เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
A Little Me Timeชุติมา
คิดมาตลอดว่าน้องแกะหางกุด จนมาถึงวันนี้....
  • เหตุการ์เกิดขึ้นเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว
    ลุงของคนสนิทก็โทรมาว่า วันอาทิตย์นี้มีกิจกรรมแกะนะ ถ้าว่างๆก็มาช่วยได้นะ ต้องเล่าก่อนว่าลุงเป็นโคบาล คือคนเลี้ยงวัวและแกะ แล้วที่ดินคือเยอะมาก แบบมากจริงๆตอนแรกเราก็ไม่รู้หรอกว่ามากแค่ไหนเพราะที่นี่เค้าใช้หน่วยวัดคนละหน่วยกับบ้านเรา บ้านเราใช้ ไร่ ในการวัดที่ดินต่างๆ แต่คนที่นี่เค้าใช้ เฮกตาร์ เป็นหน่วยการวัด เราก็คิดก็คงแบบทั่วไปเหมือนชาวไร่ชาวสวนที่ไทยอะเนอะ ประมาณ500 เฮกตาร์ เราก็แบบคงไม่ได้ต่างกันมากห้าร้อยไร่หรือห้าร้อยเฮกตาร์ สรุปมันไม่ใช่เลยยยย มันต่างกันเยอะมากกกก แปลงหน่วยออกมาคือประมาณ สามพันกว่าไร่ ละแบบสุดลูกหูลูกตามาก พอไปถึงเราไม่รู้จะช็อกอะไรก่อนระหว่างวิวที่สวยตะลึ่ง หรือว่ากิจกรรมของแกะที่ลุงกำลังจะพาเราไปทำ ตอนแรกเราคิดว่าไม่ได้มีไรมากหรอก มากสุดก็ตัดขนแกะ ฉีดวัดซีนทั่วไป สรุปคือไม่ได้สวยงามแบบที่เราจินตนาการ กิจกรรมที่ว่าคือ การ เจาะหู ตัดหาง ตอนหอสระอำ

      
    ทุกอย่างมันเกิดขึ้นไวมาก แล้วทุกคนคือมีประสบการณ์มาก่อนทำกันแบบหน้าตาเฉยมากกกกกกกกก ผู้ร่วมกิจกรรมแบ่งเป็นสองประเภท หนึ่งคือ ผู้ถูกกระทำ น้องแกะ ก็คือน้องจริงๆแบบเป็นเด็กเล็ก ส่วนผู้กระทำ มีคุณลุง ลูกสาวคุณลุง ที่อายุสิบสี่แต่แบบคล่องตัวมากฟิวเติบโตในฟาร์มคือนางเท่มากในทุกๆการเคลื่อนไหว และก็คนสนิทของเราซึ่งดูทรงละนางก็ผ่าานสนามมาเยอะ ดูช่ำชองอยู่ไม่น้อย เพราะคุณปู่คุณย่านางคือฟาร์มเมอร์ คือวิถีที่นางโตมาแหละ แล้วก็เราตัดภาพมาที่เราคือ ตอนแรกคือเรายืนอึ้งเลย อึ้งจริงเพราะแบบทำไรไม่ถูก เรื่องวิวที่สวยงามคือลืมไปแล้ว ภาพตรงหน้ามันแบบจริงเกินจริงเกินไป ภาพตรงหน้าคือ ลูกสาวลุงและคนสนิทเรา อยู่ในคอกแกะและพยายามวิ่งจับแกะ พอจับได้ก็เอามานั่งตรงรั้วของคอกแล้วก็มีลุงที่ รับผลเป็นสัตวแพทย์ จึกให้ยาฆ่าเชื้อ กันติดเชื้อเข้าทางปาก เสร็จดูว่าน้องผู้หญิงหรือผู้ชาย ถ้าเป็นผู้หญิงไปขั้นตอนต่อไปคือ เจาะหู เจาะให้รู้ว่าน้องได้เข้ากิจกรรมของแกะแล้ว หลังจากนั้นก็ ตัดหาง การตัดหางคือ เอาเหมือนที่หนีบผมไฟฟ้าอะแต่ใหญ่กว่านั้นและร้อนได้ด้วยแก๊สมาหนีบหางน้อง ไม่ถึงห้าวินาทีบะบายหางแกะ ถ้าเป็นผู้ชายก็โดนหนังยางรัดไข่ ก็คือการทำหมัน เนี้ยยย แต่ละอันคือกูไม่รู้จะช็อกอันไหนก่อนดี


