมีภาพและคำบรรยายครบ 

    ดังนั้น วันนี้ เราขอจัดหนังสือเรื่องนี้ 

    ในหมวดการ์ตูนเราเลยล่ะ


         เรื่องราวในเล่มนี้ เป็นเรื่องราววาดไป เที่ยวไป โดยมีนักเขียนวาดและเล่าเรื่องราวท่องเที่ยวให้ฟัง ซึ่งเมืองทั้งสองนี้เราได้ไปมาเช่นกัน ก็จะมีมุมมองต่อสถานที่หลายสถานที่ที่เหมือนหรือแตกต่างกันไป และไม่เพียงเท่านั้น ยังมีบางสถานที่เราไม่เคยไปเช่นเดียวกัน ทำให้เปิดโลกทัศน์ใหม่ของการท่องเที่ยวยุโรปตะวันออกที่แตกต่างกันไป


    -1-

    PRAGUE


         การท่องเที่ยวในปรากจะแบ่งเป็นส่วนย่านเมืองเก่า (Old Town) และย่านเมืองใหม่ (New Town) ซึ่งแต่ละสถานที่ มีที่ให้ท่องเที่ยวให้ดูแตกต่างกันไป แต่เราสามารถบอกได้เลยว่า การมาเที่ยวยุโรปตะวันออกสวยงามแตกต่างกันไป



         ในครั้งนี้ ต้องเตรียมเท้า เตรียมหัวใจ เตรียมปอด เตรีมการเดินทางมาก เพราะพื้นเดินของปรากไม่ได้ราบเรียบ และเดินขึ้นไป ลงมาอยู่ตลอด ซึ่งตรงนี้ล่ะเป็นอะไรที่สนุกในการเดินตามตรอกซอย และค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว

         หลายๆที่ มีที่เที่ยวที่คุณคนเขียนไม่ได้ไป แต่เราไป และจะมีที่เราไม่ได้ไปแต่เขาไป ดังนั้น เราขอพูดในส่วนที่เราไม่ได้ไปค่ะ เผื่อสำหรับมารีวิวปรากให้ฟังในแต่ละที่แบบ Exclusive ครั้งหน้า


    สถานที่เราไม่ได้ไป คือ Petrin Park 



         จริงๆ คนขับรถมาส่งเรา บอกว่า ควรไปที่นี้ ควรนั่งกระเช้าขึ้นไป แต่พอคุยกับโรงแรม เจ้าหน้าที่บอกว่า ถ้าไปฮังการีมาแล้ว ไม่ต้องไปก็ได้ เพราะอยากให้เดินรอบๆปรากมากกว่า เราเลยตัดสินใจเชื่อพนักงานโรงแรม และแแอบเสียดายขึ้นมาทีหลังพออ่านเล่มนี้

         พอเราเห็นภาพที่เขาวาดมา สวนสาธารณะนี้ดูสวยงามมาก ต้นไม้ร่มรื่น รับกับดอกซากุระ เราอยากบอกเพื่อนๆว่า ดูดอกซากุระบานที่ยุโรปได้อารมณ์มากเลย เราชอบมากกว่าที่ญี่ปุ่น เพราะคนไม่เเออัด และดูขึ้นตามธรรมชาติดี พอเราเห็นก็อดคิดถึงไม่ได้ อยากไปอีกรอบเลย


    และอีกสถานที่ที่ไม่เคยไป คือ Pestrin Tower

     


         ที่มีพิพิธภัณฑ์และเดินขึ้นไปเหมือนหอไอเฟล เราไม่ได้ไป และพออ่านของเขานะ ในพิพิธภัณฑ์เป็นสถานที่เกี่ยวกับเครื่องบิน รถยนต์ และขนส่งทั้งหลาย เรื่องราวพวกนี้น่าสนมาก จนคิดว่า ถ้ามีโอกาสหน้า คงได้ไปเก็บสองที่นี้แน่นอน


    -2-

    CESKY KRUMLOV


         สถานที่เที่ยวที่นี้ไม่ต่างกันกับปราก แต่ต่างกันตรงเป็นเมืองที่เล็ก กระทัดรัด ดูน่ารัก น่าเอ็นดูไปหมด เรารู้สึกประทับใจปรากมากกว่า เพราะดูสวยแบบผู้ใหญ่ แต่เมืองนี้สวยแบบน่ารัก หากเป็นไปได้ ควรมาสักครั้งหนึ่งค่ะ เพราะเมื่อมาก็ติดใจไม่รู้ลืมเช่นกันค่ะ



