เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - Happy BananaMarina Book Blog
รีวิว - ขุนนางหญิง ยอดเสน่หา : Sui Yu

  • เล่ม 1 - E book: CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    แม้เป็นทายาทเศรษฐีอันดับหนึ่งในเจียงหนาน แต่มู่จั๋วหวาเป็นลูกอนุที่บิดาไม่สนใจแม่ใหญ่ไม่ไยดี ในใจจึงคิดแต่เดินทางเข้าเมืองหลวงเพื่อสอบเคอจวี่ สร้างอนาคตให้ตนเอง! ผู้ใดจะคิดว่าการยื่นมือเข้าช่วยชายบำเรอคนหนึ่งเพราะความเมตตาชั่วขณะ กลับเป็นการขุดหลุมให้ตนเอง...เดิมทีคิดว่าการแกล้งโง่จะช่วยนางให้พ้นจากความวุ่นวายได้ สุดท้ายไม่เพียงถูกคนร้ายลอบโจมตี ยังเกือบไปเข้าสอบไม่ทันโชคดีที่ติ้งอ๋องมีคุณธรรมมากพอ ปกป้องนางสุดกำลัง เดิมทีคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองคือเจ้านายกับลูกน้องที่คนหนึ่งประจบคนหนึ่งถูกประจบแต่คนที่ฉลาดล้ำเช่นเขา กลับถือเอาคำว่าชมชอบที่นางเอ่ยออกมาเพื่อประจบเอาใจเป็นเรื่องจริง!

    คุยกันหลังอ่าน
    เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตอนแรกเราลังเลว่าเราจะซื้อเรื่องนี้หรือว่าซื้อธิดาอ๋องดีนะ แต่สุดท้ายก็สอยมาทั้งสองค่ะ ธิดาอ๋องเราเร่งอ่านมาก มาเรื่องนี้อยากอ่านช้าหน่อย ก็พอเริ่มอ่านไปก็รู้สึกว่าต้องเป็นอีกเรื่องที่เราชอบมากๆแน่ๆเลยค่ะ
    นางเอกมู่จั๋วหวา เป็นลูกอนุสกุลมู่ที่หนีงานแต่งงานมาสอบเป็นบัณฑิตในเมืองหลวง สุดท้ายได้ตำแหน่งทั่นฮวา แล้วยังไปพัวพันกับติ้งอ๋อง เทพสงครามในเมืองหลวงด้วย
    ความจริงพระเอกอย่างติ้งอ๋องนี่ตอนอ่านเรื่องย่อคิดว่าจะเป็นพระเอกสไตล์แม่ทัพซะอีก แต่เอาจริงๆ เป็นพระเอกสไตล์บัณฑิตน่ารักนี่นา แบบน่ารักแบบน่ารักจริงๆอะ พระเอกค่อนข้างผอม แล้วก็สุขภาพไม่แข็งแรงเนื่องจากเมื่อก่อนบาดเจ็บจากสงคราม แล้วก็แบบใจดีอ่อนโยนมาก เป็นคนมีเหตุผลที่พูดคุยด้วยง่าย
