เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - อรุณMarina Book Blog
รีวิว - มีเธอ ฤดูหนาวอุ่น ฤดูร้อนเย็น : กู้ซีเจวี๋ย
  • เรื่องย่อหลังปก
    หกปีที่แล้ว คนสกุลเจี่ยนผลักใสให้เจี่ยนอานเจี๋ยผู้เป็นทายาทแท้ ๆ ออกไปใช้ชีวิตลำบากยากเข็ญอยู่ที่ฝรั่งเศส
    ปีนี้ เธอกลับมาบ้านสกุลเจี่ยนอีกครั้ง และได้พบกับสีชือเฉิน คนเย็นชาที่ทำให้หัวใจเธอหนาวเหน็บทุกครั้งที่นึกถึง
    แถมยังเป็นคนที่ตบหน้าเธอเมื่อครั้งที่เธอพลั้งมือทำให้เสิ่นฉิงอวี้ แม่เลี้ยงที่กำลังตั้งท้องอ่อน ๆ ตกบันไดจนแท้ง
    การกลับมาครั้งนี้ทำให้จิตใจของเจี่ยนอานเจี๋ยเหมือนเจอพายุหิมะ นอกจากจะได้รู้ว่า แม่แท้ ๆ เกลี้ยกล่อมให้เธอกลับมาตามแผนการของพ่อ เพราะต้องการใช้เธอเป็นเครื่องมือสานสัมพันธ์ทางธุรกิจ ยังมีคนรักเก่าที่กลับมาสารภาพรัก และบอกเธอว่าไม่ได้อยากเลิกรากันไปแบบนี้
    แถมสีชือเฉินก็ยังพยายามเข้าใกล้เธอเหมือนมีเจตนาบางอย่างแอบแฝงเธอพยายามหลีกหนี ส่วนเขาพยายามรุกคืบ พร้อมสายตาที่แสนอบอุ่นและการกระทำที่สามารถละลายน้ำแข็งในใจได้ทุกเมื่อ


