เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I READ YOU A LOTilysm
Review | To All The Boys I've Love Before


  • To all the boys I’ve loved before by Jenny Han



    

                    ก็ไม่ได้ตั้งใจจะซื้อเล่มนี้จนได้ไปงานหนังสือแล้วพี่ที่บูธ Asia books เล่าเรื่องย่อ…ให้คนอื่นฟัง๕๕๕๕ แต่แอบยืนอยู่ใกล้ๆเลยพลอยได้อานิสงส์ฟังไปด้วย เห็นเรื่องราวน่าสนใจและเป็นแนว Lightweight อ่านเบาๆสบายๆ เลยสอยมา กว่าจะอ่านจบใช้เวลาสักพัก ไม่ใช่เพราะเนื้อเรื่องน่าเบื่อนะ แต่ว่าติดสอบไฟนอล orz


    เรื่องย่อ

                    Lara Jean Covey เด็กสาวไฮสคูลแอบรัก Josh Sanderson แฟนหนุ่มของ Margot Covey พี่สาวตนเอง เธอเขียนจดหมายถึงเขาและเก็บไว้ในรูปแบบไดอารี่ ซึ่งเขาก็เป็นผู้ชายคนที่ 5 ที่เธอเขียนถึงและซ่อนเอาไว้ เพื่อหวังว่าความรู้สึกทั้งหมดจะจบลงเท่านั้น แต่แล้วการณ์กลับพลิกผันเมื่อจู่ๆจดหมายถึงผู้ชายทั้ง 5 คนของเธอถูกส่งออกไปหาเจ้าของอย่างเป็นปริศนา เรื่องราวความรักอันวุ่นวายเริ่มต้นขึ้น เมื่อ Peter Kavinsky รักแรกของเธอก็ได้รับจดหมาย และสร้างข้อตกลงบางอย่างกับเธอขึ้นมา




    ภาพรวม

    “ตอบโจทย์ความเพลิดเพลิน น่ารัก ฟีลกู้ด และกลิ่นอายไฮสคูล”

                    ตลอดเวลาที่อ่านเรื่องนี้รู้สึกผ่อนคลายอย่างบอกไม่ถูก อาจเพราะบรรยากาศในหนังสือเหมือนใส่ฟิลเตอร์พาสเทลตลอดเวลา ความสดใสน่าเอ็นดูของ Lara Jean ที่ไม่ใช่ตัวละครซับซ้อนเข้าถึงยากอะไร เผลอๆมีความเป็นคนปกติธรรมดามากกว่าตัวคนอ่านเองเสียอีก การดำเนินเรื่องเอื่อยๆเรื่อยๆ มีความ realistic สูง และสะท้อนสังคม ค่านิยม และรสนิยมของเด็กไฮสคูลตะวันตกได้ดีพอสมควร แต่ก็อยู่ในระดับที่ตื้นเขินและไม่ได้ชวนให้ขบคิดอะไร อ่านจบแล้วนอกจากอมยิ้มเล็กๆ—ก็ไม่ได้ strong impression ใดๆทั้งสิ้น เหมาะสำหรับคนชอบนิยายรักกุ๊กกิ๊กอบอุ่นไม่ต้องคิดเยอะมากกว่า และถ้าคุณรู้สึกว่าแรกๆน่าเบื่อจัง—เชื่อเถอะว่าหลังๆต้องพลิกหน้ากระดาษรัวไว ยันตีหนึ่งก็หยุดอ่านไม่ได้

     


    ลักษณะนิสัยตัวละครที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

    “ทุกตัวละครมีพื้นที่ของตัวเอง เกี่ยวโยงกันด้วยสายสัมพันธ์และจดหมายทั้ง 5 ฉบับชนิดอีรุงตุงนัง”

