เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Series & Movies⊹ korlaroid
ที่มาและความเชื่อมโยงที่อาจเป็นไปได้ของ 2 หน้ากากจาก Money Heist: Korea – Joint Economic Area
  • *มีสปอยล์เนื้อหาจากซีรีส์บางส่วน*


    Money Heist: Korea – Joint Economic Area ซีรีส์รีเมคเวอที่มีต้นฉบับจากประเทศสเปน เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มโจรที่มีแกนนำโดยศาตราจารย์ เข้าไปปล้นโรงกษาปณ์ที่ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจร่วม (JEA) ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่อยู่ในระหว่างการรวมประเทศกัน


    โดยในซีรีส์ กลุ่มโจรได้สวมชุดสีแดงและใส่หน้ากากปิดบังใบหน้า อีกทั้งยังให้ตัวประกันทุกคนสวมชุดและหน้ากากแบบเดียวกันอีกด้วย ซึ่งถือว่า หน้ากาก เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของซีรีส์เรื่องนี้ทั้งในเวอร์ชันต้นฉบับและเวอร์ชันรีเมคเลยก็ว่าได้




    โดยในเวอร์ชันเกาหลีได้เลือก หน้ากากยังบัน (양반탈) ซึ่งเป็นหน้ากากตัวละครขุนนางที่มีเกียรติ ยศถาบรรดาศักดิ์ มีอำนาจ และเป็นหนึ่งใน หน้ากากฮาฮเว (하회탈) ที่ใช้ใน ละครหน้ากากฮาฮเว (하회별신굿탈놀이) ที่มีชื่อเสียง และเป็นต้นแบบของการแสดงละครหน้ากากเกาหลีอีกด้วย โดยการแสดงหน้ากากของเกาหลีจะมีเนื้อหาหลักเกี่ยวกับการเสียดสีสังคม การล้อเลียนขุนนาง นักปราชญ์ หรือวิพากษ์วิจารณ์พระภิกษุผู้ละเมิดศีล ซึ่งรายละเอียดของบทก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการแสดงนั้นๆ



    หน้ากากฮาฮเว และ หน้ากากยังบัน (รูปแรก)
    รูปจาก hahoe.or.kr


    แต่เราจะได้เห็นว่ามีอีกหนึ่งหน้ากากที่เป็นหนึ่งในฉากสำคัญของเรื่องเช่นกัน ซึ่งปรากฎอยู่ในฉากที่กลุ่มโจรและตัวประกันได้สับเปลี่ยนหน้ากากกระทันหันหลังจากที่ทีมแพทย์และตำรวจที่ปลอมตัวเข้าไปได้ทำการรักษาตัวประกันที่ได้รับบาดเจ็บเรียบร้อยแล้ว หน้ากากนั้นก็คือ หน้ากากสิงโต (사자탈) เป็นหนึ่งในตัวละครของการแสดงหน้ากากที่มีชื่อว่า การแสดงระบำหน้ากากพงซัน (봉산탈춤) มีต้นกำเนิดมาจากเขตพงซัน จังหวัดฮวังแฮ ประเทศเกาหลีเหนือ 



    โดยหน้ากากสิงโตจะปรากฎในการแสดงระบำหน้ากากพงซันด้วยฉาก เชิดสิงโต (사자춤) ที่ถูกเชิดล้อมรอบตัวละครพระภิกษุ เป็นการที่พระพุทธเจ้าได้ส่งสิงโตมาลงโทษพระภิกษุที่ทำผิดหลักพระพุทธศาสนาโดยการไปหลงรักหมอผีสาว (ดูตัวอย่างการแสดง) ในขณะเดียวกัน ในละครหน้ากากฮาฮเวก็มีฉากที่พระภิกษุละเมิดศีลกับหญิงสาวเช่นกัน โดยการกระทำของพระภิกษุนี้ถูกจับตามองโดยขุนนาง (ยังบัน) อยู่ 

    การเชิดสิงโต ในการแสดงระบำหน้ากากพงซัน
    รูปจาก expressnews.co.kr

    อาจกล่าวได้ว่า หน้ากากสิงโต ใน Money Heist: Korea ถูกใช้แทนการที่กลุ่มโจรลงโทษทางฝั่งทีมปฏิบัติการพิเศษ (อาจเปรียบเทียบเป็นพระภิกษุที่ทำผิดศีล) ที่เล่นแง่ทำการปฏิบัติการสองทาง โดยให้ตำรวจปลอมตัวเข้ามาในทีมแพทย์ที่เข้ามารักษาตัวประกันที่บาดเจ็บ และให้ตำรวจสายสืบอีกทีมลักลอบเข้ามาด้วยการแต่งตัวและสวมหน้ากากเหมือนกันกับตัวประกันและโจร ซึ่งศาสตรจารย์ ผู้นำกลุ่มโจร (เปรียบเทียบเป็นยังบัน) รู้ทันถึงการปฏิบัติการสองทางนี้ และได้สั่งให้กลุ่มโจรเปลี่ยนหน้ากากเพื่อสร้างความแตกต่างทันที ส่งผลให้การปฏิบัติการสองทางล้มเหลว


    การใช้ หน้ากากยังบัน และ หน้ากากสิงโต ถือเป็นการสอดแทรกความหมาย และแสดงความเป็นเกาหลีได้เป็นอย่างดี โดยการเลือกใช้หน้ากากที่เป็นต้นแบบและมีประวัติมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังเลือกใช้จากการแสดงหน้ากากที่สำคัญของทั้งประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ด้วย


    หากใครที่สนใจเกี่ยวกับหน้ากากเกาหลี สามารถไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์หน้ากากฮาฮเว (Hahoe Mask Museum) ที่ Historic Villages of Korea : Hahoe and Yangdong เมืองอันดง จังหวัดคย็องซังเหนือ ประเทศเกาหลีใต้ นอกจากจะได้ชมหน้ากากเกาหลีแล้ว ยังได้เที่ยวชมหมู่บ้านแบบโบราณที่ถูกอนุรักษ์ตามแบบฉบับโชซอนอีกด้วย ได้บรรยากาศแตกต่างจากการเที่ยวในกรุงโซลอย่างแน่นอน


    --------------------


    อ้างอิง: (1) (2) (3) (4)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in