    แต่คือแบบเราไม่เคยไงไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้เลยครั้งแรก และไม่เคยเข้าใกล้แกะจำนวนมากขนาดนี้ เอาจริงเราไม่ใช่คนแบบยากไรเลยนะอยู่ง่ายกินง่ายไหลตามน้ำมากๆ แต่อันนี้มันแบบเกินกว่าที่เราเตรียมใจมาไง แต่ทุกคนคือไปต่อกันแบบปกติมาก พอเราตั้งสติได้ บอกตัวเองว่าหมดเวลาอึ้งละ และถ้ายืนช็อกจะทำให้ลุงรู้สึกว่า เอ้าา ทำไมหล่ะ ทำไมไม่อยากเข้าร่วมกิจกรรม มันไม่ได้ไงมาถึงขนาดนี้แล้ว หญิงไทยต้องไม่แพ้ชาติใดในโลก พอตั้งสติได้ใจดีสู้เสือ เอาวะกูมาถึงขนาดนี้ละ กระโดดเข้าคอกแกะ ในใจก็แบบขอโทษนะน้องแกะ แต่ก็พยายามอุ้ม มันไม่ง่ายเลยเอาจริงไม่เลย ละน้องหนักละแบบตัวนึงน่าจะไม่ต่ำกว่าสิบกิโล แต่แบบต้องสร้างความประทับใจ แรงฮึดก็มา ทำไปทำมาเอ้าเพลิน สิบตัวผ่านไป ยี่สิบตัวผ่านไป เริ่มรู้เชิง เริ่มมีประสบการณ์ สรุปวันนั้น ใช้เวลาไม่ถึงสองชั่วโมง จำนวนน้องแกะที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม นับจากหางที่อยู่บนพื้น คือประมาณ แปดสิบกว่าตัวได้

      
    อ่อ อ่อ ขออธิบายเพิ่มว่าทำไมต้องตัดหางมันคือช่วยเรื่องของความสะอาดของน้อง เพราะน้องชอบเล่นโคลนสิ่งสกปรกต่างๆมันหมักหมมแล้วทีนี้ก็จะมีพวกแมลงและเชื้อโรคต่างๆมาวุ่นวายกับแกะทำให้น้องป่วยติดเชื้อและตายได้ เลยจำเป็นต้องทำ ส่วนเรื่องทำหมัน ก็เพราะว่าไม่ได้เลี้ยงให้น้องผสมพันธุ์ลุงเลี้ยงเพื่อขายเนื้อ ไม่ได้เพื่อเพาะพันธุ์

      
    สรุปกิจกรรมจบลงด้วยดี หมายถึงดีแล้วที่จบลงสักที5555555555555555555
    กลับบ้านมาเรายิ้มหวานเลย เพราะลุงให้เนื้อวัวชนิดต่างๆมาเยอะมากกกก เรามันสายเนื้อ อิอิ (อิอิ ให้มีพิรุจแบบพองาม) แต่ถามว่าถ้าลุงขอให้ไปช่วยอีก ไปมั้ย ไปจ้าาาาา มันได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆตลอดเวลาที่อยู่ที่นี่ ดังนั้นไม่ว่าจะได้รับโอกาส หรือใครเสนอโอกาสอะไรให้ อย่าไปกลัว ใช้ชีวิตให้คุ้ม อย่างน้อยเราก็ได้ลองได้เห็นได้ทำในสิ่งที่เราไม่เคยได้พบเจอ ชอบหรือไม่ชอบมัน เราจะไม่มีทางรู้เลยถ้าเรายังไม่ได้ลองทำมันดูสักครั้ง ?
    ปล. รูปคือถ่ายแบบรีบๆ เกรงใจเค้าไปช่วยงานเค้า เลยไม่กล้าเป็นนักท่องเที่ยวแบบเต็มตัว




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in