    เรารู้สึกว่าจริงๆแล้วความใจดีของติ้งอ๋องไม่ได้มีให้นางเอกคนเดียวนะ พื้นฐานน่าจะเป็นคนใจดีอ่อนโยนแบบนี้อยู่แล้ว แต่อ่อนโยนกับนางเอกมากหน่อยจริงๆ พระเอกน่ารักอะ TT^TT
    ส่วนนางเอกอย่างมู่จั๋วหวาก็น่ารักมากเหมือนกัน เป็นนางเอกสายน้องแบบน้องงงงงงง ที่แบบน่ารักมาก ไม่ใช่น้องง้องแง้ง นางเอกเป็นสายน้องเจ้าเล่ห์หน้าซื่อตาใส แบบปีศาจน้อย จะบอกว่าไร้เดียงสาก็ไม่เชิง แบบจะอะไรก็รู้ไปหมด เป็นสายน้องที่เราชอบมาก (ออกตัวเลยว่าปกติเราไม่ได้ชอบนางเอกสไตล์นี้เลยยย แต่คนนี้ชอบ) 
    ส่วนตัวละครอื่นๆ อย่างองค์ชายใหญ่ที่ตั้งท่าเกลียดนางเอก ส่วนตัวเราคิดว่า ตัวละครอย่างหลิวเชินดูตื้นเขินมาก แบบดูเป็นตัวละครที่สามารถตายแบบโง่ๆ ได้ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นตัวละครที่เปิดให้เกิด character development ที่น่าสนใจขึ้นได้ ก็รอดูว่าคนเขียนจะทำให้ตัวละครนี้ไปทางไหน เพราะว่าน่าสนใจตรงที่ทั้งที่เป็นตัวละครที่ดูตื้นๆ แต่ได้รับแอร์ไทม์มาก แปลว่าในอนาคตคงจะพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น (ไม่ได้หมายถึง good หรือ evil นะ แต่ในแง่ของการเติบโต)
    ส่วนตัวร้ายที่ลอบทำร้ายพระเอกนั้น เราขอเดาเอาไว้ว่า ไทเฮา อันนี้แบบ wild guess เลย คือตามหนังสือสืบสวนสอบสวนทั่วไป คนที่น่าสงสัยที่สุดย่อมไม่ใช่คนร้าย - ในกรณีนี้คือฮ่องเต้ และถ้าสมมติว่าเรื่องนี้เขียนโดย dan brown (ซึ่งไม่ใช่) ตัวร้ายจะต้องอยู่ใน position ที่ตัวเอกอย่างติ้งอ๋องให้การยอมรับนับถือ จะต้องเป็นคนที่ติ้งอ๋องไม่คิดว่าจะฆ่าตัวเองยิ่งกว่าพี่ชายอย่างฮ่องเต้ ไทเฮาที่เลี้ยงติ้งอ๋องมาไม่ต่างจากลูกของตัวเองก็ดูเข้ากับ position นั้นพอดี บวกกับก็สามารถใช้ motive อย่างการเกลียดติ้งอ๋องเพราะไม่ใช่ลูกตัวเองเป็นลูกของคนที่สามีตัวเองรักได้ แต่ก็เดามั่วแหละ 5555555

