เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
หินบนฟ้า ลาวาใต้สมุทร By โตมร ศุขปรีชา
  • รีวิวเว้ย (1257) ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 2004 เราเข้าใจว่าตอนนั้นเรายังเป็นเด็กแต่ก็พอรู้ความและเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปีนั้นอย่าง "สึนามิ" ที่ส่งผลให้ภาคใต้ของไทยหลายจังหวัดเผชิญกับหายนะครั้งใหญ่และในหลาบประเทศก็เผชิญกับความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนั้นด้วยเช่นกัน เหตุการณ์สึนามิถล่มในครั้งนั้นเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของธรณีภาคที่อยู่ในภาคพื้นมหาสมุทรอันส่งผลกระทบโดยตรงให้เกิดแผ่นดินไหวและตามมาด้วยสึนามิ หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้นประเทศไทยได้เรียนรู้ในเรื่องของสึนามิมากขึ้น มีการตั้งศูนย์เตือนภัย มีการออกแบบระบบและวางระเบียบในการบริหารจัดการหากในอนาคตเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก แต่หลายปีผ่านมาหลายคนเริ่มมองเรื่องของสึกนามิและแผ่นดินไหวในประเทศไทยเป็นเรื่องไกลตัว ทั้งที่จริง ๆ แล้วประเทศไทยมีความเสียงแผ่นดินไหวและมีเหตุแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง ยังไม่นับว่าโครงสร้างและโครงการขนาดใหญ่อย่างเขื่อนหลายเขื่อนของไทยก็สร้างอยู่บนรอยเลื่อยของแผ่นเปลือกโลกที่พร้อมจะปลอดปล่อยพลังงานออกมาได้ทุกเมื่อ รวมถึงประเทศไทยยังอยู่ใกล้กัลรอยเลื่อยขนาดใหญ่ในภูมิภาคอย่างรอยเลื่อนสะกาย (Sagiang Fault) ที่มีความยาวกว่า 1,200 กิโลเมตรที่พาดผ่านกลางประเทศเมียนมาร์ แน่นอนว่าเราไม่อาจคาดการณ์สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหน้าได้อย่างแม่นยำ หากแต่เราเรียนรู้และทำความเข้าใจสิ่งเหล่านี้เราอาจจะอยู่กับมันได้ดียิ่งขึ้น
    หนังสือ : หินบนฟ้า ลาวาใต้สมุทร
    โดย : โตมร ศุขปรีชา
    จำนวน : 256 หน้า

    "หินบนฟ้า ลาวาใต้สมุทร" หรือชื่อเต็ม ๆ ของหนังสือว่า "หินบนฟ้า ลาวาใต้สมุทร: ผจญภัยสำรวจความลับใต้พิภพ ซิซิลี ไอซ์แลนด์ ซานแอนเดรียส" เป็นหนังสือบันทึกการเดินทางที่แปลกไปกว่าหนังสือในหมวดนี้หลายเล่ม เพราะ "หินบนฟ้า ลาวาใต้สมุทร" เริ่มต้นจากการเดินทางไปตามภูเขสไฟ ลาวาใต้พื้นโลกแลพรอยเลื่อนที่ทรงพลัง อีกทั้งเนื้อหาของ "หินบนฟ้า ลาวาใต้สมุทร" คือการบอกเล่าเรื่องของตัวเรา (ผู้เขียน) สลับกับโลก (ผืนดิน) ผ่านเรื่องราว เรื่องเล่า ประวัติศาสตร์ ธรณีวิทยา ชีววิทยาและฟิสิกส์ ที่ว่าด้วยเรื่องของภูเขาไฟ ลาวา แผ่นดินไหวและรอยเลื่อน

    โดยเนื้อหาของ "หินบนฟ้า ลาวาใต้สมุทร" แบ่งออกเป็น 2 ภาค ที่ผู้เขียนตั้งใจพสผู้อ่านไปทำความเข้าใจผืนแผ่นดินที่อยู่ในหลายลักษณะ และหลากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากผืนดินที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในครั้งอดีต ส่งผลต่อการปรับตัวในยุคปัจจุบัน และส่งผลต่อการเตรียมการในอนาคต สำหรับเนื้อหาของ "หินบนฟ้า ลาวาใต้สมุทร" แบ่งออกเป็นดังนี้

    ภาค 1 หินบนฟ้า เซนต์เฮเลนส์ ซิซิลี ประกอบไปด้วยเนื้อหา 14 บทที่เกี่ยวกับภูเขาไฟที่อยู่ในลักษณะของภูเขาที่ตั้งยอดขึ้นสู่ท้องฟ้าในแบบของภูเขาไฟที่พวกเราพบเห็นกันอยู่บ่อย ๆ เมื่อพูดถึงภูเขาไฟและให้โจทย์สำหรับวาดออกมาเป็นรูป แน่นอนว่าภูเขาไฟในภาพวาดจากความทรงจำและความรับรู้ของทุกคนน่าจะออกมาเป็นแบบเดียวกัน

    ภาค 2 ลาวาใต้สมุทร ไอซ์แลนด์ ซานแอนเดรียส ประกอบไปด้วยเนื้อหา 14 บทที่ว่าด้วยเรื่องของภูเขาไฟในแบบที่เราไม่เคยคุ้นเพราะมันอยู่ในลักษณะของผู้เขาไฟที่ยังไม่โป่งพองออกมาเป็นภูเขา หากแต่เป็นกระแสการไหลของลาวาใต้ผืนดินและผืนน้ำ อีกทั้งในบทนี้ยังพูดถึงแผนดินไหวและรอยเลื่อนที่ทรงพลังอย่างซานแอนเดรียสอีกด้วย

    เมื่ออ่าน "หินบนฟ้า ลาวาใต้สมุทร" จบลง เราเห็นด้วยกับข้อความหนึ่งที่ผู้เขียนมักกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้งประมาณว่า สำหรับโลกในนี้มนุษย์เป็นเพียงส่วนเสียวเล็ก ๆ ของผืนดิน ผืนฟ้า ผืนน้ำและธรรมชาติ การศึกษาสิ่งต่าง ๆ รอบตัวอย่างตั้งใจและเอาใจใส่อาจจะช่วยให้มนุษย์เข้าใจในความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ ยำเกรงอย่างเคารพต่อสิ่งแวดล้อม และอาศัยใช้ชีวิตอยู่ร่วมโลกกับสรรพสิ่งอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยมากกว่าการใช้ชีวิตแบบวัน ๆ คิดเพียงล้างผลาญทรัพยากรณ์ต่าง ๆ ให้หมดโลก เมื่ออ่าน "หินบนฟ้า ลาวาใต้สมุทร" จบลง มันทำให้เราย้อนไปคิดถึงคำพูดของนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเกรต้า นึงถึงการกระทำของคุณสืบ และนึกถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดในภายหน้าหากโลกยังคงเดินไปบนหนทางแห่งหายนะอย่างในทุกวันนี้ (2566)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in