เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ความหมายของการมีชีวิตอยู่ By วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
  • รีวิวเว้ย (1244) หากใครเคยอ่าน "เหตุผลของการมีชีวิตอยู่" ในช่วงที่หนังสือออกมาแรก ๆ นั่นอาจจะหมายความว่าคุณไม่เด็กอีกต่อไปแล้ว (หมายถึงอายุเยอะ) ซึ่งสำหรับเราเองหนังสือชุดเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ นับเป็นหนึ่งในชุดของหนังสือที่ส่งเสริมให้เราอ่านหนังสือตลอดมา กระทั่งกลายมาเป็นคนที่เขียนรีวิวหนังสืออยู่จนถึงตอนนี้ หลากครั้งหลายหนหลายคนแสวงหาการใช้ชีวิตเพื่อมุ่งไปสู่มาตรฐานความสำเร็จของสังคมที่ใครก็ไม่รู้วาง กำหนดและบอกเอาไว้ว่าเรา "ต้องไปให้ถึงจุดนั้น" นั่นถึงจะเรียกว่า "ประสบความสำเร็จในชีวิต" แต่ในความเป็นจริงหลายเรื่องที่สังคมและใครไม่รู้กำหนดมาตรฐานเอาไว้ มันดันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการแต่เราก็พยามแทบตายเพื่อเอามันมาให้ได้ "ทำไมก็ไม่รู้" คล้ายกับว่าเราใช้ชีวิตบนความหมายของชีวิตที่บุคคลอื่นกำหนดนิยามให้ หาใช้การใช้ชีวิตที่ให้ความหมายโดยตัวของเราเอง จนหลายครั้งหลายคนตั้งคำถามว่า "เรามีชีวิตไปทำไมกัน" ก็ในเมื่อชีวิตที่เรากำลังใช้มันไม่ได้เกิดมาจากเจตจำนงของตัวเราเอง
    หนังสือ : ความหมายของการมีชีวิตอยู่: ประวัติศาสตร์ที่เขียนด้วยชีวิต
    โดย : วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
    จำนวน : 192 หน้า

    "ความหมายของการมีชีวิตอยู่: ประวัติศาสตร์ที่เขียนด้วยชีวิต" หนังสือที่ประกอบรวม 14 เรื่องราว 15 เรื่องเล่าของบุคคล ผู้ใช้ชีวิตให้เป็นตำนานในความเงียบกัน ในฐานะของผู้ลงมือกระทำการบางอย่าง "ด้วยชีวิต" ซึ่งอาจจะไม่ได้หมายรวมถึงการใช้ชีวิตเป็นเครื่องต่อรองเพื่อให้ได้มาซึ่งบางสิ่ง หากแต่เป็นการเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อให้ได้มาซึ่งบางอย่างที่ตอบความต้องการของบุคคลผู้นั้น ที่ซึ่งการกระทำของพวกเขาคือการกระทำที่สะท้อน "ความหมายของการมีชีวิตอยู่" ด้วยการเขียนเรื่องราวและเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ของพวกเขา "ด้วยชีวิต" ของพวกเขาเอง

    "ความหมายของการมีชีวิตอยู่: ประวัติศาสตร์ที่เขียนด้วยชีวิต" อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเล่มต่อมาของหนังสือในชุด "เหตุผลของการมีชีวิตอยู่" แต่ในครานี้ "ความหมายของการมีชีวิตอยู่: ประวัติศาสตร์ที่เขียนด้วยชีวิต" มุ่งเน้นไปที่การบอกเล่าเรื่องราวของบุคคลที่ใช้ชีวิตในฐานะของคนที่ทำเพื่อผู้อื่น และเขียนความหมายคุณค่าให้กับชีวิตของพวกเขาด้วยมือของเขาเอง ซึ่งเรื่องราวของบุคคลต่าง ๆ ทั้ง 15 คน ที่ปราฏใน "ความหมายของการมีชีวิตอยู่: ประวัติศาสตร์ที่เขียนด้วยชีวิต" เป็นผลงานที่ผู้เขียนคัดเลือกมาจากคอลัมป์ของ The 101 และ The Cloud ที่ผู้เขียนได้เขีบนถึงบุคคลเหล่านี้เอาไว้

    โดยกลุ่มบุคคลที่ปรากฏอยู่ใน "ความหมายของการมีชีวิตอยู่: ประวัติศาสตร์ที่เขียนด้วยชีวิต" ประกอบไปด้วย บุญผ่อง สิริเวชชะพันธ์, จำกัด-ฉลบชลัยย์ พลางกูร, ม.ร.ว.สายสวัสดี สวัสดิวัตน, วิจัย อมราลิขิต, เล็ก วิริยะพันธุ์, บรูซ แกสตัน, ราเชล คาร์สัน, สืบ นาคะเสถียร, รตยา จันทรเทียร, ปรีดา เทียนส่งรัศมี, เปาะสู วาแมดีซา, เฉลียว ยันสาด, เสกสรรค์ อุ่นจิตติ และ พระไพศาล วิสาโล 

    เมื่ออ่าน "ความหมายของการมีชีวิตอยู่: ประวัติศาสตร์ที่เขียนด้วยชีวิต" จบลง มันทำให้ข้อความที่ปรากฏอยู่บนปกหลังของหนังสือเล่มนี้ยิ่งหนักแน่นขึ้นไปอีก ดังข้อความที่ว่า "ผู้คนจำนวนไม่มาก เมื่อลาจากโลกนี้ไป สังคมยังรำลึกถึงอยู่ ผู้คนจำนวนน้อยนิดเมื่อมีชีวิตอยู่ ผู้คนปรารถนาอยากให้มีอายุยืนยาว จากคุณค่างานของเขาและเธอที่ปรากฏในโลกใบนี้ ... มีคนเคยกล่าวว่า เรื่องราวชีวิตของคนบางคนที่น่าสนใจ คือ บทเรียนและแบบอย่างทางลัดให้กับคนอื่นได้เป็นอย่างดี บางทีการเรียนรู้ชีวิตของผู้คนเหล่านี้ในเวลาสั้น ๆ อาจะเปลี่ยนชีวิตของคนอื่นได้เช่นกัน" ซึ่งเนื้อหาในหนังสือ "ความหมายของการมีชีวิตอยู่: ประวัติศาสตร์ที่เขียนด้วยชีวิต" ไม่มีจุดไหนเลยที่บอกให้เราใช้ชีวิตด้วยการลอกเรียนแบบเขาหรือเธอที่ปรากฏในเล่ม และที่สำคัญไปกว่านั้นความหมายในการใช้ชีวิตของเขาและเธอล้วนเกิดขึ้นจากเจตจำนงของพวกเขาเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in