เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#112 แห่.....พรรษา

  • สวัสดีค่ะ ถัดจากวันอาสาฬหบูชาเป็นวันเข้าพรรษาค่ะ


    วันเข้าพรรษา

       ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในวันนี้ 

       คือ พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้พระสงฆ์จำพรรษาอยู่ที่วัดใดวัดหนึ่งไม่ให้ไปค้างพักที่อื่น 3 เดือนเนื่องจากมีพระหมู่หนึ่ง ชื่อ ภัททวัคคีย์จาริกไปเหยียบนาข้าว สัตว์เล็กสัตว์น้อยตายในฤดูฝน


       เหตุการณ์ในวันนี้มีประเพณีแห่เทียนพรรษา หลายๆที่มีประกวดเทียนพรรษาอย่างสวยงามด้วยค่ะ และหลายครอบครัวนำเทียนไปถวายวัดเพื่อให้ชีวิตสว่างไสวค่ะ


    อานิสงส์การถวายเทียนพรรษา

    1. ทำให้เกิดปัญญา ทั้งชาตินี้และชาติหน้า เปรียบเหมือนแสงสว่างแห่งเทียน

    2. ทำให้สว่างไสวรุ่งเรือง ผู้ถวายย่อมทำให้มีความรุ่งเรืองด้วย ลาภ ยศ สรรเสริญ

    3. ทำให้คลี่คลายเรื่องราวต่างๆ ที่มีปัญหาให้ร้ายกลายเป็นดี

    4. เจริญไปด้วยมิตรบริวาร

    5. ย่อมเป็นที่รักของมนุษย์ และเทวดาทั้งหลาย

    6. เมื่อจากโลกนี้ไปย่อมมีกายทิพย์อันสว่างไสว

    7. เมื่อลาลับโลกนี้ไปย่อมไปสู่สุคติสวรรค์

    8. หากบารมีมากพอ ย่อมทำให้เกิดดวงตาจักษุ คือปัญญารู้แจ้งเข้าสู่พระนิพพาน


       วันนี้เราจะมีหนังสือมาแนะนำสำหรับวันนี้ อ่านเพื่อพักใจ ทำใจให้เป็นสุขค่ะ ได้แก่

       1. หลวงพ่อสอนธรรม 1 ตอนทำบุญให้ใจพอ 

           (หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ)

       2. หลวงพ่อสอนธรรม 2 ตอนเส้นทางปล่อยวางใจ 

           (หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ)

       3. ธรรมะพระป่า 

           (หลวงพ่อสังวาลย์ เขมโกและ

            หลวงพ่อสำรวม สิริภัทโท)


    "เราจะขอนำคำพูดบางคำในหนังสือมาให้เพื่อนๆอ่านค่ะ"


             หลวงพ่อสอนธรรม 1 ตอนทำบุญให้ใจพอ

       "การที่จะมองคนในแง่ดี เราก็ต้องทำใจเราให้ดี"

       "เมื่อเราอยู่ด้วยกันต้องอภัยให้กัน ก็อโหสิกรรม ถ้าตายไปก็ไม่มีกรรมต่อกัน ไม่พยาบาทต่อกัน อันนี้แหละ เราจึงหมดหนี้กรรม"

       "เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นมาแล้วในโลกนี้ เราก็เห็นอยู่แล้วว่า ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้มั่นคง ตามที่เราตั้งใจเลย มีแต่การเปลี่ยนผัน เปลี่ยนแปลง"



    หลวงพ่อสอนธรรม 2 ตอนเส้นทางปล่อยวางใจ 

       "การที่ฝึกจิตตัวเอง ก็เพื่อให้รู้สิ่งอันนี้ เป็นการสร้างสติ สร้างสมาธิ สร้างปัญญาให้เกิดขึ้น"

       "ไม่รู้ทันใจ ตกเป็นทาสของมันทั้งหมด"

       "รู้ธรรมะ รู้เป็นกลาง คือรู้พอใจ ไม่พอใจ"



    ธรรมะพระป่า 

    • หลวงพ่อสังวาลย์ เขมโก
    •    "พยายามทำใจให้เป็นกลางๆ"
    •    "ผู้ตื่นคือตื่นจากกิเลสบาป ธรรมทั้งหลาย ผู้เบิกบานคือเบิกบานในธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า"
    •   "ใจสบายก็ทำรู้ว่าใจสบาย กายสบายทำให้รู้ว่ากายสบาย"

    • หลวงพ่อสำรวม สิริภัทโท
    •    "สะอาด สว่าง สงบ พบความสุข"

       "ลอยไปเหนือน้ำไม่ไหลไปตามกระเเสน้ำ"

    ลองมาฝึกฝนใจกันดูค่ะ

    "ใจเห็นใจเมื่อเห็นตน

    เห็นวนเวียนทุกข์สุขประจำ

    ใจไม่ซ้ำเห็นไตรลักษณ์

    เห็นสักแต่ว่าเห็นหมดทุกข์เอย"

                                             -- Look a Breathe --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in