เจได (Jedi) คือ บุคคลที่สามารถควบคุมและใช้พลัง (Force) โดยใช้แต่พลังด้านสว่าง และได้รับการฝึกโดยเจไดด้วยกันเอง และเจไดยังเป็นชื่อขององค์กรที่เจไดรวมตัวกันอยู่ด้วยโดยจะเรียกว่า นิกายเจได
โดยคนที่ไม่เคยดู Star Wars มาก่อน อาจจะเข้าใจว่าอยากเป็นเจไดหรอ มีไลท์เซเบอร์ก็พอ (เป็นคนนึงที่เคยเข้าใจแบบนี้) แต่คนที่จะมาเป็นเจไดได้นั้นต้องได้รับการเลือกจากเจไดในการนำมาฝึกที่สภาเจได ณ ดาวคอรัสซังค์ โดยจะเลือกเด็กตั้งแต่ยังแบเบาะและแน่นอนว่าต้องมี Force Sensitive (สัมผัสได้ถึงพลัง) เหตุผลที่ต้องฝึกตั้งแต่ยังเด็กนั้นเพราะจะได้ไม่มีด้านมืดมาครอบงำจิตใจ อารมณ์แบบเด็ก ๆ ยังอินโนเซนต์อยู่ ฝึกง่าย ถ้าหากโตมาก ๆ แล้ว จะฝึกยากเพราะเริ่มมีกิเลสแล้ว
เมื่อผ่านการฝึกโดยมาสเตอร์ของตนแล้ว ก็จะได้เลื่อนขั้นเป็นอัศวินเจได (Jedi Knight) สามารถออกไปทำภารกิจของตนเองได้และต้องเลือกเด็กใหม่เพื่อมาเป็นพาดาวันของตนด้วย
อัศวินเจไดจะได้เลื่อนขั้นเป็นเจไดมาสเตอร์ (Jedi Master) และถูกเสนอเก้าอี้ในสภาเจไดก็ต่อเมื่อได้แสดงถึงความสามารถ, สติปัญญา และความจงรักภักดีต่อพลัง เมื่อเจไดสามารถฝึกให้พาดาวันของตนกลายเป็นอัศวินเจไดได้
สุดท้ายตำแหน่งสูงสุดของนิกาย คือ แกรนด์มาสเตอร์ (Grand Master) จะมีคนที่ได้รับตำแหน่งนี้เพียงคนเดียว มอบให้คนที่อาวุโสสุด ฉลาดสุดในนิกาย โดยในสมัยสงครามโคลนคนที่ได้รับตำแหน่งนี้คือ โยดา
ไลท์เซเบอร์ (Lightsaber) หรือ ดาบเลเซอร์ กระบี่แสง บลา ๆ แต่เรียกไลท์เซเบอร์เถอะ แท่งไอติมเรืองแสงที่มอบความแฟนตาซีให้กับ Star Wars มายาวนาน ไลท์เซเบอร์เป็นดาบที่ทำมาจากไคเบอร์คริสตัล (Kyber crystal) โดยคริสตัลจะเป็นแหล่งพลังงานให้กับดาบทำให้เรืองแสงและส่งเสียงวู่ม ๆ อันเป็นเอกลักษณ์ แต่ไลท์เซเบอร์ไม่ใช่ว่าเป็นเจไดถึงจะใช้ได้ ไม่ใช่ว่าคุณไม่ใช่เจไดแล้วคุณจะเปิดมันไม่ติด ไลท์เซเบอร์ก็คืออาวุธธรรมดานี่แหละ จะแอบขโมยเจไดไปใช้เองก็ได้ แต่ที่เห็นเจไดพกกันเกลื่อนเพราะไลท์เซเบอร์นี้เจไดต้องเป็นคนตามหาคริสตัลมาทำไลท์เซเบอร์เอง จึงถือว่าเป็นอาวุธคู่กายของเจไดแต่ละคน (ทำไมมีหลายสีนั้นจะมาอธิบายบทความอื่นที่เจาะลึกเรื่องไลท์เซเบอร์)
เจไดมีหน้าที่ใช้พลังด้านสว่างในการรักษาความสงบสุขของกาแล็คซีภายใต้สาธารณรัฐ แต่พอสาธารณรัฐล่มแล้ว นิกายเจไดถูกทำลายไป เจไดก็กลายเป็นของแรร์แห่งกาแล็กซี อาจจะหาตัวได้ยากพอ ๆ กับหลวงเจ๊
เจไดมีกฎนู่นนี่นั่นที่ต้องปฏิบัติมากมาย เช่น ห้ามมีความรัก (อย่างกับไอดอล) ห้ามฆ่าคน ห้ามทำร้ายข่มขู่ผู้อื่น เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้มีใครมาสั่งตลอดหรอกว่าอย่าทำ ๆ นะ แต่มันเป็นสิ่งที่เจไดทุกคนรู้ด้วยตัวเองว่าห้ามทำ เจไดต้องละทิ้ง 3ก (กลัว โกรธ เกลียด) เพราะจะเป็นการที่ทำให้ตนเองตกลงไปสู่ด้านมืด
หากมีผู้ใช้พลังด้านสว่างแล้วถ้าไม่มีด้านมืดจะไม่แปลกหรอ? แน่นอน เรามี ซิธ (Sith) ที่เป็นด้านตรงข้ามของเจได จากที่พูด ๆ ไปข้างต้น ก็จะรู้ว่าซิธก็เกิดมาจากพวกที่ใช้ฟอร์ซได้แล้วตกลงสู่ด้านมืดเพราะละ 3ก ไม่ได้นี่แหละ ซิธจะสามารถดึงพลังมาใช้ได้ง่ายกว่าเพราะ 3ก นั่นเกิดขึ้นง่ายในอารมณ์ความรู้สึกมนุษย์ อย่างเราเผลอเหยียบขี้หมาเราก็โมโหละ แน่นอนว่าเอกลักษณ์ของซิธที่ต่างจากพวกเจไดอย่างชัดเจนเลยคือ ไลท์เซเบอร์สีแดง (ทำไม? อธิบายครั้งหน้า)
มีเจไดต้องมีซิธ มีซิธต้องมีเจได แสงสว่างกับความมืดเป็นของคู่กัน จะมีแค่สิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้ สมดุลแห่งพลังจึงเป็นเรื่องจำเป็น แต่สมดุลนั้นเกิดขึ้นแล้วจริง ๆ หรือเปล่า? ถ้าไม่แล้วเมื่อไหร่? จะมาวิเคราะห์ในบทความถัด ๆ ไป (ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เหมือนกัน) เรื่องสมดุลกำลังเป็นประเด็นใหญ่ในหนัง Star Wars ภาคที่จะฉายในธันวาปีนี้ เอาทีเซอร์ไปดูนะ อิอิ (โฆษณา5555)
ขอจบบทความเพียงเท่านี้
May the force be with you
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in