เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านแล้วเล่าFayathi Sorap
อ่านแล้วเล่า : เรื่องเล่าจากร่างกาย
  • ผู้เขียน : นพ. ชัชพล เกียรติขจรธาดา
    สำนักพิมพ์ : ชัชชล บุ๊ค
    จำนวนหน้า : 289 หน้า
    ราคา : 275 บาท


         ในบรรดาหนังสือที่อ่านทั้งหลาย จะมีนักเขียนบางท่านที่เป็นนักเขียนติดดาวในใจของเรา ผลของการได้ดาวก็คือ เราจะตามอ่านทุกเล่มที่อ่านได้ของนักเขียนคนนั้น และนักเขียนที่ได้ดาวประจำใจเราก็เช่น ดังตฤณ, เพลงดาบแม่น้ำร้อยสาย, วาณิช จรุงกิจอนันต์(แต่อ่านเฉพาะที่ไม่ใช่นิยายนะ ไม่อ่านนิยาย)
         และ นพ.ชัชพล เกียรติขจรธาดา

         และนี่ คือผลงานอีกหนึ่งเล่มที่เราติดตามจากคุณหมอชัชพล
      

         "เรื่องเล่าจากร่างกาย" ถ้าอธิบายให้สั้นที่สุด หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเกี่ยวกับร่างกายของเรา เกี่ยวกับสรีระของมนุษย์เรา คุณหมอจะอธิบายให้เห็นถึงสาเหตุและวิวัฒนาการ กว่าที่จะมาเป็นเราๆท่านๆที่นั่งๆเดินๆกันอยู่ทุกวันนี้ว่า มีที่มาเป็นอย่างไร โดยเนื้อหาจะแบ่งเป็นสองตอนหลัก(ไม่รวมบทนำ)คือ วิวัฒนาการและกำเนิดมนุษย์ และ เมื่อมนุษย์ยุคหินมาอยู่ในโลกปัจจุบัน ต่อด้วย บทส่งท้าย และ timeline ของวิวัฒนาการมนุษย์ตั้งแต่เริ่มต้นจนปัจจุบัน

         แต่ช้าก่อน หนังสือเล่มนี้ไม่ได้มีแค่สองบท หากแต่แยกออกเป็นบทย่อยๆได้อีก 37 บท ซึ่งชื่อบางบทก็เหมือนจะไม่ได้เกี่ยวอะไรกับชื่อเรื่องเล้ย เช่น ทำไมคนถึงมีชู้?
      
         ใจเย็น อย่าเพิ่งโวยวายว่าเพราะมันเลว...นี่เป็นหนังสือวิทยาศาสตร์ค่ะ ไม่ใช่ศาสนาหรือความสัมพันธ์ ลองอ่านเนื้อหาในเล่มดูก่อน (ถึงแม้ว่าในบางกรณี จะเป็นเพราะมันเลวจริงๆก็เถอะ อุ๊บส์)


         อ่านแล้วก็อดทึ่งไม่ได้กับสรีระร่างกายของมนุษย์ ไม่น่าเชื่อเลยนะว่า อวัยวะที่เรามี ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ มันมีที่มาที่ไปซึ่งสามารถนำมาอธิบายได้เป็นฉากๆ เช่น ในบทที่ว่า ทำไมผู้หญิงถึงมีนมและสะโพก ที่อธิบายว่า อวัยวะสองประเภทนี้แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์และแนวโน้มที่จะเป็นแม่พันธุ์ที่ดีต่อไปในอนาคตได้ อะไรประมาณนั้น
         แต่ก็ไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนที่เกิดมาแล้วอยากเป็นแม่พันธุ์และอยากมีหน้าอก บางคนก็อยากคืนหน้าอกให้ธรรมชาติใจจะขาด ติดที่ว่าฮอร์โมนที่จำเป็นของเพศและร่างกายดันอยู่ที่หน้าอก...


         บทที่เราอ่านแล้วสนุกมากคือบทที่ชื่อ ครีบปลากับที่มาของแขนขา ที่อธิบายว่าอวัยวะเหล่านี้ของสัตว์ต่างๆนั้นมีที่มาที่ไปร่วมกัน พร้อมภาพประกอบ คนแถวนี้อ่านแล้วถึงกับกางแขนข้างหนึ่งของตัวเองออกมาแล้วใช้มืออีกข้างจับกระดูกทีละท่อนตั้งแต่นิ้วไปจนถึงข้อศอก จับแล้วก็ไม่รู้อยู่ดีว่าอะไรเป็นอะไร ก็ยังอุตริจะทำ
         เหมือนเด็กเริ่มหัดเรียนวิทยาศาสตร์น่ะ


         หนังสือเล่มนี้ยังทำให้รู้จักสัตว์บางสายพันธ์ุที่ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน เช่น รู้ว่าโลกนี้มีนกสายพันธุ์จาคานา ที่ตัวผู้ทำหน้าที่เลี้ยงลูก ส่วนตัวเมียนั้นพอวางไข่แล้วก็จะสะบัดก้นไปผสมพันธุ์กับตัวผู้ตัวอื่นต่อไป เออ มันก็มีอะไรแบบนี้ด้วยนะโลกเรา
       
         ว่าแต่ว่า อะไรทำให้สัตว์ในโลกใบนี้ส่วนใหญ่ เพศเมียเป็นเพศที่ต้องอุ้มท้องและรับผิดชอบลูกมากกว่าเพศผู้หนอ??


         อ่านแล้วก็สนุกดี ได้ความรู้ ได้เปิดโลกทรรศน์ในหลายๆอย่าง เหมาะอย่างยิ่งแก่การเป็นหนังสือที่เอาไว้อ่านให้ลูกฟังก่อนนอน เพลิดเพลินกันไปทั้งคนอ่านและคนฟัง
       
         อย่างไรก็ดี หากคุณไม่ชอบวิทยาศาสตร์และไม่สนใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต หนังสือเล่มนี้อาจไม่เหมาะกับคุณ เว้นแต่คุณต้องการเดินออกจาก comfort zone เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

         พวกเฟมินิสต์จ๋าก็อาจไม่เหมาะ เพราะวิวัฒนาการบางอย่างของสิ่งมีชีวิตที่ถูกบรรจุในหนังสือเล่มนี้ อ่านแล้วอาจจะทำให้หัวร้อนได้


         แต่ถ้าเมื่อใด นั่งดูแขน มองดูมือ ดูหน้าตา มองตัวเอง (เพลงครึ่งชีวิต ของแอม เสาวลักษณ์ ก็มา) แล้วอยากทราบความเป็นมาเป็นไปของส่วนต่างๆในร่างกายแล้วล่ะก็

         ลองเปิดหนังสือเล่มนี้อ่านดูสิคะ :D 


          ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่
         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ

         

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in