เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความฝัน บันทึก ฝึกงาน ร้านหนังสือLinderelly
แอบคุยระหว่างเรียน : ลูกค้าหน้าคุ้น
  • สวัสดีค่ะผู้อ่านทีี่น่ารักทุกท่าน

    วันนี้ลี่มีเรื่องที่เซอร์ไพรส์มากอยากมาเล่าให้ทุกคนฟังและอยากจะมาบันทึกไว้เป็นความทรงจำดี ๆ 
    นั่นก็คือ ในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เพื่อน ๆ และคุณป้าของลี่แวะเข้ามาที่ร้านแหละค่ะ

    บอกเลยว่าเขินและตื่นเต้นมาก เพราะไม่คิดว่าทุกคนจะมากันจริง ๆ และที่สำคัญคือ
    สัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ลี่ได้ทำหน้าที่พนักงานขายที่รอคอยมานานนั่นก็คือ 
    การได้แนะนำหนังสือกับลูกค้าหน้าร้านเสียที

    ที่ผ่านมาถึงแม้จะเปิดหน้าร้านแต่เราก็รีวิวหนังสือและขายทางออนไลน์ด้วยมาโดยตลอด
    ส่วนลูกค้าที่มาหน้าร้านส่งมาจะมีหนังสือในใจแล้วหรือเป็นลูกค้าประจำที่สั่งให้เราเตรียมหนังสือไว้แล้วเข้ามารับ ลี่ยังไม่เคยได้แนะนำหนังสือให้ลูกค้าอย่างที่ฝันไว้เลย

    แต่ในสัปดาห์นี้ทั้งเพื่อน ๆ คุณป้าและลูกค้าท่านอื่น ๆ เข้ามาซื้อหนังสือที่หน้าร้านกันอย่างอบอุ่น
    ซึ่งทำให้ลี่อยากมาบอกเล่าความแตกต่างของการแนะนำหนังสือให้ลูกค้าที่เราคุ้นเคยหรือคนรู้จัก และลูกค้าที่เราเพิ่งเคยพบเป็นครั้งแรกนั่นเองค่ะ

    ขอพูดถึงลูกค้าหน้าร้านกลุ่มแรกของสัปดาห์นี้ก่อนเลยนั่นก็คือเพื่อน ๆ ของลี่เอง ลี่รู้สึกว่าการแนะนำหนังสือให้เพื่อน ๆ เป็นสิ่งที่ทำให้ลี่แปลกใจมาก เพราะเราเพิ่งรู้จริง ๆ ว่าแท้จริงแล้วเพื่อนของเราอ่านหนังสือแนวที่แตกต่างและหลากหลายเหมือนกัน แต่ระดับความง่ายในการแนะนำก็ยังอยู่ที่ 8 เต็ม 10 (10 คือง่ายที่สุด และ 1 คือยากที่สุด) นะคะ อาจเป็นเพราะว่าความเป็นเพื่อนทำให้เรามีความคิดและความสนใจที่คล้ายคลึงและใกล้เคียงกันจึงทำให้สิ่งที่อ่านไม่แตกต่างกันมาก การแนะนำจึงเป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งหลังจากที่เพื่อน ๆ ซื้อหนังสือกันเรียบร้อย เราก็นั่งกินพิซซ่าด้วยกันที่ชั้นบนของร้านแบบ Social Distancing หลังจากนั้นก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกและจากกันด้วยการกอดแบบ  Bluetooth นั่นเองค่ะ


    บอกเลยว่าการที่เพื่อน ๆ มาเยี่ยมที่ร้านในวันนั้น ทำให้ลี่มีแรงฝึกงานไปอีกหลายวันเลยค่ะ เราไม่ได้เจอกันมานานมาก ถึงจะต้องรักษาระยะห่างแต่ในความรู้สึกยังคงใกล้ชิดและคิดถึงกันไม่เปลี่ยน ต้องขอบคุณเพื่อน ๆ จริง ๆ ที่มาหาและทำให้การฝึกงานในวันพฤหัสที่ผ่านมาสดใส

    ในวันถัดมาเป็นวันที่ดีมาก ๆ ไม่แพ้กันเลยค่ะเพราะว่า ลี่ได้รับลูกค้าที่คุ้นเคยอย่างคุณป้าของลี่เอง
    ซึ่งลี่ขอให้ระดับความง่ายในการแนะนำหนังสือไว้ที่ 9 เต็ม 10 ก่อนเลยค่ะ เนื่องจากที่บ้านลี่จะคุ้นเคยกับหนังสือที่คุณน้าและคุณป้าอ่านเป็นอย่างดีอยู่แล้ว และมีช่วงหนึ่งของการปิดภาคเรียนที่ลี่ต้องสังคายนาชั้นหนังสือในบ้านทำให้เห็นหนังสือทุกเล่มที่คุณป้าและคุณน้าอ่านตั้งแต่สมัยวัยรุ่น ๆ ผ่านตามาแล้ว คุณป้าเลยได้หนังสือถูกใจกลับบ้านไปหลายเล่ม

