เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I watchedDetached Girl
NOPE
  • คนกับสัตว์ป่า ไม่เรากลัวมัน ก็มันกลัวเรา
    แต่ในโลกของคาวบอย เราเคารพซึ่งกันและกัน

    เป็นหนังคาวบอยที่เท่ที่สุดเท่าที่เราเคยดู (ซึ่งไม่เยอะหรอก555) สารภาพว่าตอนดูในโรงคือใจสั่นไปหมด Jordan Peele พิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ทำหนังดีแค่ในหมวดหมู่สยองขวัญ/ระทึกขวัญ เพราะ NOPE จะคือหนังไซไฟคาวบอยตะวันตกที่ถูกจริตเราเป็นที่สุด

    ***เปิดเผยเนื้อหาของภาพยนตร์***


    BLACK COWBOY COMMUNITY

    ก่อนดูหนัง เราได้ดูสารคดีฉายเปิดโรงเกี่ยวกับชุมชนคาวบอยที่เป็นคนผิวดำ ซึ่งมีประวัติมายาวนานและยังคงมีอยู่จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งเราเองไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เท่าไหร่ ถ้าพูดถึงคาวบอยในวัฒนธรรมอเมริกาก็นึกออกแต่กลุ่มคนขาวซะเป็นส่วนใหญ่ (ก็เสพมาจากสื่ออีกที แหะๆ) ดังนั้นการมารู้จักคาวบอยจากกลุ่มแอฟริกัน-อเมริกัน เลยเป็นเรื่องที่ว้าวมาก เลยพาลคิดว่าเป็นสาเหตุนี้รึเปล่านะ พีลถึงเลือกใช้เซตติ้งนี้ (มองผ่านมุมตัวเองสุดๆ) กลุ่มคนที่หลายๆ คนอาจนึกไม่ถึงว่ามี 


    ANIMAL TAMERS

    ธีมหลักๆ ของหนังคือการฝึกสัตว์ (โดยเฉพาะสัตว์ป่า) ให้เชื่อง และในหนังเรื่องนี้ สัตว์ที่ปรากฎตัวก็มีลิง ม้า และตัวประหลาดบินได้ เป็นการหยิบมาใส่ได้อย่างน่าสนใจ เพราะลิงเองก็ถือว่าเป็นสัตว์ป่าที่มีความใกล้เคียงมนุษย์ ถูกฝึก นำมาเลี้ยงเป็นเพื่อน ออกรายการทีวีต่างๆ นานามากมาย แต่ก็ยังไม่วายเคยเห็นข่าวลิงทำร้ายคน ส่วนม้า เป็นสัตว์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความน่าเกรงขาม การจะฝึกม้าให้ได้เราต้องให้เกียรติและเคารพ และต้องได้ความเคารพกลับมาด้วย เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำไมวงการฝึกม้าถึงน่าสนใจและถูกหยิบมาถ่ายทอดอยู่บ่อยๆ โดยใน NOPE ก็ได้ต่อยอดการฝึกม้า มาสู่การฝึกเจ้าเอเลี่ยนบินได้ และเป็นเหตุผลว่าทำไม OJ หริือตัวเอกของเรา (รับบทโดย Daniel Kaluuya) ถึงเป็นคนเดียวที่สามารถเข้าใจกลไกการเข้าหาสัตว์ประหลาดตัวนี้ (อีกมุมที่เราชอบมากๆ คือการที่โอเจเข้าสังคมกับคนไม่เก่ง แต่สามารถเข้าใจม้าและฝึกม้าให้เชื่องได้)


