เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ีReview นิยายที่เคยอ่านsleepybunny
รีวิว พันสารท (BL จีนย้อนยุค กำลังภายใน)
  • รีวิวนิยาย พันสารท (4 เล่มจบ) 
    แนว BL จีนย้อนยุค กำลังภายใน



    นักเขียน เมิ่งซีสือ
    แปล Bou Ptrn
    สำนักพิมพ์ EverY

    เรื่องย่อเล่ม 1
          เจ้าสำนักเขาเสวียนตู "เสิ่นเฉียว" ถูกศิษย์ร่วมสำนักวางแผนทำร้ายจนตกสู่ก้นเหว เขาบาดเจ็บสาหัสแทบสิ้นชีวิต ประจวบเหมาะกับที่คนผู้หนึ่งผ่านมาพบเข้าพอดี ผู้นั้นคือ "เยี่ยนอู๋ซือ" ประมุขนิกายมารผู้ทำตามอำเภอ เอาแน่เอานอนไม่ได้ซ้ำยังประพฤติตนอวดดี โจษจันไปทั้งโลกอธรรมและธรรมะ เขาเลือกที่จะช่วยชีวิตเสิ่นเฉียวเอาไว้ด้วยหวังชี้นำให้เจ้าสำนักเลื่องชื่อ
    หันหลังให้ความดี หันหน้าเข้าหาความเสื่อมทราม ทว่า...เสิ่นเฉียวนั้นมีจิตใจที่เมตตาเอื้อเฟื้อ ทั้งอ่อนโยนและสุภาพ ภายในกายยังหมุนเวียนไปด้วยความกล้าหาญที่ไม่อาจหักงอ แม้จะฟื้นจากความตายพร้อมความทรงจำที่ขาดหาย แต่ความแค้นไม่อาจกำหนดทิศทางชีวิต ต่อให้เยี่ยนอู๋ซือจะชักนำอย่างไร เสิ่นเฉียวก็ยังคงยึดมั่นในวิถีของตนมิคลาย

    รีวิว
             นิยายชุดนี้เป็นนิยายของ เมิ่งซีสือ นักเขียนชื่อดังจากเว็บจิ้นเจียงซึ่งเป็นเว็บอ่านนิยายออนไลน์ของจีน เจ้าของผลงานรัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ที่โด่งดังจนได้ถูกนำไปทำเป็นซีรี่ย์นั่นเอง(ส่วนเรื่องนี้ก็กำลังได้ทำเป็นอนิเมชั่นอยู่นะคะ)

