เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ทำไมเป็นคนแบบนี้ By ท้อฟฟี่ แบรดชอว์
  • รีวิวเว้ย (1295) คนที่อายุ 30 อาจจะคุ้นเคยกับเพลง "ทำไมเป็นคนแบบนี้" ของนิโค เทริโอ ตอนที่เห็นชื่อของหนังสือเล่มนี้ครั้งแรกอาจจะเกิดคำถามขึ้นมามนใจว่า "ใช่ใช่ไหม" ชื่อหนังสือมาจากชื่อเพลงนี้ใช่ไหม (?) แต่เอาเข้าจริงจะใช่หรือไม่ใช่นั่นก็ไม่ใช่สาระสำคัญของหนังสือเล่มนี้ หากแต่คำพูดหรือคำถามหรือคำประชดประชันที่ว่า "ทำไมเป็นคนแบบนี้" ในหลายครั้งคนที่เอ่ยมันออกมาก็อาจจะไม่ได้อยากได้คำตอบเพราะมันไม่ใช่ประโยคคำถาม หากแต่เป็นประโยคเชิงประชดประชันว่า "มึงโตมายังไง ทำไมเป็นคนแบบนี้" ตัวอย่างของประโยคอาจยกตัวอย่างได้ดังนี้ "ทำไมประยุทธ์เป็นคนแบบนี้" หรือ "ทำไมประวิทย์เป็นคนแบบนี้" เอาเข้าจริงผู้ถามคงไม่อยากได้คำตอบ เพราะหาคำตอบไปก็ไม่มีประโยชน์ เนื่องด้วยคำตอบคงออกมาเป็น ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้ หรือยังไม่ได้รับรายงาน หรือทำไมใครจะทำไมก็ผมเป็นของผมแบบนี้ปัดโถ่ "ทำไมมึงถึงเป็นคนแบบนี้วะ"
    หนังสือ : ทำไมเป็นคนแบบนี้
    โดย : ท้อฟฟี่ แบรดชอว์
    จำนวน : 280 หน้า
    .
    "ทำไมเป็นคนแบบนี้" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของคนเราผ่านคำถามว่า "ทำไมเป็นคนแบบนี้" โดยที่ผู้เขียนได้หยิบเอาผลของงานวิจัยหลายชิ้นที่ทำเรื่องของพฤติกรรมของบุคคล และงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาที่ว่าด้วยเรื่องของบุคคลมาใช้ในการตอบคำถามที่ว่า "ทำไมเป็นคนแบบนี้" โดยที่ผู้เขียนได้แบ่งการตั้งคำถาม หาคำตอบและบอกเล่าออกมาเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่
    .
    (1) หลงใหล สัมพันธ์ ซับซ้อน (2) อำนาจ ขัดแย้ง แตกต่าง (3) เยียวยา หาทาง รักตัวเอง และ (4) ความสุข คุณค่า ความหมายของชีวิต ที่แต่ละกลุ่มจะประกอบไปด้วยพฤติกรรมและข้อคำถามถึงสิ่งที่คนบางคนเป็นและกระทำออกมาจนกลายเป็ยพฤติกรรม ซึ่งมีทั้งพฤติกรรมที่ดีตามค่านิยมของสังคม พฤติกรรมที่แหวงขนบความเชื่อของชุมชนสังคม และพฤติกรรมที่หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า "อะไรของมัน"
    .
    ซึ่งเนื้อหาในแต่ละตอนของ "ทำไมเป็นคนแบบนี้" จะช่วยให้เราเข้าใจ และได้เรียนรู้พฤติกรรมของคนหลายคน หลายรูปแบบภายใต้การตอบคำถามผ่านงานวิจัยชิ้นต่าง ๆ ที่ผู้เขียนศึกษามา ภายใต้เครื่องหมายคำถามขนาดใหญ่ที่ว่า "ทำไมเป็นคนแบบนี้"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in