    เล่ม 2 - E book : CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    หลิวเหยี่ยนรู้สึกว่าฉายาเทพสงครามแห่งแคว้นเฉินของตนเปล่าประโยชน์โดยแท้ หาไม่แล้วไฉนจึงคว้าหัวใจคนที่ตนหมายปองมาครอบครองไม่ได้เสียที แถมยังถูกมู่จั๋วหวาปั่นหัวจนหลงรักนางเห็นองค์ชายสามแห่งเป่ยเหลียงเล็งธนูข่มขู่นางก็ปราดเข้าไปปกป้องโดย พบว่าองค์ชายใหญ่ละทิ้งอคติเข้ามาใกล้ชิดนาง ไฟหึงหวงก็แอบปะทุอยู่ในใจยิ่งไปกว่านั้น ตอนที่นางหายตัวไป เขายังส่งองครักษ์เสื้อม่วงออกตามหา โดยไม่กลัวว่าจะถูกราชสำนักหวาดระแวง...เฮ้อ แม่นางที่เฉลียวฉลาดเปี่ยมด้วยไหวพริบเช่นนี้ เขาอยากเก็บซ่อนนางไว้ให้มิดชิดเหลือเกิน ไม่ให้ผู้ใดหมายปอง...

    คุยกันหลังอ่าน
    เล่มนี้เรียกว่าตูมตามมากค่ะ ไม่คาดคิดเลยว่าจะเฉลยเรื่องปมอดีตเร็วขนาดนี้ แล้วก็นับว่าเราเดาถูก เป็นไทเฮาจริงๆ แต่ไม่คิดว่าตัวฮ่องเต้จะอยู่ใน position ที่คอยปกป้องทั้งสองคนแบบนี้ นับว่าเป็นโพสิชั่นที่ลำบากจริงๆ เป็นคนที่ได้รับความลำบากใจอย่างมาก แถมแม่ตัวเองก็ยังแคร์อย่างอื่นมากกว่าตัวเองด้วย แล้วเราก็ไม่คิดว่าองค์หญิงจะมีส่วนด้วย ระดับเป็น last boss เลยทีเดียว ฮ่า ตอนแรกสงสัยองค์หญิงอยู่บ้างแล้วแหละ เพราะดูเป็นตัวละครที่มีบทเยอะแต่ดูแบบดีงามเกินเหตุ

    ส่วนตัวองค์ชายใหญ่เราคิดว่าน่าสนใจมาก เรานึกออกละว่าเค้าเป็นตัวละคร type คล้ายๆเซวียเหมิงจากฮัสกี้ หรือ เจียงเฉิงจากปรมาจารย์ลัทธิมาร เป็นตัวละครที่แบบเติบโตมาในตำแหน่งที่ดี ได้รับความรักมากมาย เป็นคนเย่อหยิ่ง รักแรงเกลียดแรง แต่ตัวละคร type นี้มักจะน่าสงสาร เพราะว่าถ้าอยากจะให้เติบโตก็แปลว่าต้องผ่านเหตุการณ์ร้ายแรงมากๆมา ก็แปลว่ารอบตัวมีแนวโน้มว่าไม่เหลือใครเลยแน่ เพราะคนที่ต้องตายแน่ๆ ก็มีเสิ่นจิงหงกับองค์หญิง ส่วนตัวพระเอกอย่างติ้งอ๋อง ถ้าจะวางให้หลิวเชินเป็นฮ่องเต้ต่อไป ติ้งอ๋องต้องไม่มีแล้ว (อาจจะออกไปอยู่ข้างนอกเงียบๆ หรือแกล้งตาย) ส่วนตัวนางเอก ถ้าสมมติว่าองค์ชายใหญ่ไม่ได้หวั่นไหวกับนางเอก นางเอกอาจจะยังมีสิทธิ์อยู่ด้วยได้ แต่นี่องค์ชายใหญ่หวั่นไหวแล้ว เพราะงั้นจะให้นางเอกอยู่กับองค์ชายใหญ่ในตอนท้ายก็ออกจะประหลาดไปหน่อย - แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ได้ คงต้องแล้วแต่ความเมตตาปรานีของคนเขียนแล้วล่ะ

    ในเล่มนี้ความสัมพันธ์พระนางไปอย่างว่องไว ทั้งสองคนต่างรู้ความในใจกันแล้ว แต่นางเอกมีปมลึกเกินไปเรื่องพ่อเป็นคนเจ้าชู้ (ส่วนตัวก็คิดว่าไม่แปลกอะไร ปกติแล้วผู้ชายคนแรกๆที่คนเรารู้จักในชีวิตก็คือพ่อ แต่คนคนนั้นที่ควรจะดีมากๆยังห่วยแตกขนาดนี้ แล้วผู้ชายคนอื่นจะห่วยแตกขนาดไหน) 
    คิดว่าดราม่านี้ยังขยี้ได้อีกยาว
    ส่วนตัวคิดว่าเล่มนี้ช่วงไทเฮา ฮ่องเต้ ติ้งอ๋อง ดื่มเหล้ากันในวัง เป็นฉาก MVP มาก ซึ่งเราคิดว่าเป็น climax แรกที่มาค่อนข้างเร็วเลย แอบทำให้หลังจากนั้นฟีลอืดๆ นิดหน่อย บวกกับคนอ่านถูกเฉลยเรื่อง last boss แล้วด้วย แอบคิดว่าพระนางถูกเนิฟนิดหน่อย 555555 หรืออาจจะเป็นเพราะเล่มแรกให้ฟีลเก่งเกินไปบวกกับตัวร้ายยังไม่มากันแน่นะ

