เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านแล้วเล่าFayathi Sorap
อ่านแล้วเล่า : รักแท้มีจริง
  • ผู้เขียน : ดังตฤณ
    สำนักพิมพ์ : ฮาวฟาร์
    จำนวนหน้า : 246 หน้า
    ราคา : 140 บาท และ สามารถอ่านฉบับอีบุ๊คได้ฟรีจากเว็บไซต์ dungtrin.com


         "รักแท้น่ะมีจริง แต่ที่จริงกว่าคือกิเลส"

      
         เชื่อว่าความรักเป็นสิ่งยอดปรารถนาของใครหลายคนๆ และเป็นหัวข้อที่ทำให้อาชีพ หมอดู ไลฟ์โค้ช และที่ปรึกษาต่างๆ มีรายได้กันอย่างสม่ำเสมอ และเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะคนเราอยากจะรู้กันเหลือเกินว่า ตัวเองมีคู่ไหม จะมีเมื่อไหร่ ลักษณะแบบไหน มีแล้วจะไปรอดหรือเปล่า บลา บลา บลา  

         ว่าแต่ว่า แล้วความรักในมุมมองที่อิงหลักทางพุทธศาสนาเล่า เป็นอย่างไร?  

         "รักแท้มีจริง" จะหยิบยกประเด็นนี้มาสาธยายให้ฟัง (อ่าน)

      


         เรื่องราวเริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามว่า "รักแท้คืออะไร" ที่เนื้อความอาจจะไม่ได้ชวนฝันแบบนิยายหวานแหววประเภทผีเสื้อบินในท้อง หรือหวิวๆใจเต้นตุบๆ แต่เป็นการนำ "ความรัก" ไปเชื่อมโยงกับกิเลสตัวหนึ่งและความเป็นจริงว่า รักไม่ได้สวยหวานแบบในละคร ต่อด้วย "การสร้างเสน่ห์" ที่เผยให้เห็นว่า สิ่งที่ทำให้เกิดเสน่ห์นั้นไม่ใช่น้ำมันพรายหรือการสวดภาวนา แต่อยู่ที่กรรมดีของแต่ละคน ต่อด้วยหัวข้อที่เหมือนจะเป็นสอนความรักที่ว่า "เลือกคนที่ใช่" และ "รักษาความรู้สึก" ก่อนจะมาสู่ตอนจบของจริงของการมีรักนั่นคือ "จากเป็นจากตาย" ต่อด้วยบทส่งท้าย "รักเหนือรัก" ที่จะยุให้ผู้อ่านยกระดับความรักจากรักแบบโลกๆเป็นรักแบบพรหม หรือ ความรักตามหลักธรรมที่เรียกกันว่า พรหมวิหาร ๔ และชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่ดีกว่าการมีรัก นั่นคือการออกจากการเวียนว่ายตายเกิดเพื่อให้ไม่ต้องทุกข์อีกต่อไป โดยเริ่มจากบันไดขั้นแรกคือให้ทาน รักษาศีล และฝึกภาวนา



         หากเคยอ่านหนังสือของคุณดังตฤณ คงจะเคยชินกับสไตล์การเขียนที่อธิบายธรรมะไป ยุให้คนอ่านปฏิบัติธรรมเพื่อการหลุดพ้นไป ตามวิถีแห่งพุทธที่ว่า เมื่อใดก็ตามที่บุคคลละกิเลสได้ ประกอบแต่กรรมไม่ขาวไม่ดำ และภาวนาจนถึงจุดหนึ่งแล้ว บุคคลนั้นเมื่อละสังขารแล้วจะไม่ลงมาเกิดอีกเลย หรือที่เรียกกันว่า นิพพาน อันถือเป็นสมบัติสูงสุดที่ชาวพุทธจะพึงมีได้ และหนังสือเล่มนี้ คุณดังตฤณ ก็ยังคงใส่เรื่องนี้ลงไปในหนังสือเช่นกัน โดยแทรกไปกับหัวข้อที่หลายคนสนใจใคร่รู้นั่นคือ ความรัก ซึ่งคุณดังตฤณยอมรับว่าความรักแท้นั้นมีอยู่ แต่ชี้ให้เห็นว่าความรักยอดปรารถนาของใครๆนั้นอาจไม่ได้นำความสุขสูงสุดสู่ชีวิตเสมอไป