                    การผูกคาแรกเตอร์นับว่าน่าสนใจ ทุกตัวละครมีความชัดเจนในนิสัยและการกระทำ แบบที่เราเข้าใจเหตุผลได้เองว่าทำไมเขาถึงทำลงไปเช่นนั้น ผู้เขียนจงใจใช้นิสัยที่ Contrast กันมาสร้างปมขัดแย้งต่างๆในเรื่อง ทั้ง Margot พี่สาวที่ดีพร้อมและเถรตรงไปเสียทุกอย่าง Lara Jean ผู้หญิงที่ธรรมด๊าธรรมดาแต่มีอารมณ์ขัน Kitty น้องเล็กในครอบครัวที่เป็นส่วนผสมของความไร้เดียงสาและร้ายเดียงสา Peter ผู้ใครๆก็บอกว่ามีดีแค่หน้าตา สิ่งที่อาจจะขัดใจก็คือตัวละครไม่มีพัฒนาการใดๆให้เห็น ต้นเรื่องเป็นยังไง ท้ายเรื่องก็เป็นอย่างนั้น ผู้เขียนนิยมให้ตัวละครค่อยๆเปิดเผยนิสัยส่วนลึกออกมาระหว่างเรื่องมากกว่า


    ประเด็นครอบครัวที่โดดเด่นกว่าความรัก

    “สิ่งที่ดึงดูดความสนใจเราระหว่างอ่าน กลับเป็นความสัมพันธ์ในครอบครัว ไม่ใช่ฉากรักโรแมนติก”

                    ไม่รู้ว่าเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อน แต่เรารู้สึกว่า To All The Boys I’ve Loved Before ให้ความสำคัญกับครอบครัวมากกว่า ความรักระหว่างพี่สาวและน้องสาว พ่อที่ต้องดูแลลูกๆหลังจากแม่เสียชีวิตไป ความแตกต่างระหว่างชาวเอเชียท่ามกลางชาวตะวันตก เมื่ออ่านไปแล้วได้มองย้อนกลับมาดูว่าตนเองเป็นพี่หรือน้องที่ดีหรือยัง และถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นแบบในเรื่อง—จะยังคงความเป็นพี่น้องกันได้อยู่หรือเปล่า แต่สุดท้ายหนังสือก็ทำให้เราผิดหวังนิดๆที่ขมวดปมจนไคลแมกซ์—แล้วก็จบลงด้วย ‘ยังไงครอบครัวก็ต้องรักกัน’ ทั้งง่ายและสิ้นคิด เป็นการคลี่คลายปมที่เราไม่ชอบ



    ความรู้สึกส่วนตัว

                    เป็นนิยายรักที่ไม่เหมือนนิยายรัก ตอนแรกนึกว่าจะตลกหรือปั่นป่วนอลเวงมากกว่านี้ แต่ก็ถือว่าทำได้ดี กลางๆ อ่านได้เพลินๆ ยิ่งมีน้องสาวยิ่งอ่านแล้วอิน (ซึ่งก็มีทั้งอินแง่บวก และอินในแง่ลบ มีความเกลียดตอนใกล้ๆจะจบ) รู้มาว่ายังมีภาคต่อเป็น P.S. I Still Love you ถ้ามีเวลาก็คงจะสอยมาอ่าน เพราะชอบพระเอกนั่นเอง .////. ไม่ประเทืองปัญญาแน่นอน ค่อนไปทางเบาสมอง แต่ก็ทำให้ชีวิตไฟนอลของเราสว่างไสวขึ้นเยอะ

                    ปล.ภาษาง่ายแบบง่ายมากกกกกกกกกกกกกกก ก.ไก่ล้านตัว เลยอ่านจบไว เหมือนคนแต่งจะเป็นชาวเอเชียนี่แหละ ใครอยากฝึกภาษาอังกฤษก็ลองหาอ่านดู แต่ถ้าใครต้องการภาษาสวยๆ ก็อาจจะเป็นนิยายที่อ่านแล้วหงุดหงิดเล็กน้อย  ก็ยังอยู่ในเกณฑ์แนะนำให้อ่านนะ





    - ilysm




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in