    คุยกันหลังอ่าน
    เราอ่านเรื่องนี้ต่อจากรักเพียงเธอเลยค่ะ ทั้งเล่มนี้และรักเพียงเธอ เป็นงานของกู้ซีเจวี๋ยที่พิมพ์กับบ้านอรุณทั้งคู่ค่ะ เราแอบไปอ่านรีวิวใน Goodreads มาด้วยก่อนจะเขียนรีวิวนี้ คือเราก็มีธงในใจประมาณนึงละล่ะ ตอนอ่านจบ อยากรู้ว่าคนอื่นจะคิดเหมือนเรามั้ย 5555
    ก็คือเรื่องนี้จะแบ่งเป็นสองพาร์ท พาร์ทแรกคือฤดูหนาว พระเอกนางเอกยังเข้าใจไม่ตรงกัน คือพาร์ทนี้จะเป็นช่วงนางเอกไปฝรั่งเศส ไปๆกลับๆจีน มีประเด็นครอบครัว ประเด็นเรื่องความเจ็บป่วยของนางเอกและประเด็นแฟนเก่า
    ส่วนพาร์ทฤดูร้อนก็คือจะเหมือนเป็น ช่วงหลังจากที่เรื่องราวเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ทั้งสองคนคบกันแล้ว
    มีจุดที่เราสังเกตตั้งแต่อ่านหน้าแรกของพาร์ทสองก็คือ พาร์ทสองเป็นมุมมองแบบ God's view ส่วนพาร์ทแรกเป็นมุมมองนางเอกเท่านั้น (บุรุษที่หนึ่ง นางเอกแทนตัวเองว่าฉันกับคนอ่าน)
    โอเค มาที่เนื้อเรื่องกันบ้าง เนื่องจากเราเพิ่งอ่านรักเพียงเธอจบ ก็คิดว่าคนเขียนคนนี้ก็ค่อนข้างเขียนอะไรสบายๆ แต่มาเรื่องนี้อ่านเรื่องย่อก็รู้ละแหละว่าคงดราม่ากว่าเดิม แต่...เราไม่ได้คาดคิดว่าจะมีคาแรกเตอร์พระเอกสไตล์แบบ stalker แล้วแบบ possessive มากๆ คือพระเอกช่างวางแผน เจ้าเล่ห์มาก ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้นางเอกมาอยู่กับตัว รอนางเอกมาสิบสองปี ระหว่างนี้ก็คือทำทุกอย่าง แอบไปเฝ้ามองนางเอกจากที่ไกลๆ คอยช่วยเวลามีอะไรเกิดขึ้น ที่เรารู้สึกว่าไม่โอเคก็คือ การที่พระเอกขัดขวางพระรอง (แฟนเก่านางเอก) ด้วยการทำสัญญาห้ามออกนอกประเทศนั่นแหละ
    จริงๆคาแรกเตอร์นางเอกก็แปลกๆเหมือนกัน แต่ก็คิดว่าพอมองข้ามๆไปได้มั้ง เมื่อเทียบกับความแปลกของพระเอกน่ะนะ ตรงที่รู้สึกว่านางเอกแปลกก็คือ การแบบอยู่ดีๆก็เปลี่ยนใจรับรักพระเอกเฉยเลยอะ หลังจากที่ออกมาจากห้องใต้ดินนั่นน่ะนะ ตรงนี้ก็คืองงๆ แต่เราก็อ่านได้จนจบนะคะ แบบไม่ได้มีความรู้สึกว่า ทนไม่ไหวแล้วต้องเลิกอ่านอะไร แต่ก็คือไม่ได้ประทับใจอะไร แล้วก็คิดว่ายังมีส่วนที่แบบเออ อะไรเนี่ย อยู่หลายส่วน
    ทั้งๆที่พลอตมันน่าจะแบบมีประเด็นได้มากกว่านี้ ความดราม่าอะไรต่างๆมันน่าจะขยี้ได้แล้ว angst กว่านี้ แต่อันนี้ประเด็นครอบครัวแตะผิวๆมาก เหมือนเนื้อเรื่องคือโฟกัสที่พระเอกอย่างเดียว
    อีกประเด็นก็คือ รู้สึกมาตั้งแต่อ่าน รักเพียงเธอ แล้วว่า นางเอกอยู่บ้านเฉยๆทั้งที่จบมาเรียนสูง พระเอกก็ไม่ชอบให้นางเอกออกไปทำงานข้างนอก เรื่องนี้ก็เหมือนกัน แล้วแสดงออกชัดเจนกว่าเรื่องนั้นอีก แบบเรื่องนี้ออกแนวพระเอกคอยขัดขวางการออกไปทำงานของนางเอก อินเอเวอรี่เวย์พอสสิเบิ้ลล

    ก็สรุปว่า ก็อ่านได้เรื่อยๆนะ ไม่ถึงกับแบบเฮ้ย ไม่สนุกเลย คือมันก็เรื่อยๆ แต่ว่ามีจุดขัดใจหลายจุดไปนิดนึงอะค่ะ แล้วก็ใครที่อ่านเรื่องรักเพียงเธอแล้วมาอ่านเรื่องนี้จะได้เจอ สวีโม่ถิงกับหลี่อันหนิง พานชิงชิงและคุณโจว เหมาเหมากับอาจารย์ซู ในตอนพิเศษ มากันอย่างละนิดละหน่อยล่ะค่ะ 
    ก็ใครที่ชอบแนวพระเอกแบบเจ้าเล่ห์ แผนการเยอะ แนวแบบหวงมากๆ เล่นไม่ค่อยถูกกติกาจนบางครั้งเหมือนรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว แต่ว่าหล่อ รวย เป็นซีอีโอ ใครๆเห็นพระเอกแล้วก็ต้องรู้สึกอิจฉานางเอก แบบนั้นก็ลองอ่านดูได้ค่ะ 55555
    ปล.เรารู้สึกว่าคาแรกเตอร์พระเอกแบบนี้เหมาะกับการเป็นฮ่องเต้ แบบรู้สึกว่าถ้าไปอยู่ในเซตติ้งจีนโบราณต้องมีสีสันแน่นอน

    E-Book: CLICK!

    รีวิวเรื่องอื่นๆทั้งหมด: #marinabookblog
    รีวิวแยกตามสนพ: Home
    รีวิวอื่นๆของอรุณ: CLICK!

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in