         บทที่สนุกที่สุดบทหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ คือ บทเรื่องเสน่ห์ เพราะอ่านแล้วก็คิดตามไปว่า เอ๊ะ เราได้ทำแบบที่เขาว่าหรือเปล่า เอ แล้วเรามีเสน่ห์แบบนี้ไหม(ไม่มี) อ้าว แสดงว่าเราประกอบกรรมดีที่ทำให้สวยไม่พอ แต่เอ เสียงเราก็ไม่ห้าวนะ แสดงว่าเราต้องเคยก่อกรรมดีเกี่ยวกับเสียงมาก่อน หรืออ่านๆแล้วก็ เออ คนนั้นคนนี้มีเสน่ห์ไม่ตรงกะเพศตัวเองเลยแฮะ 0_o


         บทอื่นๆก็เป็นบทที่อ่านไปได้เรื่อยๆ อ่านๆไปก็เออ สงสัยเราคงไม่ได้ร่วมบุญมาคู่กับใครนะ ถึงไม่มีใครมาคู่กับเราเลยสักคน... 


         กล่าวโดยสรุป หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือสำหรับผู้จริงจังในการเสาะแสวงหาคนรัก เพราะอ่านจบแล้วก็ไม่สามารถเสกคนรักมาให้ได้ แต่เป็นหนังสือที่เหมาะจะอ่านไว้ปรับตัวปรับใจ และปรับนิสัยให้เหมาะแก่การมีคนมารัก หรืออย่างน้อย ก็ปรับตัวปรับใจให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องมีคู่ เพราะที่สุดแล้ว ไม่ว่ารักกันแค่ไหน คุณและคู่ครองก็ต้องจากกันอยู่ดีไม่ว่าวันใดวันหนึ่งในทางใดทางหนึ่ง


    ...บทสรุปจริงๆของความรัก อาจจะเป็นดังที่คุณดังตฤณจั่วหัวไว้ก่อนเริ่มบทแรก ซึ่งได้จั่วหัวไว้ย่อหน้าแรกแล้วเช่นกัน นั่นคือ


         "รักแท้น่ะมีจริง แต่ที่จริงกว่าคือกิเลส"

         ก็เป็นได้...


         สุดท้าย หากใครอ่านบทความของเราถึงหนังสือของคุณดังตฤณทั้งสองเล่ม คือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว และ รักแท้มีจริง แล้ว เกิดความสนใจในงานเขียนของคุณดังตฤณ สามารถเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.dungtrin.com ได้ค่ะ ในเว็บจะมีทั้งหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หลายๆเล่มให้อ่านกันได้ฟรี มีที่เรียกว่า "เสียงสติ" ให้ได้ฟัง(ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีอะไรให้ฟัง เพราะไม่เคยฟัง เข้าไปอ่านอย่างเดียว แหะ) และมีข้อมูลเกี่ยวกับมูลนิธิบูรณพุทธ อันเป็นโครงการงานบุญของคุณดังตฤณและคณะให้ได้ติดตามกันอีกด้วย

         หนังสือหลายเล่มก็อ่านแล้วให้ข้อคิดต่อชีวิตได้ไม่เลวเลยค่ะ 

         ส่วนหนังสือรูปเล่ม สำนักพิมพ์ที่จำหน่ายน่าจะเป็นฮาวฟาร์ ถ้าไม่ฮาวฟาร์ก็ดีเอ็มจี แต่ถามว่าหายากมั้ย...ยากอยู่  

         ธรรมะก็อ่านรู้เรื่องได้ จริงๆนะ 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in