ในที่สุด เราก็สามารถหาเวลาว่างดู ‘สามชาติสามภพ ป่าท้อสิบหลี่’ ฉบับภาพยนตร์ได้สักที หลังจากอ่านฉบับหนังสือจบไปแล้วเกือบครึ่งปีเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากดูจบก็มีหลายความรู้สึกปะปนกัน บ้างก็คล้ายตอนอ่านหนังสือ บ้างก็แตกต่างไปจนเหมือนหนังคนละม้วน จึงเป็นสาเหตุที่ต้องจับปากกาขึ้นมาเขียนเลยหล่ะค่ะ
ขอเกริ่นก่อนว่า เราเป็นคนชอบอ่านนิยายจีนและชอบดูซีรีส์ย้อนยุค รวมถึงประเภทที่ based on famous novel อยู่แล้ว
สำหรับ ‘สามชาติสามภพป่าท้อสิบหลี่’ นั้น เราตัดสินใจสั่งหนังสือมาอ่าน เนื่องจากทนความแรงของกระแสซีรีส์ไม่ไหว ประกอบกับบังเอิญได้ฟัง ost. จากทั้งซีรีส์และหนัง คือ เพลงดอกไม้ผลิบาน และ เพลงภาพในสายลม ซึ่งทั้งทำนอง ความหมาย และความนุ่มนวลของเพลง เรียกได้ว่าถูกจริตของเราตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟังเลยทีเดียว
สำหรับเพลงภาพในสายลม เราไม่เคยฟังเพลงของ Hou Xian มาก่อนเลย แต่ฟังแล้วชอบเสียงมากๆ อาจจเพราะเป็นแนวเพลงหรือความนุ่มแปลกๆ ทำให้ฟังแล้วนึกถึง Jay Chou เลย ♡
ถ้าใครฟังแล้วชอบเหมือนเรา อยากแนะนำให้ไปฟังเพลง 唐宋元明清-后弦 นะ
อย่างไรก็ตาม มิได้หมายความว่า หนังสือไม่ดีหรือไม่สนุก เรายังคงแนะนำให้ผู้ที่สนใจ 'สามชาติสามภพ ป่าท้อสิบหลี่' หาซื้อหนังสือมาอ่านนะ เพราะ การอ่านหนังสือจะช่วยทำให้เราเข้าใจและเข้าถึงตัวละครได้มากจริงๆ ✿
ต่อด้วย องค์ประกอบอื่นๆ ได้แก่ ชุด (costume) ที่ทำออกมาได้สวยงามตามท้องเรื่อง ส่วน ฉาก (background) และ CG (computer graphics) นั้น บางฉากก็สวยงามอลังกาลสมความคาดหมาย แต่บางฉากกลับดูล้นและไม่สมจริงเอาเสียเลย โดยเฉพาะ 'หมีกู่' ที่สร้างสรรค์ออกมาได้อย่างน่าเหลือเชื่อ...
สุดท้าย คือ นักแสดง (cast) ซึ่งสำหรับเราแล้ว ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากๆเลยทีเดียว เพราะ หากนักแสดงให้ความรู้สึกขัดกับคาแรกเตอร์ตามหนังสือ แม้ว่าเราจะชอบเนื้อเรื่องอย่างไร ก็คงจะไม่ติดตามลมอย่างแน่นอน
โดยส่วนตัวแล้ว เราค่อนข้างชอบการเลือกนักแสดงของฉบับภาพยนตร์มากกว่าฉบับซีรีส์ สำหรับบทป๋ายเฉี่ยน หลิวอี้เฟย คือ perfect choice ไม่ว่าจะเป็นความสวย อารมณ์ที่สื่อออกมาผ่านดวงตา หรือแม้น้ำเสียง ก็ให้ความรู้สึกกลมกล่อมพอดีเหลือเกิน แต่ก็คงเทียบกับเรื่องอื่นๆที่หลิวอี้เฟยเคยแสดงมาไม่ได้ ด้วยตัวบทและหลายๆอย่าง
ส่วนบทเยี่ยหัวไท่จื่อ หากมองแค่ appearance เราให้หยางหยาง 10/10 เลยค่ะ เพราะ นี่แหละ! คือ เยี่ยหัว ที่เรามโนไว้ตอนอ่าหนังสือ แต่หากพูดการแสดงแล้ว เราเชื่อว่า หลายๆคนคงเคยได้อ่านหรือได้ยินมาบ้างว่า พระเอกในซีรีส์เล่นดีกว่า ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า จ้าวโหย่วถิง พระเอกจากฉบับซีรีส์เล่นเก่งกว่าจริงๆค่ะ ขนาดเราดูแค่ MV ยังรู้สึกว่าเค้าเล่นดีจริงๆ ซึ่งจุดนี้ก็ได้ช่วยลบคำครหา เรื่องความหล่อ(ไม่พอ)ในช่วงแรกที่จ้าวโหย่วถิงมารับบทเป็นเยี่ยหัว ทั้งนี้ เราอยากให้เครดิตกับคนเขียนบทด้วย เพราะ การที่ผลงานการแสดงจะออกมาดี ส่วนหนึ่งก็มาจากบทที่ดีด้วย
อย่างไรก็ตาม แม้หยางหยางจะไม่ได้ทำให้เรารู้สึก 'wow' แต่เราก็ไม่ได้รู้สึกว่า หยางหยางเล่นไม่ดีอะไรมากมาย โดยรวมแล้ว เราก็รู้สึกโอเคกับหยางหยางในบทนี้ อาจจะเป็นเพราะแค่มองหน้าหยางหยางก็รู้สึกดีแล้วอ่ะ♡
ความจริงแล้ว เรามองไม่ความจำเป็นที่จะต้องเปรยบเทียบภาพยนตร์กับซีรีส์เลย เพราะ ทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ล้วนมีรูปแบบและเสน่ห์ที่แตกต่างกันอย่างอยู่แล้ว ขึ้นกับว่าแบบไหนถูกจริตกับเรามากกกว่าต่างหาก
ในฉบับภาพยนตร์ แม้ตัวละครอื่นๆจะมีแอร์ไทม์ค่อนข้างน้อย แต่ก็สามารถทำออกมาได้อย่างไม่รู้สึกขัดกับเรื่อง ยกเว้น! เพียงตัวละครเดียว คือ เจ๋อเหยียน ซึ่งเรารู้สึกไม่โอเคจริงๆ ในความคิดของเรา เจ๋อเหยียนควรจะดูละมุนกว่านี้ และตามหนังสือ เจ๋อเหยียน คือ ไม่แก่อ่ะ แต่ในหนังจะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องให้ภาพอธิบาย...
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in