    THEME PARK OWNER

    อีกหนึ่งตัวละครที่ถูกใส่มาในมุมมองของการฝึกสัตว์ คือ Jupe (รับบทโดย Steven Yeun) ดาราเด็กที่เคยร่วมงานกับเจ้ากอร์ดี้ชิมแปนซีน้อยที่เกิดอาละวาดทำร้ายคน ตัวละครจูปถ่ายทอดความฝังใจของคนที่ไม่เข้าใจในตัวสัตว์ป่า จูปยังคิดอยู่ลึกๆ ว่า "ฉันก็เป็นได้นะ คนที่ทำให้นายเชื่องน่ะ" เพราะในตอนเด็กจูปคิดว่าตัวเองกำลังจะทำให้กอร์ดี้ (ที่กำลังคลั่ง) สงบลงได้ แต่สุดท้ายกอร์ดี้กลับถูกยิงเสียก่อน การค้นพบเจ้าเอเลี่ยนเลยเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จูปจะพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่าตัวเองมีพลังพิเศษที่จะสื่อสารกับสัตว์ป่าได้จริงๆ

    อันนี้เป็นมุมมองส่วนตัวเพิ่มเติม แต่คิดว่าที่พีลใช้คารแรคเตอร์ของสองคนนี้เป็นคนชายขอบ (แอฟริกัน-อเมริกัน และเอเชียน) เพราะมันสามารถตีความไปถึงการรีเคลมวัฒนธรรมที่ได้ชื่อว่าโด่งดังในหมู่คนขาว ว่าเราก็มีตัวตน มันจะมีฉากนึงที่ Emerald น้องสาวของโอเจบอกว่า ภาพเคลื่อนไหวแรกของโลกที่เป็นชายผิวดำขี่ม้าที่เป็นต้นตระกูลของตัวเอง แต่ไม่มีใครรู้จักชื่อของคนบนหลังม้าคนนั้นเลย


    CINEMATOGRAPHER

    มีอยู่คนนึง ไม่คิดจะมามีปฏิสัมพันธ์ใดๆ กับเจ้าสัตว์ประหลาดนี้ทั้งสิ้น เขามาเพื่อถ่ายภาพ ใช่แล้ว เขาคือคุณ Holst (รับบทโดย Michael Wincott) นักถ่ายสารคดีชิื่อดัง เป็นตัวละครที่ไม่อะไรกับใคร แต่เท่มาก เท่โคตรๆ จังหวะที่ใช้กล้อง IMAX มือหมุนก็คือ ยอมแล้ว เท่สุดๆ โฮลส์ทเป็นตัวแทนของนักถ่ายทำทั่วไปนั่นแหละ บางคน กับบางอย่าง ขอแค่ให้ได้บันทึกภาพไว้ หรือถ้าบันทึกไม้ได้ ขอให้เห็นกับตาตัวเองก็ยอม


    "NOPE"
    - said OJ


    เป็นการตั้งชื่อหนังได้ฉลาดโคตร พอเราดูจบแล้วเข้าใจเลยทำไมถึงตั้งชื่อนี้ อย่างที่บอก เวลาเจอสัตว์ป่า ไม่เรากลัวมัน ก็มันกลัวเรา ทางที่ดีคือต่างคนต่างอยู่ เหมือนโอเจตอนแรกๆ ที่เจอเอเลียนก็คือ ไม่ ไม่ยุ่ง ไกปู ไม่มอง ไม่หือไม่อือ แต่พอสุดท้ายโอเจก็ต้องสวมวิญญาณคาวบอย ฝึกสัตว์ร้ายตัวนี้ให้เชื่องจนได้ในที่สุด

    สรุปสุดท้าย NOPE เป็นหนังที่เขียนบทออกมาได้อย่างดี ตั้งใจทุกองค์ประกอบทุกตัวละคร Keke Palmer กับ Brandon Perea ก็ทำหนังที่ซัพพอร์ตได้อย่างเต็มที่ มีซีนที่เท่จนทำเอาเราจิกเบาะนับครั้งไม่ถ้วน เป็นหนังที่ดูจบมานั่งคุยกับตัวเองแล้วก็ เออ มันต้องเซตติ้งนี้ สัตว์ประหลาดนี้ คนกลุ่มนี้ แดเนียล คาลูยา และจอร์แดน พีล เท่านั้นจริงๆ ทุกอย่างมันถึงออกมาได้เท่และลงตัวขนาดนี้ เท่ เท่กันสุดๆ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in