    ปล. ทำไมเค้าถึงแปล กระดูกไหปลาร้า ว่า กระดูกกุญแจ โอเค เราเข้าใจว่ารากภาษาละตินแปลว่ากุญแจ ภาษาจีนก็แปลตรงตัวว่ากุญแจ แต่คำว่ากระดูกกุญแจมันไม่ได้ commonly used ในภาษาไทยอะ แล้วไม่มีเชิงอรรถด้วยนะ
    ปล.2 แอบเห็นรีวิวใน meb (ตามันไปเองน่ะ) ว่าเล่ม 3 NC เพียบ ก็แอบตั้งตารอเล็กๆ 5555555

    เล่ม 3 - E book : CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    มู่จั๋วหวาไม่อยากจมปลักกับความรักเหมือนมารดา ทั้งยังไม่อยากเข้าไปแทรกแซงความรักของใคร ด้วยเหตุนี้ นางจึงปฏิเสธที่จะเป็นชายาอ๋อง ทำร้ายจิตใจของหลิวเหยี่ยนอย่างรุนแรง ผู้ใดจะคิดว่าเขาไม่เพียงไม่ยอมล้มเลิกความพยายาม กลับเปลี่ยนวิธีใหม่...ท่านอ๋องคนหนึ่งยอมอยู่อย่างไม่มีฐานะ แถมยังยินดีเป็นบ้านเล็กของนาง ในเทศกาลซั่งหยวน เห็นเขาเมามายและโอบกอดสตรีอื่นเพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นนาง ความปวดใจในชั่วเวลานั้นทำให้นางรู้ใจตัวเองอย่างถ่องแท้ เสิ่นจิงหงที่ก่อมรสุมในราชสำนักและลงมือกับตระกูลสูงศักดิ์จะเบนหัวลูกศรมายังหลิวเหยี่ยน เขาถูกจับตัวเข้าคุกพยัคฆ์ นางทุ่มเทความคิดและแรงกายอย่างเต็มที่...มรสุมที่ถาโถมเข้ามาพวกเขาจะผ่านมันไปได้อย่างไร มาร่วมเป็นกำลังใจให้พวกเขาได้ใน ขุนนางหญิง ยอดเสน่หา เล่ม 3 (จบ) นะคะ

    คุยกันหลังอ่าน
    ชอบมากกกกกกกก 555 ขอพูดเรื่อง NC ก่อนเลยเพราะตอนท้ายเล่ม 2 เราเขียนเอาไว้ตั้งตารอ คือมันก็มีอะนะ แต่มันก็ไม่ได้ถึงขนาดแบบร้อนแรงฮอตเวอร์อะไรขนาดนั้น เราว่ามันก็หวานๆ สมกับนิสัยพระนางแล้วก็ความรักที่มีให้กัน เราว่ากำลังพอดีเลยล่ะ

    มาที่เนื้อเรื่องกันบ้าง เล่ม 3 เนื้อเรื่องเข้มข้นมากกกก แถมยังตลบคนอ่านแบบ เราเสียน้ำตาไปแล้วอะ 5555555 โอ้ย หลอกกันได้ลงคอ คือเป็นเพราะพระเอกหลอกนางเอกไปด้วยนั่นแหละ แล้วคนอ่านรับรู้ไปพร้อมนางเอก ตอนนั้นคือรู้สึกว่าแบบ หลิวเชินนน นายมันไม่สมควรรับความรักนี้ของหลิวเหยี่ยนเลย เสียทีที่เสด็จอารักนาย! แต่ความจริงก็คือหลิวเหยี่ยนมองคนไม่ผิด อดีตฮ่องเต้ก็มองคนไม่ผิด ฮ่องเต้อย่างหลิวเชินเป็นคนดีจริงๆ 
    ส่วน last boss อย่างโหรวเจียกับเสิ่นจิงหง เป็นตอนจบที่เราคาดคิดเอาไว้แล้วอะนะ แต่ก็ซาบซึ้ง เสิ่นจิ่งหงคือ definition ของความคลั่งรักที่แท้ทรู จริงๆอยากให้มีตอนพิเศษสองคนนี้ตอนเจอกันครั้งแรก คิดว่าตอนเสิ่นจิ่งหงเจอโหรวเจียครั้งแรกต้องเป็นซีนที่ดีมากแน่