         ส่วนเมืองนี้อย่างที่บอกค่ะ เป็นเมืองเล็กๆ เราเลยไปมาทุกที่เหมือนกันกับคุณคนเขียนเลย และที่พักของเราเป็นที่พักดีที่สุดในสมัยก่อนด้วยค่ะ ซึ่งสมัยก่อนมีที่นี้ที่เดียว (ตามคำโปรยในเว็บและความจริงที่เขาเล่าสู่กันฟังมา) ราคาไม่แพง ห้องกว้างขวาง ครั้งหน้ามารีวิวให้ฟังค่ะ ยกเว้นที่เดียวที่ไม่ได้ไป คือ พิพิธภัณฑ์เครื่องทรมาน (Tortury) เพราะว่า เคยดูหลายที่แล้ว ก็รู้สึกแบบว่า อย่าดูอีกเลยจะดีกว่า ขอผ่านค่ะ ฮ่าๆๆๆ



    5 เหตุผลที่เลือกอ่านหนังสือเล่มนี้


    1. เรื่องราวระหว่างทาง

         เรารู้สึกว่า คนเราถึงแม้ไปเที่ยวในที่เดียวกัน แต่คนเรามีความประทับใจที่ต่างกัน อย่างเช่น เราอ่านที่คุณคนเขียนไปดู Musuem Tortury เราอดสังเวชเวทนาไม่ได้ ถ้าคนเราทำผิด ย่อมได้รับโทษและผลแห่งกรรมนั้น ไม่มีใครสามารถหนีพ้น

    และยังมีเรื่องราวระหว่างทางที่คนเขียนไปนั่งและวาดไป ซึ่งมีช่วงหนีฝน ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าสนมากค่ะ



    ไม่มีเรื่องราวระหว่างทางใดจะจบได้ 

    เพราะมันคือ Infinity and Learning”


    2. สนุกสนาน

         เอาเป็นว่านะ ถ้าคนชอบคุณศศิ คือ ชอบเลยนะ แต่เพื่อนเราหลายคนไม่ชอบ บอกว่า หนังสือแพง เรื่องเล่าน้อย ภาพถ่ายไม่เยอะ มีแต่ภาพวาด ไม่คุ้มค่า คุ้มราคาเลย 



         แต่เราชอบภาพวาดเขา เพราะภาพวาดสวยดี ทำให้เราจินตนาการถึงภาพวาดทับกับภาพจริงในจินตนาการที่เราไปเที่ยว แล้วมันก็สนุกสนานดี เราชอบอีกอย่าง คือ เขาเขียนน้อย แต่ได้ใจความแบบว่า สนุกตามกันได้เลย

    “ความสนุกสนานคือพื้นที่ส่วนตัวที่หลายคนได้ไม่เท่ากัน เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนนานาจิตตัง”


    3. ภาพวาดที่สวยงาม

         ภาพวาดในหนังสือเล่มนี้เป็นภาพวาดบวกความรู้ เขาจะมีบอกวิธีการวาดและบอกถึงเรื่องราวสัดส่วนบางอย่างในภาพวาดนั้น ซึ่งเรามีไปตามต่อเหมือนกันที่เพจเขา เพราะได้ดูวิธีการวาด ซึ่งแต่ละภาพมีเอกลักษณ์และสวยงามในแบบฉบับเขา



    “เอกลักษณ์การวาดภาพของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป

    ขึ้นอยู่กับผู้ที่เสพงานศิลปะนั้นว่าชอบแบบใด”


    4. ผูกเนื้อหาได้น่าสนใจ

           เรื่องราวในเล่มนี้มีการผูกเนื้อหาได้น่าสนใจนะ เราว่า การวาดไป เที่ยวไปและเล่าไป ดูลำบากเหมือนกันนะ และทำเรื่องให้ดูน่าสนใจอีก ซึ่งเขาผูกเรื่องนี้รวมกันได้น่าสนใจมาก



    “การผูกเนื้อหาเหมือนกับ

    การเขียนหนังสือให้ดูน่าสนใจ”


    5. ย้อนอดีต

         เราอ่านหนังสือเล่มนี้กี่ครั้งทำให้เรานึกถึงเรื่องราวในอดีตที่เราไปยังสถานที่นั้น และทำให้เรานึกถึงสถานที่นั้น เหมือนได้เที่ยวอีกครั้งหนึ่ง



    “อดีตหลายอย่างเป็นความทรงจำที่ดีตลอดไป”



    เรื่องราวในเล่มเป็นเรื่องราวแบบเที่ยวสบายๆสองเมืองนี้ โดยใช้เวลาเที่ยวถึง ๑๔ วัน เที่ยวไป วาดไป พักไป ก็สนุกอีกแบบ

    “ศิลปะอยู่ที่ใจของคนทุกคน” 



    ปรากเป็นประเทศน่าสน

    ใครได้ยลโฉมจะรักไม่รู้ลืม

    อยากไปในทุกๆวันคืนเดิม

    ธรรมชาติเสริมสมใจตลอด

    สู่สถานที่น่ารักอีกแห่งหนึ่ง

    ทุกคะนึงหาใจสมหมาย

    ได้ไปอีกรอบคงไม่คลาย

    ดีใจหมายที่ได้ไปสักครั้ง


    “ขอบคุณสำหรับการอ่านเรื่องเล่านี้จนจบค่ะ เรามาเที่ยวทิพย์กันก่อนค่ะ”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in