เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ทำไมเราต้องเกิดมาเพื่อหาทางมีชีวิตอยู่ต่อไป...? By โบ อณัญญา
  • รีวิวเว้ย (1500) "ถ้ารู้ว่าเวลาชีวิตมีจำกัด เราจะอยากใช้เวลาที่เหลือไปกับอะไร ?" (น. 149) คำถามปิดท้ายบทที่ 15 ของหนังสือที่เราคิดว่ามันเหมาะที่จะถูกนำมาเป็นบทเปิดเมื่อกล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ แน่นอนว่าหลายคนอาจจะเคยได้ยินคำถามดังกล่าวมาบ้าง ต่างกรรมต่างวาระและแน่นอนว่าหลายครั้งเราก็ปล่อยผ่านคำถามนี้ไปคล้ายกับหลาย ๆ คำถามที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แต่เมื่อคำถามที่ว่า "ถ้ารู้ว่าเวลาชีวิตมีจำกัด เราจะอยากใช้เวลาที่เหลือไปกับอะไร ?" มาอยู่ถูกที่ ถูกเวลา และถามถูกคน โดยเฉพาะเมื่อคุณอ่านเรื่องราวของ "ผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้ายที่ยังมีความสุขกับการ (พยายาม) มีชีวิตต่อไปให้นานที่สุด" (น. ปก) คำถามดังกล่าวจึงมีพลังและมีน้ำหนักให้เราต้องขบคิดถึงมันอย่างจริงจัง โดยที่ไม่ต้องรอให้เราเหลือเวลาอย่างจำกัดในการใช้ชีวิตอยู่บนโลกกลม ๆ ใบนี้
    หนังสือ : ทำไมเราต้องเกิดมาเพื่อหาทางมีชีวิตอยู่ต่อไป...?
    โดย : โบ อณัญญา
    จำนวน : 160 หน้า
    .
    "ทำไมเราต้องเกิดมาเพื่อหาทางมีชีวิตอยู่ต่อไป...?" หนังสือขนาดเล็กที่รวบรวมเอาเรื่องราวชีวิตของ "ผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย" ที่อายุยังไม่มากและเรียกได้ว่าช่วงเวลาที่เธอต้องเผชิญเรื่องราวเหล่านี้สำหรับคนวัยเดียวกัน มันควรเป็นช่วงเวลาที่ชีวิตต้องเฉิดฉาย หากแต่เรื่องราวที่ปรากฏใน "ทำไมเราต้องเกิดมาเพื่อหาทางมีชีวิตอยู่ต่อไป...?" กลับเป็นเรื่องเล่าของการ "สู้ชีวิต" ของคนที่รู้ตัวว่าเวลาในชีวิตมีจำกัดลงทุกวัน (จะว่าไปชีวิตของคนเราทุกคนก็ด้วย) แต่ก็ยังคงพยายามรับมือกับมันอย่างเฉิดฉาย
    .
    "ทำไมเราต้องเกิดมาเพื่อหาทางมีชีวิตอยู่ต่อไป...?" ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านประสบการณ์การเป็นผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ที่ผู้เล่าเองเรียบเรียงเอาเรื่องราวของการใช้ชีวิต การจัดการความรู้สึกเมื่อรู้ว่าตัวเองเผชิญอยู่กับอะไร และบอกเล่าเรื่องราวของการรับมือ การต่อสู้และกำลังใจที่นับเป็นส่วนสำคัญของหนังสือ
    .
    "ทำไมเราต้องเกิดมาเพื่อหาทางมีชีวิตอยู่ต่อไป...?" แบ่งออกเป็น 16 บท ที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของผู้เขียน โดยเล่าผ่านช่วงเวลาและเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ในช่วงชีวิตมีจุดตัดของความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเสมอ ซึ่งแน่นอนว่าก็ไม่ต่างอะไรกับชีวิตของเราทุกคนที่ชีวิตต้องพบเจอกับจุดเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้ง หากแต่เรื่องราวของ "ทำไมเราต้องเกิดมาเพื่อหาทางมีชีวิตอยู่ต่อไป...?" เป็นเรื่องของจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผู้เขียนต้องเปลี่ยนตัวเองตลอดไป และต้องประคับประคองตัวเองผ่านช่วงเวลาของความเปลี่ยนแปลง โดยมีเรื่องราวของความรัก ความหวังและความพยายามเป็นตัวขับเคลื่อนช่วงเวลาที่กำลังเดินช้าลงในทุก ๆ ช่วงของชีวิต
    .
    "ทำไมเราต้องเกิดมาเพื่อหาทางมีชีวิตอยู่ต่อไป...?" ไม่ได้ฟูมฟายและไม่ได้โทษความโชคร้ายหรือการเล่นตลกของโชคชะตา หากแต่หนังสือชวนเราตั้งคำถาม หาคำตอบและออกแบบชีวิตของพวกเรา ในวันที่ทุกคนยังมีเวลาเป็นของตัวเอง ซึ่งสะท้อนผ่านข้อความตอนหนึ่งของหนังสือที่ว่า "...ชีวิตคนเราสั้นเกินกว่าจะเอาความทุกข์และความเสียใจมาอยู่กับเรานาน ๆ เศร้าได้ เสียใจได้ แต่อย่าลืมมีความสุขกับตัวเองในทุกวันด้วย..." (น. 95) แล้วคุณละถ้ารู้ว่าเวลาชีวิตมีจำกัด เราจะอยากใช้เวลาที่เหลือไปกับอะไร ?

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in