    ตัวพระเอกนางเอกก็ฉลาดได้สมกับที่บรรยายมาค่ะ มีฉากที่ชวนให้ซาบซึ้งหลายฉากมากๆ 

    แอบคิดว่าตอนจบแบบที่สองที่คนเขียนพูดเอาไว้ใน talk ก็ดูเวิร์คมาก แต่มันจะเป็นการแบบไม่ลง trope ธรรมมะชนะอธรรม แล้วโหรวเจียทำมาขนาดนี้แต่สุดท้ายชนะ ก็อาจจะไม่ตรงกับตอนจบตามขนบเท่าไหร่ แต่เราคิดว่าในความเป็นจริงมันเวิร์คกว่า นิสัยหลิวเชินไม่เหมาะกับการเป็นฮ่องเต้เลย ถึงจะพูดว่าเป็นคนดี แต่นิสัยเป็นคนเย่อหยิ่งตื้นเขิน ถูกจับโยนไปนู่นมานี่ได้ง่ายๆ เชื่ออะไรไปหมด มันดูแบบคนแบบนี้เหรอที่จะเป็นฮ่องเต้ได้ ส่วนองค์หญิงโหรวเจียกับเสิ่นจิ่งหง ดูเป็นคู่หู duo นรกแตกที่ไม่น่าพลาดง่ายๆ การที่สองคนนี้ตายด้วยการฆ่าตัวตายคู่ - ถึงจะบอกว่าเราคาดเอาไว้แล้ว แต่เราคาดตามที่พลอตส่วนใหญ่น่าจะเป็น คิดว่าถ้าฉีกออกไปเลยก็จะน่าสนใจดี และไม่จำเป็นว่าเราจะต้องลงตอนจบตามขนบเสมอไป บวกกับเราคิดว่าถ้าเป็นตอนจบแบบที่ 2 องค์หญิงจะต้องไม่ได้ร้ายขนาดนี้ เห็นจากที่อุตส่าห์วางเรื่องยามาให้ติ้งอ๋องแล้วอะ สองคนนี้สามารถเป็นคู่รองได้เลย แอบนึกถึงคู่องค์หญิงใน yin yang master dream of eternity

    ส่วนหลิวเชิน เราว่า character development ของตัวละครนี้ก็ไม่ได้หวือหวาเท่าที่เราคิดเอาไว้แฮะ ก็โอเค อาจจะไม่ได้เป็นแบบตอนแรกแล้วจริง คือแบบแอบรู้สึกว่าเพราะนิสัยของหลิวเชินเกือบทำให้ทุกคนชิบหายกันหมดไปหลายรอบแล้วนะ เป็นตัวละครที่สำหรับเรานะ ไม่ค่อย loveable เท่าไหร่ ต่อให้สุดท้ายมีฉากแต่งงานกับนางกำนัลหรืออะไรเข้ามาก็ไม่ได้ชวนให้รักตัวละครนี้อะ

    แต่สรุปเราก็ยังชอบอยู่ดี มันอาจจะไม่ได้เป็นอะไรที่เราจะกลับมาอ่านบ่อยๆ แต่ก็บอกเลยว่าประทับใจ ทั้งตัวละครทั้งพลอต โอเคมาก ใครที่ชอบแนวเข้มข้น แบบชิงอำนาจ ตลบหลังกันไปมา พลอตอาจจะไม่ถึงกับใหม่เวอร์หรือเกินคาด แต่ก็คิดว่าเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่อยู่ใน top tier เลยค่ะ

    ปล. ไม่ชอบปก 555555555


    รีวิวแยกตามสนพ: Home

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in