    ถึงตรงนี้ลี่จึงอยากจะขอแวะบอกข้อดีของร้านหนังสือซอมบี้บุ๊คให้ทุกคนไว้สักนิดนะคะ
    ร้านหนังสือซอมบี้บุ๊คเป็นร้านหนังสือที่มีหนังสือหลากหลายรูปแบบและมีวรรณกรรมเก่าใหม่รวมถึงหนังสือหายากหลายเล่มจากหลายสำนักพิมพ์ ทำให้เราสามารถเลือกซื้อหนังสือจากทุกที่ได้จากการมาเยือนร้านหนังสือเพียงร้านเดียว นอกจากนี้ข้อดีที่สุดที่อยากเชิญชวนนักอ่านทุกท่านที่รักในความคุ้มค่าคือส่วนลดที่ไม่ว่าจะสำนักพิมพ์ไหน ร้านเราก็ไม่เกี่ยงลดราคาให้นั่นเองค่ะ ยิ่งซื้อเยอะยิ่งคุ้มนั่นเอง
    ดังนั้น หากใครมองหาหนังสือหลายเล่มจากหลายสำนักพิมพ์ก็อย่าลืมเก็บร้านหนังสือซอมบี้บุ๊คไว้เป็นแหล่งหาซื้อในใจนะคะ

    ต่อมาเรามาพูดถึงการแนะนำหนังสือให้กับลูกค้าที่เข้ามาหาซื้อหนังสือที่ีร้านดีกว่านะคะ
    หลังจากอาทิตย์ที่ผ่านมาลี่ได้ลองแนะนำหนังสือให้กับลูกค้าต่างเพศและต่างวัย ทำให้พบว่าการแนะนำหนังสือให้กับลูกค้าที่มีอายุไล่เลี่ยกัน มีความง่ายอยู่ที่ระดับ 7 เต็ม 10 และสำหรับลูกค้าที่มีอายุมากกว่าอยู่ที่ระดับ 5 เต็ม 10 ค่ะ จากการสังเกตและพูดคุยลี่พบว่า อายุของลูกค้าและพนักงานมีผลต่อการแนะนำหนังสืออยู่มากเนื่องจากความสนใจของคนในแต่ละช่วงอายุแตกต่างกัน แต่ทั้งนี้ ประสบการณ์ของพนักงานขายก็มีผลเช่นกัน เพราะหลังจากที่ลี่ได้มาฝึกงานที่ร้านหนังสือ ก็ได้พบว่าตัวเองยังอ่อนประสบการณ์การอ่านที่ไม่หลากหลายและยังอ่านหนังสือน้อยมาก ทั้ง ๆ ที่เคยคิดว่าอ่านมามากพอสมควร ดังนั้นเมื่อต้องแนะนำหนังสือให้กับลูกค้านักอ่านที่อายุและประสบการณ์การอ่านมากกว่า 

    พี่ป๋วย ซึ่งบอกได้เลยว่า หนังสือทุกเล่มในร้านผ่านมือของพี่ป๋วยมาหมดแล้ว จึงสามารถแนะนำลูกค้าได้อย่างสนุกสนานและมีเสน่ห์มากกว่าลี่มาก ๆ เลยค่ะ

    แต่ถึงกระนั้นสิ่งนี้ทำให้ลี่ตระหนักว่า เราต้องเปิดใจอ่านหนังสือทุกรูปแบบให้หลากหลายทุกประเภท เพราะการทำงานร้านหนังสือ และการขายหนังสือ เราไม่สามารถเลือกที่จะรู้แต่สิ่งที่สนใจได้ แต่เราต้องรู้จักหนังสือทุกเล่มในร้านเปรียบเสมือนว่าเขาเป็นคนคนหนึ่งที่ทำงานร่วมกับเรา

    ตอนนี้ลี่เริ่มเข้าใจวันแรกที่พี่ป๋วยให้ลี่เดินทำความรู้จักและจดจำหนังสือทุก ๆ เล่มในร้านแล้วล่ะค่ะว่า ต้องทำแบบนั้นไปเพื่ออะไร

    สุดท้ายทุกคนคงสงสัยกันใช่มั้ยคะว่า แล้วถ้าเราที่อ่อนประสบการณ์กว่านักอ่านที่เข้ามาเลือกซื้อ จะรับมือกับสถานการณ์นี้ได้อย่างไร ลี่ขอแนะนำอย่างเดียวเลยว่า “จริงใจค่ะ” แนะนำอย่างจริงใจเลยว่า เราไม่เคยอ่านและเคยได้ยินมาว่าเล่มนี้เป็นอย่างไร รู้มากน้อยแค่ไหนก็ให้ข้อมูลลูกค้าไปตามนั้นเลยค่ะ เหมือนกับเรากำลัังแนะนำหนังสือให้เพื่อนคนหนึ่งพบหนัังสือที่คุยกับเขารู้เรื่อง

    เพราะหนังสือทุกเล่มจะดีเสมอถ้าอยู่ในมือของคนที่ใช่และเวลาที่เหมาะสม

    สำหรับวันนี้ลี่คงต้องขอตัวลาไปพักผ่อนก่อนนะคะ
    แล้วเจอกันใหม่ในตอนต่อไป สำหรับวันนี้ลี่ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามอ่านมาถึงตรงนี้
    และขอให้ทุกคนมีวันที่ดีรวมถึงพบกับหนังสือที่ตอบคำถามในชีิวิตได้ดีเสมอนะคะ •͈ᴗ•͈ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in