         - เนื้อเรื่อง 4/5   
           เป็นเรื่องราวแนวท่องยุทธภพ กำลังภายใน เนื้อเรื่องคร่าวๆเกี่ยวกับ เสิ่นเฉียว ซึ่งเป็นเจ้าสำนักเขาเสวียนตู ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสหลังจากการประลองและถูกเก็บได้โดยศิษย์ของ เยี่ยนอู๋ซื่อ ประมุขพรรคมารพรรคหนึ่งในเรื่อง ด้วยอุปนิสัยที่ต่างกันมากๆ ฝ่ายเสิ่นเฉียวเป็นคนที่มีจิตใจดี มีเมตตา ทำให้เยี่ยนอู๋ซื่อที่ไม่เชื่อว่าในโลกนี้จะมีคนแบบนี้อยู่จริงๆ พยายามทำทุกวิถีทางให้เสิ่นเฉียวเผยธาตุแท้ที่เป็นด้านมืดจิตใจของตัวเองออกมา แต่สุดท้ายพระเอกของเราก็ทำไม่สำเร็จ เพราะเสิ่นเฉียวเป็นคนที่จิตใจดีอย่างแท้จริงอีกทั้งก็ยังทำให้ตนเองตกหลุมรักเสิ่นเฉียวโดยไม่รู้ตัว ส่วนเสิ่นเฉียวเองการได้พบเยี่ยนอู๋ซือก็ทำให้ตนเองเข้าใจในทางโลกมากขึ้น เพราะจากเดิมนายเอกอยู่บนเขาเสวียนตูซึ่งเป็นสำนักของตนมาตลอด ไม่เคยสนใจยุ่งเรื่องทางโลกเลย ทำให้ช่วงต้นเรื่องนายเอกค่อนข้างจะใสซื่อและไม่ทันคนอยู่หน่อยๆ
    โดยรวมแล้ว เนื้อเรื่องค่อนข้างอ่านง่าย อ่านได้เรื่อยๆ ไม่ได้เข้มข้นมากแต่ก็ไม่ได้เบาจนเกินไป แอบสอดแทรกข้อคิดเรื่อยๆ ส่วนเรื่องความหวานก็เป็นแบบค่อยๆเป็นค่อยๆไปตามสไตล์นักเขียนท่านนี้ ช่วงเล่ม1 และ 2 จะยังไม่ค่อยมีบทหวานๆเท่าไหร่ค่ะ พอเล่ม3-4 พระเอกเราเริ่มรู้ใจตัวเองก็เริ่มจะรุกนายเอกมากขึ้น มีฉากหวานมากขึ้น เราค่อนข้างชอบการแสดงความรักของพระเอกมาก คือรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเสิ่นเฉียวถึงจะชอบ และยอมโอนอ่อนให้ทั้งๆที่จะบังคับก็ได้แต่ก็เลือกที่จะไม่ทำ เพราะรู้ว่านายเอกของเราไม่ชอบ และก็มีวิธีปกป้องเสิ่นเฉียวในแบบของตัวเอง เป็นอะไรที่อ่านแล้วฟินมากๆค่ะ -///- ส่วนฉากถึงเนื้อถึงตัวเราว่าค่อนข้างเยอะกว่าเรื่องรัชศก อาจจะด้วยเพราะนิสัยของพระเอกที่คิดอยากจะทำอะไรก็ทำด้วย 555+ แต่ไม่มีฉาก 18+ นะคะ ใครที่อยากอ่านฉากเรทข้ามเรื่องนี้ได้เลยค่ะ
       
         - ตัวละคร เคมีพระนาง 4/5
           สำหรับเราตัวละครเอกค่อนข้างมีมิติ พระเอกไม่ใช่คนที่ดี แต่ก็ไม่ได้ชั่วทั้งหมด ส่วนนายเอกเป็นคนจิตใจดี อ่อนนอกแข็งใน และไม่สาวนะคะ เคมีของคู่พระนางออกแนวเมะเจ้าเล่ห์ ขี้แกล้ง กับเคะซื่อๆ เถียงเมะไม่ค่อยทัน อะไรทำนองนี้ค่ะ 555+

         - ภาษา 3/5
           ภาษาแปลค่อนข้างโอเคค่ะ ยกเว้นตรงฉากต่อสู้ซึ่งยอมรับเลยว่าเราอ่านแล้วงง บางประโยคต้องอ่านทวนซ้ำถึงจะเข้าใจ บางประโยคอ่านยังไงก็ไม่เข้าใจค่ะ 555 อาจเพราะเราไม่เคยอ่านนิยายกำลังภายในด้วยเลยไม่ค่อยชินกับสำนวนการแปลแบบนี้เท่าไหร่ เพราะฉะนั้นฉากต่อสู้เราจะอ่านแบบข้ามๆแบบจับประเด็นสำคัญซะมากกว่า
      
           สรุป
           โดยรวมแล้วเรื่องนี้ค่อนข้างถูกจริตเราค่ะ แนะนำสำหรับคนที่ชอบอ่านแนวจีนโบราณ กำลังภายใน ความรักแบบค่อยๆเป็นค่อยๆไป น่าจะชอบเรื่องนี้แบบเรานะคะ ^^enjoy reading ค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in